Ủy Ban Tôn Giáo Quốc Tế của Mỹ vừa đến Hà Nội

@ 15 May 2009 09:07 PM
Tin Hà Nội - Phái đoàn Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ do ông Michael{nl}Cromartie, Phó Chủ tịch Ủy ban dẫn đầu đang đến thăm tại Hà Nội và được{nl}Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Phạm Gia Khiêm đón tiếp. Trong buổi{nl}họp, phía Cộng sản Việt Nam đã tiếp tục tuyên truyền về vấn đề tự do{nl}tín ngưỡng tại Việt Nam, và cho rằng những nhận định của ủy ban tôn{nl}giáo quốc tế Mỹ trong thời gian vừa qua bị coi là sai trái vì không{nl}chịu theo cái nhìn tổng thể và khách quan truyền thống của Việt Nam,{nl}nhưng hứa hẹn là Việt Nam luôn sẵn sàng đối thoại.

Phái đoàn ủy ban Tự{nl}do tôn giáo đến Việt Nam sau khi đã từng lên tiếng đề nghị Bộ Ngoại{nl}Giao Hoa Kỳ đưa cộng sản Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần{nl}đặc biệt quan tâm vì vi phạm tự do tôn giáo, thường được gọi tắt là{nl}danh sách CPC. Trong một báo cáo thường niên gửi Quốc hội Hoa Kỳ trong{nl}tuần qua, ủy ban này cho rằng nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã bỏ tù{nl}những người tham gia các hoạt động tôn giáo ôn hòa cũng như những người{nl}hậu thuẫn tự do tôn giáo. Từ năm 2001 đến nay, năm nào ủy ban cũng liệt{nl}tên Việt Nam vào danh sách CPC nhưng chỉ 2004 đến 2005 Việt Nam mới bị{nl}đưa vào danh sách này. Sang năm 2006 chỉ hai tháng trước khi được Hoa{nl}Kỳ chấp thuận qui chế quan hệ bình thường vĩnh viễn là bước tiến cho Hà{nl}Nội gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới WTO, thì tên Việt Nam được{nl}Washington rút khỏi danh sách CPC. Từ đó đến nay năm nào phúc trình{nl}thường niên của ủy ban cũng yêu cầu đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC{nl}vì gia tăng đàn áp những ngừơi muốn bày tỏ đức tin của họ, đặc biệt{nl}những tín hữu Tin Lành người Thượng và ngừơi Hmong ở vùng cao nguyên.{nl}

Hiện chưa biết liệu Hà Nội có để cho ủy ban được tự do tiếp xúc với các{nl}Giáo hội Công giáo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Hòa Hảo,{nl}Cao Ðài và nhất là những tín đồ Tin Lành tại vùng Tây nguyên hay không.(SBTN)