9 NGƯ DÂN BỊ TÀU NƯỚC NGOÀI ĐÂM CHÌM ĐÃ ĐƯỢC CỨU VỚT VÀ ĐƯA VÀO BỜ

@ 18 July 2009 03:21 PM
{nl}

Tin Quảng Ngãi - Vào sáng hôm nay 9 ngư dân Quảng Ngãi lâm nạn ngoài khơi đã được một tầu bạn đưa vào bờ. Ông Ðặng Nam, chủ chiếc tầu không may kể lại là rạng sáng hôm qua, khi các thủy thủ đang nghỉ ngơi sau một đêm thả lưới ở vùng biển của Việt Nam thì bị tàu lạ đâm vào sau đuôi và bỏ chạy. Ông cũng cho biết có thấy một chiếc tầu lớn đi ngang qua với tốc độ rất nhanh, nhưng chiếc tàu này không cứu các ngư dân Việt đang bơi giữa biển. May mắn có một chiếc tàu đánh cá khác của Việt Nam ở gần đó chạy đến vớt. Có 7 người bị thương trong vụ này.

Báo chí trong nước không dám đưa tin nhưng những người hiểu chuyện cho biết đây là tàu của Trung cộng thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở vùng biển đông theo lệnh của Bắc Kinh cho đến đầu tháng 8. Ðây là lần thứ nhì tầu của ngư dân Quảng Ngãi bị tầu lạ đụng chìm. Vụ đầu tiên xảy ra hồi tháng Năm vừa rồi, ở vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Nguồn tin cho biết sau khi về đến Quảng Ngãi, những ngư dân Việt Nam thuật lại rằng chiếc tàu mang số QNG-2203 đang hoạt động ở khu vực giữa biển Ðông, tại toạ độ 13.45 vĩ độ Bắc và 110.32 kinh độ Ðông cách bờ biển Quy Nhơn 75 hải lý, cách Ðà Nẵng 200 hải lý thì bị một chiếc tàu đâm chìm ngay tại chỗ rồi bỏ chạy. Trong 9 ngư dân trên tàu có đến 7 người bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng, nhưng rất may là được tàu hoạt động ở gần đó đến cứu kịp thời. Báo chí trong nước cho rằng tính chất của việc này được cho là nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về tài sản và ảnh hưởng đến tính mạng của ngư dân, nhưng nhà nước Cộng sản Việt Nam vẫn im lặng và không có một lời giải thích tại sao có tàu lạ lảng vảng trong hải phận Việt Nam mà không có một phản ứng nào từ phía lực lượng tuần duyên của hải quân Cộng sản.

Cán bộ nhà nước chỉ tuyên bố là thành phố Ðà Nẵng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo ngư dân hạn chế đánh bắt ở những khu vực có nhiều tàu lớn thường xuyên chạy qua. Ðiều quan trọng nhất là ngư dân phải nâng cao cảnh giác, phải cử người trực canh khi thả tàu để ngủ. Vào ban đêm, trên tàu phải thắp đèn sáng và phải có tín hiệu cảnh báo để các tàu khác nhận ra mình mà tránh gây tai nạn.(SBTN)