TIN MỚI NHẤT VỀ VỤ CÔNG AN ĐÀN ÁP GIÁO DÂN TẠI GIÁO XỨ TAM TÒA

@ 23 July 2009 08:50 AM
{nl} Tin Ðồng Hới - Sau đây là một số những hình ảnh buổi lễ thắp nến hiệp thông với giáo dân Tam Tòa sau khi Công an đã đàn áp những người vô tội và bắt giữ 14 người vào hôm thứ hai vừa qua. Giáo xứ Thái Hà tại Hà Nội đã tổ chức lễ thắp nến vào tối hôm qua để cầu nguyện và chia xẻ với giáo xứ Tam Tòa. Trong khi đó một số linh mục và giáo dân cũng thuật lại những sự kiện xảy ra trong các cuộc phỏng vấn dành cho các hãng thông tấn Công giáo... (video insert).

Sau đây là đoạn video phỏng vấn em Hoàng Anh Tuấn 16 tuổi, một nạn nhân đã bị Công an đánh đập và bắt giữ, mới trả tự do vào sáng nay đã thuật lại những sự kiện... (video insert)

Hôm nay những tin tức mới nhất về vụ Công an đàn áp giáo dân tại giáo xứ Tam Tòa vẫn tiếp tục được gửi ra ngoài, sau khi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam xác nhận bắt giữ 14 người trong vụ đụng độ sáng thứ hai vừa qua. Những cuộc phỏng vấn giáo dân và các nhân chứng cho biết họ đang tham gia việc dựng lều tạm trên nền nhà thờ Tam Tòa ở Ðồng Hới thì bị Công an đánh đập và gây thương tích. Ngược lại báo chí do nhà nước kiểm soát thì nói sự việc này là hàng trăm đối tượng quá khích gây rối. Báo chí cũng trích lời cán bộ tỉnh Quảng Bình nói cuộc đụng độ phát sinh giữa giáo dân là vì đã xây dựng trái phép tại khu vực di tích lịch sử, và cho rằng Công an phải can thiệp để tái lập trật tự. Nay những người bị bắt đang bị thẩm vấn và có thể bị truy tố. Trong khi đó cộng đồng Công giáo Việt Nam khắp nơi đã gởi thơ hiệp thông với giáo xứ Tam Tòa và phản đối việc Công an hành hung giáo dân, đòi trả tự do ngay lập tức cho những người bị bắt. Nhiều giáo xứ khác đã hưởng ứng lời kêu gọi của tòa Giám mục Xã Ðoài thuộc giáo phận Vinh, đã gửi người đến thăm và cầu nguyện cùng với giáo dân Tam Tòa.

Giáo phận Vinh với gần nửa triệu người theo đạo Công giáo, nhưng tại giáo xứ Tam Tòa thì bị nhà nước Cộng sản Việt Nam xếp vào vùng trắng cùng với cả thành phố Ðồng Hới, có nghĩa là không có nhà thờ. Các hoạt động tôn giáo đều phải thực hiện ngoài trời hoặc trong nhà mượn tạm. Giáo phận cũng cho hay tỉnh Quảng Bình đã nhiều lần hứa hẹn giải quyết nhưng không làm. Vấn đề đất đai và tài sản Giáo hội đã gây ra nhiều bất đồng giữa các tôn giáo và nhà nước, sự kiện Công an đàn áp giáo dân tại Tam Tòa diễn ra cùng với tin chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Minh Triết sẽ đến thăm Vatican và có thể sẽ yết kiến Ðức Giáo Hoàng Benedict 16 trong chuyến đi Ý Ðại Lợi vào tháng 12 sắp tới. Ðức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn vừa từ Vatican trở về, nói việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Vatican và Việt Nam nay tùy thuộc vào thái độ của Hà Nội, và việc mời Ðức Giáo Hoàng sang thăm Việt Nam cũng phải là do nhà nước Cộng sản Việt Nam gửi lời mời chính thức.(SBTN)


Loi chung vu Tam Toa