NGUYỄN TẤN DŨNG LÊN TIẾNG CẢNH CÁO GIỚI LUẬT SƯ

@ 1 July 2009 02:25 AM
Tin Hà Nội - Trong khi đó Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp xúc với Liên đoàn Luật sư Việt Nam và đã lên tiếng cảnh cáo giới luật sư trong nước, sau khi xảy ra một loạt những vụ biến động chính trị có liên quan đến giới này. Trong tháng qua nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã bắt giữ Luật sư Lê Công Ðịnh là Phó chủ nhiệm luật sư đoàn thành phố Saigon, trong khi một luật sư khác là ông Cù Huy Hà Vũ đã nộp đơn kiện đích danh Nguyễn Tấn Dũng về việc cho phép Trung cộng khai thác bauxite tại vùng Tây nguyên. Trong thông báo của Văn phòng Chính phủ phổ biến ngày hôm nay, Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Liên đoàn Luật sư tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động của các Luật sư đoàn địa phương cũng như các cá nhân.

Tổ chức của các luật sư được khuyến nghị cần có các biện pháp cần thiết để phòng và chống việc lợi dụng danh nghĩa tổ chức xã hội và nghề nghiệp của luật sư gây tác động xấu đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Nguyễn Tấn Dũng cũng ra lệnh cho liên đoàn cần phải tự quản lý, kết hợp với nhà nước và tăng cường kiểm tra giám sát các hoạt động của các đoàn luật sư ở địa phương và hoạt động của các luật sư. Hiện nay theo thông báo của tổ chức này, Việt Nam có 5300 luật sư và 62 Luật sư đoàn. Hôm nay cũng có tin nhà nước Cộng sản Việt Nam đã ra lệnh rút bằng hành nghề của Luật sư Lê Công Ðịnh, người bị tố cáo tội danh tuyên truyền chống nhà nước Cộng sản Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Tư Pháp đã ký quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề của ông Ðịnh, và trước đó ông cũng bị xóa tên khỏi danh sách luật sư của Ðoàn luật sư thành phố Saigon vì tội vi phạm pháp luật, đã bị cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an khởi tố và bắt tạm giam, nên bị cho là vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Một luật sư khác là ông Lê Trần Luật đã bị quyết định rút bằng hành nghề và đóng cửa văn phòng vì giúp cho các giáo dân Thái Hà bị xử tội gây rối trật tự công cộng. Năm 2007 hai luật sư Nguyễn Văn Ðài và Lê Thị Công Nhân bị tù giam nhiều năm cũng vì tội tuyên truyền chống nhà nước.(SBTN)