BÁO ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM CHỈ TRÍCH CÁC THƯỢNG NGHỊ SĨ MỸ VỀ VỤ LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ

@ 7 July 2009 01:50 AM
{nl}{nl}{nl}

 
Tin{nl}Hà Nội - Nhật báo Nhân Dân là cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Việt{nl}Nam, hôm nay đã cho đăng một bài chỉ trích lá thơ của các Thượng nghị{nl}sĩ Hoa Kỳ đòi thả linh mục Nguyễn Văn Lý, và gọi đây là một việc làm{nl}sai lầm. Bài đăng trên trang nhất hôm nay được xem là phản ứng chính{nl}thức đầu tiên từ phía Việt Nam về lá thơ đề ngày 1 tháng 7 của 37 vị{nl}Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ thuộc cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, gởi cho{nl}Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam Nguyễn Minh Triết yêu cầu thả linh{nl}mục Lý ngay lập tức và vô điều kiện. Các Thượng nghị sĩ cũng đòi hỏi{nl}muốn biết về sức khỏe cha Lý hiện đang thực hiện án tù. Ngài đã bị tòa{nl}án Nhân dân Thừa Thiên Huế phạt tù 8 năm và 5 năm quản chế hồi tháng 4{nl}năm 2007 về tội gọi là tuyên truyền chống nhà nước, theo điều 88 bộ{nl}Luật hình sự.
 
Lá thư viết rằng phiên tòa xử{nl}Linh mục Lý là một sai sót nghiêm trọng vì cha Lý không được có luật sư{nl}bào chữa. Bài trên báo Nhân Dân hôm nay lại cho rằng phiên tòa này được{nl}diễn ra theo đúng trình tự tố tụng của pháp luật Việt Nam, quyền và{nl}trách nhiệm của bị cáo được bảo đảm, và nói phiên tòa đã nhận được sự{nl}đồng tình của nhân dân Việt Nam và nhiều người ở nước ngoài. Bài báo{nl}còn chỉ trích các Thượng nghị sĩ là không có đủ thông tin, nhận thông{nl}tin sai lạc, hoặc cố tình phớt lờ những thông tin chân thật về vụ án{nl}Nguyễn Văn Lý.
 
Bài báo nêu đích danh hai{nl}Thượng nghị sĩ Barbara Boxer và Sam Brownback và bị cho là hai người{nl}này đã là chỗ dựa tinh thần cho một số kẻ đang rắp tâm phá hoại sự{nl}nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam. Báo này còn{nl}cảnh báo các Thượng nghị sĩ rằng lá thư đã phạm phải những sai lầm đáng{nl}tiếc, làm phương hại đến quan hệ Việt Mỹ đang phát triển, và làm xấu{nl}thêm hình ảnh nước Mỹ. Thời gian gần đây trên các báo của Việt Nam xuất{nl}hiện những bài viết tỏ ra cứng rắn trước những cáo buộc về nhân quyền{nl}của các nước Tây phương, điển hình là vụ bắt Luật sư Lê Công Ðịnh vừa{nl}qua. Trước đó Nguyễn Minh Triết là Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam{nl}còn tố cáo Hoa Kỳ là có tiền nên họ lớn tiếng nói nhân quyền, chứ thực{nl}ra họ vi phạm nhân quyền nhất thế giới.(SBTN)

{nl}{nl}