VC Nhận Lỗi Trong Dự Án Di Dân Thủy Điện Sơn La

@ 16 April 2009 01:58 AM
Tin Hà Nội - Trong một sự kiện bất ngờ đã được đăng tải trên báo chí của CSVN, nhà nước Cộng sản Việt Nam đã lên tiếng nhận lỗi trong dự án di dân tại khu vực thủy điện Sơn La. Bản tin viết rằng khi ban Thường Vụ Quốc Hội Cộng sản Việt Nam đến thực hiện giám sát công tác di dân tại dự án Sơn La ngày hôm nay, lần đầu tiên bên cạnh giải trình của nhà nước, Ủy ban Thường vụ đã nghe báo cáo riêng do đoàn giám sát thực hiện.

Dự án thủy điện Sơn La được coi là công trình thủy điện lớn nhất Ðông Nam Á dự trù sẽ gây ngập hơn 23,000 mẫu đất, cho nên hơn 20,000 gia đình người dân sống tại 3 tỉnh Ðiện Biên, Sơn La, Lai Châu đã phải di tản. Hà Nội đã đặt ra một ngân sách lên đến hơn 10,000 tỷ đồng để tái định cư người dân, nhưng giám sát cho biết chỉ có 40% số dân được giao đất. Hàng trăm gia đình vẫn chưa yên tâm về cuộc sống mới, không rõ phải làm gì để sống dù đã tái định cư được hơn 2 năm.

Theo đoàn giám sát, nguyên nhân của tình trạng trên là do một số quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng không giải quyết được nhu cầu phát triển chăn nuôi kinh tế, trong khi nhà cửa của họ thì lại không chắc chắn vì được xây vội vã thiếu những tiêu chuẩn căn bản. Ða số nguời dân vẫn bỡ ngỡ khi chuyển đến vùng tái định cư, trong khi nhiều người vẫn chưa nhận được tiền bồi thường từ phía nhà nước. Lần đầu tiên người ta thấy người lãnh đạo công tác này là Phó Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Hoàng Trung Hải đã lên tiếng nhận lỗi, và cho rằng trong 6 năm thi hành công tác vẫn chưa giải quyết được vấn đề này. Nhiều người cho biết đây là điều rất hiếm hoi, từ trước tới nay lãnh tụ nhà nước chỉ biết đổ thừa và biện minh chứ chưa bao giờ biết nhận lỗi trước quốc dân đồng bào. Tuy nhiên, dù đã có lời xin lỗi nhưng nhà nước CSVN vẫn không biết tự xử hay từ chức như các nhà lãnh đạo của Nhật Bản hay các quốc gia khác.