LUẬT SƯ LÊ TRẦN LUẬT ĐÒI QUYỀN ĐƯỢC HÀNH NGHỀ

@ 16 July 2009 07:28 AM

Tin Saigon - Trong khi đó tin từ trong nước cho biết{nl}Luật Sư Lê Trần Luật, người đang bị công an Cộng sản Việt Nam canh giữ{nl}chặt chẽ ở thành phố Saigon, đã gửi một bức thư tới chủ tịch Liên Ðoàn{nl}Luật Sư Việt Nam và trưởng đoàn luật sư tỉnh Ninh Thuận, yêu cầu can{nl}thiệp để ông hành nghề mà không bị công an cản trở. Ông Lê Trần Luật{nl}hành nghề luật sư hơn 10 năm qua, có văn phòng ở tỉnh Ninh Thuận và Sài{nl}Gòn. Ông trở nên nổi tiếng khi tham gia bào chữa vào các vụ án chính{nl}trị. Vị luật sư 40 tuổi viết trong lá thư yêu cầu can thiệp đề ngày hôm{nl}qua rằng vì ông tham gia vào việc bào chữa cho những vụ án chính trị{nl}nhạy cảm mà ông đối diện với đủ mọi khó khăn rắc rối từ hệ thống công{nl}an làm theo lệnh của Bộ Chính Trị Hà Nội, gồm cả chuyện bị vu cáo.
 
Ông{nl}viết trong bức thư rằng với vai trò luật sư biện hộ, ông đã căn cứ theo{nl}hiến pháp và luật pháp của chế độ để bào chữa, nhưng chế độ Hà Nội lại{nl}coi là chống chế độ. Ông cho hay Công an thường xuyên tố cáo ông có{nl}hành vi tuyên truyền chống nhà nước, và sau đó đã khám xét và tịch thu{nl}máy vi tính, trong lúc theo dõi ông như hình với bóng và ngủ luôn trước{nl}nhà ông. Công an còn ra lệnh cho ông không được ra khỏi thành phố và{nl}cho lực lượng trinh sát theo dõi sát nút. Ông cho rằng Công an tự cho{nl}quyền đứng trên cả hiến pháp và luật pháp, đã vi phạm quyền tự do đi{nl}lại của công dân.
 
Ông còn viết trong lá thơ{nl}rằng song song với sự khủng bố của công an, hệ thống báo chí của chế độ{nl}Hà Nội được sử dụng để vu cáo ông. Ông Luật kể trng suốt 5 tháng qua,{nl}ông đã có hơn 100 buổi làm việc với rất nhiều cơ quan chức năng. Rất{nl}nhiều cơ quan truyền thông đưa tin ông vi phạm trốn thuế, lừa đảo, vi{nl}phạm công nghệ thông tin, tuyên truyền chống nhà nước, cho dù ông chưa{nl}bị bất kỳ một lệnh khởi tố nào của cơ quan công an, chưa có phán quyết{nl}nào của tòa án hạn chế quyền tự do đi lại, chưa hề bị các thẩm phán{nl}phạt vì vi phạm kỷ luật tòa án trong các vụ xử. Sự ngược ngạo và oái{nl}oăm là công an canh giữ và cấm Luật Sư Lê Trần Luật đi ra khỏi nhà dù{nl}ông không phải là một kẻ tội phạm. Ông bị cấm hành nghề, cấm tiếp xúc{nl}với mọi người. Trong những ngày sắp tới, tòa án các tỉnh phía Bắc như{nl}Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Giang sẽ đưa các vụ án tuyên truyền{nl}chống nhà nước ra xét xử gồm những người như nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa,{nl}Ngô Quỳnh, Phạm Văn Trội, cô Phạm Thanh Nghiên đã yêu cầu Luật sư Lê{nl}Trần Luật biện hộ cho họ, nhưng ông nói không biết liệu ông có được sự{nl}tự do đi lại để hành nghề hay không và nếu lực lượng an ninh tiếp tục{nl}cản trở sự tự do đi lại của ông, thì rõ ràng họ đã cản trở quyền hành{nl}nghề luật sư của ông.
 
Lá thơ viết ông mong{nl}Liên đoàn Luật Sư Việt Nam, Ðoàn Luật Sư tỉnh Ninh Thuận, khẩn cấp có{nl}hành động can thiệp với lực lượng an ninh Saigon để ông được tự do hành{nl}nghề luật sư của mình. Theo một nguồn tin từ trong nước, những người bị{nl}bắt và sắp bị đưa ra tòa là những người đã từng tham gia vào chiến dịch{nl}chống Trung Cộng bá quyền và đòi hỏi một chính thể đa nguyên đa đảng,{nl}và người ta tin rằng chính Bắc Kinh đã ra lệnh cho Hà Nội bắt giữ và{nl}trừng phạt những người này để làm gương.(SBTN)
{nl}{nl}