DÂN BIỂU HOA KỲ CHÊ BAI ĐẠI SỨ MICHALAK LÀ MỘT THẤT VỌNG LỚN

@ 14 July 2009 12:42 AM
 
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Một Dân biểu Hoa Kỳ là ông Frank{nl}Wolf vừa đặt câu hỏi về cam kết nhân quyền của Tổng thống Obama, trong{nl}khi cùng 7 Dân biểu khác đòi đặt Việt Nam vào lại danh sách các nước{nl}quan ngại về nhân quyền và tự do tôn giáo CPC. Ông Frank Wolf thuộc{nl}đảng Cộng Hòa tiểu bang Virginia, là đồng chủ tịch ủy ban nhân quyền{nl}với Dân biểu Tom Lantos, và đồng thời cũng giữ vị trí trong tiểu ban{nl}Tài chánh Hạ Viện, được cho là một Dân biểu có nhiều quyền lực. Ông đã{nl}ra một thông cáo bày tỏ lo ngại về việc chính phủ Obama đã không đặt{nl}nhân quyền vào trọng tâm chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.
 
Trong{nl}thông cáo được lưu chiếu tại Quốc Hội, Dân biểu Wolf nói ông và nhiều{nl}người khác quan tâm về phương hướng của chính phủ trong lãnh vực nhân{nl}quyền. Thông cáo của ông đề cập tới những điều mà ông gọi là lạc bước,{nl}trong cách hành xử với các nước vi phạm, trong đó có Việt Nam. Thời{nl}gian vừa qua Việt Nam đã bắt giữ một loạt những nhà dân chủ trong nước,{nl}và Hà Nội kết tội họ là chống đối và cấu kết với các thế lực thù địch{nl}nhằm lật đổ chế độ. Sau khi Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lên{nl}tiếng về vụ Luật sư Lê Công Ðịnh bị bắt, Hà Nội đã công khai chỉ trích{nl}Hoa Kỳ là can thiệp vào nội bộ của Việt Nam. Báo chí của nhà nước Cộng{nl}sản Việt Nam cũng nói nhiều về nguy cơ cách mạng màu, và diễn biến hòa{nl}bình. Nhiều nhà quan sát nhận định rằng kể từ khi hai bên bình thường{nl}hóa quan hệ, các phát biểu của Việt Nam hướng về Hoa Kỳ gần đây trở nên{nl}gay gắt một cách đáng chú ý.
 
Dân biểu Wolf cũng{nl}bày tỏ thất vọng về người đại diện cho chính phủ Mỹ tại Việt Nam là đại{nl}sứ Michael Michalak. Ông Wolf viện dẫn một bài báo của tờ Washington{nl}Times, trích lời đại sứ Michalak nói chưa đủ chứng cớ để đưa Việt Nam{nl}vào lại danh sách CPC. Vị Dân biểu này nói đại sứ Mỹ tại Việt Nam đã{nl}biết rõ quan ngại của một số nhân vật dân cử về việc ông ta không coi{nl}trọng vấn đề nhân quyền, cũng như thất bại của ông ta trong việc biến{nl}tòa đại sứ thành hòn đảo tự do ở Việt Nam. Trước đó hôm thứ sáu, Dân{nl}biểu Frank Wolf và 7 vị Dân biểu khác thuộc cả hai đảng Dân Chủ và Cộng{nl}Hòa đã ký tên vào lá thơ gửi Ngoại trưởng Hillary Clinton đòi liệt Việt{nl}Nam vào danh sách CPC trở lại.
 
Thư viết dựa{nl}theo phúc trình hàng năm của ủy ban Tự do Tôn giáo quốc tế của Hoa Kỳ{nl}đã kết luận rằng đang tiếp tục có nhiều vi phạm và hạn chế tự do tôn{nl}giáo nghiêm trọng tại Việt Nam. Các Dân biểu yêu cầu bộ ngoại giao đưa{nl}Việt Nam trở lại vào danh sách CPC, vì các điều kiện nhân quyền ở Việt{nl}Nam đã trở nên tồi tệ hơn kể từ khi nước này gia nhập Tổ chức Thương{nl}mại thế giới WTO vào tháng giêng năm 2007. Ðại sứ Michalak mới đây đã{nl}trích dẫn những từ ngữ vượt thời gian của bản Tuyên Ngôn Ðộc Lập của{nl}Hoa Kỳ trong lời phát biểu nhân dịp Lễ Ðộc Lập, nhưng lại không đả động{nl}gì đến tình trạng áp bức và thiếu tự do ở Việt Nam.
 
Dân{nl}biểu Wolf là tác giả của Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế được Quốc Hội{nl}thông qua và Tổng thống Clinton ký ban hành năm 1998. Trong hai năm{nl}2004 và 2005, Việt Nam bị đưa vào danh sách CPC và do đó đã phải hứa{nl}hẹn sửa đổi để được ra khỏi danh sách. Trong cả hai năm này Tổng thống{nl}Bush đặc miễn cho Việt Nam không bị chế tài, với hứa hẹn là sẽ gia tăng{nl}áp lực để Việt Nam phải cải thiện tình trạng tự do tôn giáo. Năm 2006,{nl}Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ rút Việt Nam ra khỏi danh sách CPC bất chấp sự{nl}phản đối của ủy hội. Năm ngoái và năm nay, Ðại Sứ Michalak đã nhiều lần{nl}cản trở việc đưa Việt Nam vào lại danh sách CPC.(SBTN) {nl}{nl}