LUẬT SƯ CÙ HUY HÀ VŨ KIỆN THỦ TƯỚNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN TẤN DŨNG VỀ VỤ BAUXITE TÂY NGUYÊN

@ 12 June 2009 02:39 PM
{nl}



Tin Hà Nội - Một tin mới làm chấn động người Việt trong nước, khi một luật sư ngay tại Hà Nội là ông Cù Huy Hà Vũ hôm nay cho biết vừa nộp đơn khởi kiện Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng, vì theo ông này cho rằng Nguyễn Tấn Dũng đã ra một quyết định trái pháp luật khi vẫn cho thực hiện các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, bất chấp những lời phản đối của dư luận, đặc biệt là từ phía giới khoa học, trí thức và văn nghệ sĩ. Sau khi nộp đơn kiện, luật sư Cù Huy Hà Vũ đã trả lòi cuộc phỏng vấn của báo chí ngoại quốc, và cho biết dự án bauxite gây hại nhiều hơn là có lợi. Lúc đầu ông cũng nghĩ là với sự phản ứng của công luận thì chắc rằng Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu nhà nước Cộng sản Việt Nam sẽ phải nghĩ lại, phải ngưng ngay việc khai thác bauxite hiện nay đang được tiến hành ở Tây Nguyên. Nhưng sau phiên họp Quốc Hội vừa qua cho thấy là Bộ Chính trị của Ðảng Cộng sản Việt Nam vẫn chủ trương tiến hành. Ông nói pháp luật Việt Nam cho phép mọi công dân có quyền khởi kiện hành chính để kiện người nào đó đã ra những văn bản hành chính trái pháp luật, phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Sau khi đã nghiên cứu kỹ lưỡng, ông thấy rằng quyết định của nhà nước là trái luật bảo vệ môi trường và rất nhiều luật khác.

Do đó ông kết luận Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ban hành quyết định phê duyệt phân vùng, thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng bauxite rõ ràng là trái Luật Bảo vệ Môi trường, luật Quốc Phòng, luật Di sản Văn hóa, và việc khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite được thực hiện ở Tây Nguyên chắc chắn dẫn đến việc phải di dời một số đáng kể đồng bào dân tộc khỏi nơi sinh sống truyền thống của họ, tức vùng rừng núi. Ðiều này dẫn tới lối sống, nếp sống của đồng bào rất có thể bị thay đổi.





(hình 3-4)
{nl}
{nl}Khi được hỏi ông sẽ khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra tòa với tư{nl}cách gì và căn cứ vào cơ sở pháp lý nào, thì luật sư Cù Huy Hà Vũ cho{nl}biết nguyên tắc của pháp luật là chủ thể của mọi hành vi của những{nl}người có thẩm quyền trái pháp luật, nhưng chưa đến mức phải truy cứu{nl}trách nhiệm hình sự thì đều là đối tượng khởi kiện cả. Ngoài ra còn có{nl}những quy định dẫn tới việc công dân có thể khởi kiện những quyết định,{nl}những văn bản hành chính đi ngược lại luật lệ của chính nhà nước Cộng{nl}sản Việt Nam đã ban hành. Ông nói vậy thì việc ông khởi kiện đòi tòa án{nl}hủy bỏ quyết định sai trái của Thủ tướng, đó là cách thực thi quyền và{nl}trách nhiệm bảo vệ môi trường của công dân, để mong chấm dứt hành vi{nl}gây tổn hại đến lợi ích quốc gia, và tổn hại này không chỉ ở hiện tại{nl}trước mắt mà có thể là một tổn hại chưa chắc có thể chuộc lại được,{nl}nhất là trước những đe dọa xâm lấn của nước ngoài để bảo vệ tài nguyên{nl}cũng như bờ cõi cho người Việt.

Việc này đã làm chấn động dư luận tại{nl}Việt Nam, vì ông Cù Huy Hà Vũ là con trai của Cù Huy Cận tức nhà thơ{nl}Huy Cận, một công thần của đảng Cộng sản Việt Nam và là một người mà{nl}chế độ Hà Nội hiện nay không thể chụp mũ hoặc đàn áp. Trước đây ông{nl}luật sư này từng nộp đơn kiện bộ Văn Hóa Thông Tin của nhà nước Cộng{nl}sản Việt Nam về việc thành lập Phòng lưu niệm Nhà thơ Xuân Diệu tại Hà{nl}Nội mà không xin phép gia đình, và nhà nước không có quyền thành lập{nl}phòng lưu niệm vì vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của người thừa kế. Ðiều{nl}này đã làm cho bộ Văn Hóa Thông Tin Cộng sản Việt Nam phải bãi bỏ kế{nl}hoạch và rất căm tức nhưng không làm được gì ông này.(SBTN)