Cán Bộ Trà Vinh Đánh Chết Một Chấp Sự Hội Thánh Tin Lành

@ 20 April 2009 01:23 AM
Tin Trà Vinh - Phòng thông tin Tin lành các dân tộc Việt Nam vừa gởi ra bản tường trình cho biết vào lúc 10 giờ ngày chủ nhật 4 tháng 4 tại ấp Tha la, xã Ngọc biên, huyện Trà cú, tỉnh Trà vinh, nhà cầm quyền đã huy động lực lượng công an và du kích có vũ trang bao vây đàn áp Hội thánh Liên hữu Tin lành Ðấng Christ Bộ tộc Khmer ố Krom, trong lúc lực lượng công an và du kích mai phục chặn dường dùng vũ trang đánh đập một chấp sự Tin lành chết ngay trên đường về nhà. Nguồn tin cho hay vào lúc 8 giờ sáng khi ông Thạch Thanh Nô đến nhóm thanh niên tại Hội thánh ở tại ấp Tha la nhà nữ truyền đạo Thạch Thị Phai, lúc 9 giờ rưỡi ông ra về và trên đường về nhà, ông bị nhóm côn đồ chặn đường cầm cây gậy đánh ông bị trọng thương. Lúc 10 giờ cùng ngày gia đình phát hiện ông trong tình trạng bị thương nặng nằm cách đường lộ 2 thước, khi gặp gia đình và Hội thánh, ông làm chứng cho biết ông đã bị nhóm côn đồ thường xuyên đến Hội thánh sách nhiễu quậy phá đã dùng cây đánh ông bị trọng thương, sau đó nhóm côn đồ kéo ông vào gốc cây bên đường bỏ đó rồi đi về, Gia đình và Hội thánh khẩn cấp đưa ông đến bệnh viện cấp cứu, nhưng trên đường đến bệnh viện ông đã tử vong do vết thương quá nặng.

Gia đình và anh chị em trong Hội thánh đưa về nhà làm lễ an táng, thì cán bộ xã Ngọc biên, Công an huyện Trà cú đến lập văn bản ép gia đình ký vào với nội dung ông bị tử vong là do tai nạn giao thông, sau đó cán bộ hối thúc gia đình sau 3 tiếng đồng hồ phải chôn cất ngay. Lời lẽ của cán bộ có tính cách răn đe, nếu không thì cán bộ sẽ thực hiện khám tử thi tịch thu xác, vì sự thiếu hiểu biết của gia đình và sự lo sợ tang gia bối rối, cho nên gia đình đã ký vào văn bản của cán bộ xã Ngọc biên đã được lập sẵn, sau đó tiến hành hỏa táng theo phong tục người Khmer-Krom.

Khi Hội thánh và người nhà ông Thạch Thanh Nô thực hiện làm lễ Hỏa táng thân thể ông theo phong tục của người Khmer Krom, thì cán bộ và bọn côn đồ tiếp tục cầm cây gậy gộc và đá đến giải tán không cho Hội thánh và người nhà thực hiện mục vụ mai táng chôn cất. Trong khi cán bộ và bọn côn đồ tiếp tục kéo đến hành hung đánh đập bà con tín hữu không cho Hội thánh và gia đình làm lễ hỏa táng, chúng đã dùng cây gậy đánh đập các tín hữu trong đó có một chị tín hữu bị đánh ngất xỉu.

Ông Thạch Thanh Nô sinh ra trong một gia đình Tin Lành, ông đã giữ đạo và giảng đạo cho nhiều người Khmer Krom lân cận, là một thanh niên mẫu mực có một đời sống tôn kính. Ông thường đến Hội thánh tập hát và học kinh thánh mỗi chúa nhật, mỗi khi Hội thánh bị bọn côn đồ hay cán bộ thường kéo đến giải tán cấm không cho Hội thánh nhóm lại, ông rất là can đảm vì ông thường đứng ra chịu trách nhiệm và chấp nhận gánh chịu sự sỉ nhục và nhục hình để bảo vệ bà con tín hữu và quản nhiệm Hội thánh. Trước đó vào ngày 25 tháng giêng, trong một buổi cầu nguyện Tôn vinh Chúa tại nhà Mục sư Kim Chane Ma Rine ở xã Tập sơn, huyện Trà cú, tỉnh Trà vinh, cán bộ xã Tập sơn và bọn côn đồ đã dùng đá ném vào nhà nguyện để giải tán buổi cầu nguyện thờ phượng, ông Nô đã bị cán bộ ném đá bị thương ở mặt phải đi cấp cứu tại bệnh viện huyện Trà cú.

Ðây là những hành động đàn áp tôn giáo vi phạm nhân quyền đối với Bộ tộc Khmer Krom, mà Phòng thông tin Tin Lành các dân tộc Việt Nam lên tiếng tố cáo trước dư luận thế giới về việc này, và cũng cho biết có nhiều nhóm người Khmer Krom theo đạo Tin lành bắt đầu bỏ trốn lên thành phố Saigon hoặc sang Cam Bốt để lánh nạn.(SBTN)

{nl}{nl}