CỜ VÀNG HÃNH DIỆN TUNG BAY TẠI YUKON CANADA

@ 16 July 2009 06:33 AM

Tin Yukon - Cũng như ở các nơi trên thế giới có đồng bào Viêt Nam{nl}sinh sống, tại Hoa Kỳ và Canada, cuộc chiến giữ ngọn Cờ Vàng ngày càng{nl}xuất hiện nhiều hơn; đây chính là một nỗ lực quan trọng giữ cho ngọn{nl}lửa tự do và lòng yêu nước còn tồn tại cho dẫu thời gian đã trôi qua{nl}hơn 34 năm qua. Vào năm ngoái lễ hội Whitehorse Festival ở Yukon chỉ là{nl}một lễ hội địa phương, không có tính cách quốc gia, được tổ chức quy tụ{nl}các sắc dân sinh sống trong vùng Yukon. người Việt tỵ nạn Cộng sản tại{nl}đây đã mang theo cờ vàng tràn ngập thành phố này trước giờ diễn hành,{nl}khiến cho phái đoàn Cộng sản Việt Nam phải bãi bỏ cuộc diễn hành với cờ{nl}máu vào giờ chót.

Cuối{nl}cùng Cộng Ðồng Việt nam đã được xếp là đoàn diễn hành số một trong lễ{nl}hội Whitehorse Festival năm 2008. Ngay sau đó tòa đại sứ Cộng sản Việt{nl}Nam tại Canada đã phản đối và nhất quyết phải dẹp cờ vàng trong năm{nl}nay. Nhân ngày Canada Day năm nay, những kẻ thân cộng đã mời đại sứ{nl}Cộng sản Việt Nam từ Ottawa là Cao Thế Vinh đến Yukon cùng một số cán{nl}bộ, nhưng cuối cùng cộng đồng Việt Nam vẫn thành công với cuộc diễn{nl}hành tràn ngập cờ vàng sau đó. Ðại sứ Cộng sản Việt Nam chỉ tham dự các{nl}màn trình diễn áo dài, quảng cáo du lịch Việt Nam, slide show hình ảnh{nl}Việt Nam và màn tặng quà rồi sau đó biến mất, trong khi các phái đoàn{nl}từ Toronto, Edmonton và Calgary đã mang theo rất nhiều cờ vàng và cộng{nl}đồng người Việt tỵ nạn và Phi Luật Tân là hai sắc dân ngoài Canada duy{nl}nhất trong 13 phái đoàn được tham dự ngày Canada Day cùng với các các{nl}sắc dân Canada bản xứ.


Ðoàn{nl}diễn dành Việt Nam đã sẵn sàng một xe hoa diễn hành với hình ảnh Hai Bà{nl}Trưng mặc chiến bào, cầm gươm trên xe. Xe được trang hoàng lộng lẫy với{nl}cờ Canada, cờ Yukon và Cờ Vàng, bên cạnh Hai Bà Trưng có lính hầu.{nl}Trước xe hoa là lá đại kỳ Canada do những phụ nữ Việt Nam mặc áo dài{nl}rực rỡ với chéo cờ vàng tuyệt đẹp giăng rộng trên đường. Lá đại kỳ này{nl}đi sau bản hiệu mang tên Cộng Ðồng Việt Nam với hàng chữ Thank you{nl}Canada do hai thanh niên của Cộng đồng Việt Nam ở Yukon phụ trách đi{nl}dẫn đầu đoàn Việt Nam diễn hành. Ðiều đáng ngạc nhiên là sau đó ban tổ{nl}chức đã trao đại diện đoàn Việt Nam hạng nhất trong 13 đoàn tham dự,{nl}trong khi phái đoàn Cộng sản Việt Nam đã thất bại trong việc dẹp bỏ cờ{nl}vàng và dựng cờ đỏ, dù đó chỉ là một thành phố nhỏ ở Canada.(SBTN)

{nl}{nl}