HOA KỲ QUAN NGẠI TRƯỚC SỨC MẠNH HẢI QUÂN TRUNG CỘNG, NHƯNG TUYÊN BỐ KHÔNG ĐỨNG VỀ PHE NÀO TRONG VỤ TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG

@ 17 July 2009 01:32 AM
 
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Hiện đang có những quan ngại{nl}trong chính giới Hoa Kỳ về việc thiếu phản ứng trước những đe dọa của{nl}Trung cộng nhất là về lãnh vực hải quân. Hôm qua ủy ban Ðối ngoại{nl}Thượng Viện Hoa Kỳ đã có phiên điều trần do Thượng nghị sĩ Jim Webb chủ{nl}xướng. Các chuyên gia được mời đã đề cập tới một loạt các sự kiện diễn{nl}ra gần đây, trong đó có cả vụ đối đầu giữa tàu của Mỹ và Trung cộng, để{nl}chứng minh rằng Bắc Kinh đang theo đuổi đường lối ngày càng mạnh mẽ chủ{nl}động về hải quân. Phụ tá bộ trưởng Ngoại giao chuyên trách vùng Ðông{nl}Nam Á là ông Scott Marciel nói Bắc Kinh đã cảnh báo các công ty dầu hỏa{nl}của Hoa Kỳ và ngoại quốc không được làm ăn với Việt Nam trong khu vực{nl}tranh chấp, nếu không sẽ gặp khó khăn trong việc kinh doanh với Trung{nl}cộng. Theo ông thì quan điểm của Hoa Kỳ là phản đối những lời đe dọa{nl}các công ty Mỹ, và đã bày tỏ quan ngại về việc này với Bắc Kinh.
 
Thế{nl}nhưng ông Marciel nói Hoa Kỳ sẽ không đứng về phía nào trong cuộc tranh{nl}chấp biển đảo giữa Trung cộng và các nước láng giềng như Việt Nam, Nhật{nl}Bản và Phi Luật Tân. Trung cộng trong thời gian qua đã bất đồng về chủ{nl}quyền với Việt Nam tại Hoàng Sa, mà Trung cộng gọi là Tây Sa và đã{nl}chiếm toàn bộ đảo này từ năm 1974 đến nay. Trung cộng, Việt Nam và Phi{nl}Luật Tân cùng một số nước khác cũng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo{nl}Trường Sa, mà Trung cộng gọi là Nam Sa. Ðối với quần đảo Ðiếu Ngư Ðài{nl}mà Nhật Bản gọi là Senkaku, Trung cộng cũng tuyên bố họ nắm hoàn toàn{nl}chủ quyền.
 
Hãng tin AFP trích lời Thượng nghị{nl}sĩ Jim Webb nói tại cuộc điều trần rằng ông hiểu là Mỹ cần đứng bên{nl}ngoài các tranh chấp chủ quyền đang là những vấn đề nhạy cảm ở châu Á,{nl}nhưng thái độ im lặng của Mỹ có thể làm Trung cộng mạnh dạn hơn. Ông{nl}Webb là nguời từng phụ trách Hải quân Hoa Kỳ, trích lời nói tại Mỹ các{nl}nhân vật lãnh đạo đã không thảo luận đầy đủ về chủ đề này. Hoa Kỳ là{nl}quốc gia duy nhất có thể che chở cho các nước trong khu vực có thể phát{nl}triển kinh tế thành công mà không bị gây phiền hà. Thượng nghị sĩ này{nl}cũng lo ngại rằng Trung cộng nhanh chóng bắt kịp Hoa Kỳ về tiềm lực hải{nl}quân, và nếu như Mỹ còn muốn làm một quốc gia vượt bực về lãnh vực này{nl}thì các lãnh đạo của Mỹ cần đưa ra lựa chọn, Hoa Kỳ cần bảo toàn chất{nl}lượng và sức mạnh của hải quân, nếu cần thì tăng cường thêm.
 
Một{nl}chuyên gia khác có mặt trong phiên điều trần là ông Richard Cronin,{nl}giám đốc chương trình Ðông Nam Á của trung tâm nghiên cứu Stimson, nói{nl}Tổng thống Barack Obama cần chấm dứt thái độ yên lặng trong vấn đề chủ{nl}quyền. theo ông thì chính quyền Hoa Kỳ cần ủng hộ các nước Ðông Nam Á{nl}đã bị Trung cộng gây phiền phức nhất là về tinh thần, và cần khẳng định{nl}quyền lưu thông tự do của mình nếu bị Trung cộng khiêu khích. Tuy nhiên{nl}ông này cũng cảnh báo là cần phải tôn trọng vị thế cường quốc của Bắc{nl}Kinh, nhưng trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Tình hình biển đông ngày{nl}càng nóng bỏng và cho thấy đây là một điểm nóng mà thế giới cần phải{nl}quan tâm, trước những âm mưu bành trướng của Trung cộng. Nhà cầm quyền{nl}Cộng sản Việt Nam thì quá khiếp nhược đã không dám làm bất cứ một hành{nl}động gì để phản đối lại quan thày từ phương Bắc, đưa đến những thất{nl}vọng và nhục nhã cho cả dân tộc Việt Nam.(SBTN)
{nl}{nl}