TỔNG TRƯỞNG QUỐC PHÒNG HOA KỲ THỜI CHIẾN TRANH VIỆT NAM LÀ ROBERT MCNAMARA ĐÃ QUA ĐỜI

@ 7 July 2009 01:52 AM
{nl}{nl}{nl}

 
Tin{nl}Hoa Thịnh Ðốn - Tổng trưởng quốc phòng Hoa Kỳ thời chiến tranh Việt Nam{nl}là ông Robert McNamara vừa qua đời vào sáng hôm nay, hưởng thọ 93 tuổi.{nl}Ông qua đời vào lúc 5 giờ sáng tại quê nhà vì tuổi già và sức yếu. Tên{nl}tuổi của ông gắn liền với cuộc chiến Việt Nam, khi ông được Tổng thống{nl}John F. Kennedy chọn làm Tổng trưởng quốc phòng từ năm 1961 và ông đã{nl}giữ chức vụ này trong 7 năm, lâu hơn tất cả các vị Tổng trưởng quốc{nl}phòng khác từ năm 1947 đến nay. Sau khi rời bộ Quốc Phòng, ông McNamara{nl}trở thành chủ tịch Ngân Hàng thế giới, và tập trung năng lực vào chuyện{nl}cải thiện đời sống ở vùng nông thôn, tại các quốc gia đang phát triển{nl}thay vì chế tạo vũ khí và xây dựng quân đội. Phu nhân của ông là bà{nl}Diana nói sức khỏe chồng bà đã yếu đi trong thời gian qua, ông qua đời{nl}trong giấc ngủ tại tư gia ở Hoa Thịnh Ðốn.
 
Trước{nl}khi đảm nhận chức Bộ trưởng quốc phòng, ông McNamara là chủ tịch Ford{nl}Motor và đưa công ty trở thành một hãng toàn cầu trong kỷ nguyên hậu Ðệ{nl}Nhị Thế chiến. Tên tuổi ông gắn liền với tình trạng leo thang chiến{nl}tranh tại Việt Nam trong thời gian 1961 đến 1968.
 
Ông{nl}McNamara đã bị phe phản chiến chỉ trích mạnh mẽ về chính sách của Mỹ mà{nl}họ cho rằng khiến cho hơn 58 ngàn lính Mỹ phải bỏ mạng. Tuy nhiên trong{nl}cuốn hồi ký của mình, ông viết rằng ông hối tiếc về vai trò của mình{nl}trong cuộc chiến này, khi gọi cuộc chiến là vô cùng sai lầm cả về việc{nl}kết hợp bầu không khí chống cộng lẫn việc đưa ra các nhận định về chính{nl}sách đối ngoại và đánh giá sai sức mạnh quân sự các bên tham{nl}chiến.(SBTN)
{nl}{nl}