GIÁO DÂN TAM TÒA BỊ CÔNG AN ĐÀN ÁP

@ 23 July 2009 09:14 AM
{nl}{nl}{nl}
Tin Quảng Bình - Những tin tức từ trong nước cho biết lực lượng{nl}Công an, dân phòng đã đàn áp những linh mục, tu sĩ và giáo dân tại{nl}khuôn viên nhà thờ Tam Tòa trên bờ biển Nhật Lệ thuộc thành phố Vinh,{nl}chỉ vì những người này đã làm rạp để che nắng che mưa cho cộng đoàn{nl}tham dự thánh lễ trong khuôn viên nhà thờ Tam Tòa nhưng bị Công an cho{nl}rằng không có giấy phép. Nguồn tin cho biết Công an đã đánh bị thương{nl}và bắt giữ nhiều người. Linh mục Phêrô Lê Thanh Hồng, quản xú Tam Tòa{nl}đã thuật lại cuộc đàn áp này trong đoạn video sau đây (video insert).
 
 
Sự{nl}kiện xảy ra vào khoảng 8 giờ rưỡi cho đến 9 giờ rưỡi sáng, và ngay sau{nl}đó vào buổi trưa, linh mục Hồng đã lên đường ra Toà Giám Mục Vinh để{nl}tường trình sự kiện và xin sự trợ giúp của Toà Giám Mục việc bảo vệ{nl}giáo dân, tu sĩ và linh mục. Tại Toà Giám Mục Vinh, Ðức Giám Mục đi La{nl}Mã còn chưa về. Xử lý thường vụ hiện nay là cha Võ Thanh Tâm là Tổng{nl}Ðại diện, một người cũng đã từng nếm lao tù của chế độ cộng sản. Sau{nl}khi nghe báo cáo, cha Tổng Ðại Diện coi cuộc đàn áp cộng đoàn Tam Tòa{nl}như một kiểu Thiên An Môn và giáo phận Vinh không thể không có hành{nl}động mạnh mẽ để bảo vệ các linh mục, tu sĩ và giáo dân Tam Tòa. Ngay{nl}lập tức linh mục Phan Ðình Phùng thuộc Tòa Giám mục Xã Ðoài đã phổ biến{nl}một bản khiếu nại khẩn cấp đến Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình, cực lực{nl}phản đối và lên án hành động của Công an đã đánh đập tàn nhẫn, bắt giữ{nl}nhiều giáo dân và chiếm đoạt tài sản của Giáo hội. Buộc Ủy ban Nhân Dân{nl}tỉnh Quảng Bình và các Ban ngành liên quan chịu trách nhiệm về những{nl}hành động bạo lực trên, và đòi thả ngay những giáo dân đang bị bắt giữ.{nl}Những giáo dân đã bị công an đánh đập phải được điều trị và chăm sóc{nl}chu đáo cũng như trả lại tài sản của Giáo hội đang bị chiếm đoạt. Bản{nl}khiếu nại khẩn cấp viết rằng nếu những yêu cầu trên không được đáp ứng,{nl}tỉnh Quảng Bình phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và công{nl}lý. Tại Tam Tòa, quý cha phụ trách các giáo xứ lân cận Tam Tòa đã có{nl}mặt ở Ðồng Hới để sẻ, nâng đỡ, an ủi và khích lệ cộng đoàn Tam Tòa đang{nl}lâm cơn gian nan khốn khó.
 
Tin cho biết vào{nl}buổi chiều, các vị linh mục thuộc giáo xứ Tam Trang, Hà Lời, Khe Gát,{nl}đã đại diện các linh mục và giáo dân giáo hạt Nam Quảng Bình, đi gặp{nl}các cấp cán bộ tỉnh Quảng Bình và thành phố Ðồng Hới. Mục đích của cuộc{nl}gặp này là yêu cầu nhà nước trả tự do lập tức cho những người bị bắt{nl}giữ và đưa vào bệnh viện các nạn nhân bị Công an đánh bị thương. Các{nl}ngài cũng chất vấn các cấp chính quyền về việc đàn áp dã man những{nl}người dân lành ở Tam Tòa. Ủy ban Nhân dân và Sở Công an tỉnh Quảng Bình{nl}cũng như Công an thành phố Ðồng Hới tìm cách tránh gặp 4 linh mục này.{nl}Cán bộ cho rằng họ trấn áp và bắt giữ giáo dân vì giáo dân đã tấn công{nl}Công an, cho dù các nhân chứng cho biết điều này là dối trá và phi lý,{nl}vì giáo dân chỉ dựng rạp ở khuôn viên nhà thờ, giáo dân không làm gì{nl}Công an mà ngược lại, chính Công an đã tràn vào gây hấn và tấn công{nl}giáo dân rất dã man. Một người còn nói nếu giáo dân không kềm chế bản{nl}thân theo lời kêu gọi của cha xứ thì chắc chắc hôm nay ở Tam Tòa đã là{nl}một bãi máu và chắc chắn hai bên sẽ đều có người chết. Hiện giáo dân{nl}đang tìm cách liên lạc và cứu giúp các nạn nhân đang còn được tự do{nl}cũng như những nạn nhân đã bị bắt giữ, tuy nhiên việc này rất khó. Sau{nl}khi bị đàn áp, giáo dân đã tản mác và cộng đoàn Tam Tòa chưa thể tập{nl}họp để cử hành phụng vụ, trong khi số người bị bắt thì nhà nước vẫn{nl}chưa cho gặp mặt người thân. Tính sơ khởi cho biết có 20 người bị bắt{nl}giữ, trong đó có cả vị Phó chủ tịch Hội đồng giáo xứ và 2 thiếu niên{nl}chưa đến tuổi trưởng thành, đến 10 giờ tối thì hai em này được thả về,{nl}nhưng Công an Quảng Bình còn đang thu giữ máy và số điện thoại di động{nl}của một em.
 
Ngay sau khi tin này được loan ra,{nl}các giáo phận ở khắp nơi liên tục gửi thư Hiệp thông đến với giáo xứ{nl}Tam Tòa. Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam từ Saigon gởi lá thơ đến giáo{nl}phận Vinh, và viết rằng trong tư cách là những người đã bị cướp bóc đất{nl}đai và cơ sở thờ tự, bị đàn áp bằng bạo lực, bị vu khống, chụp mũ, bị{nl}bắt bớ và xét xử bất công, các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế hiệp thông với{nl}những đau thương, mất mát và phẫn uất của các linh mục, tu sĩ và giáo{nl}dân Tam Tòa, cũng như trong Giáo phận Vinh. Dòng Chúa Cứu Thế tuyên bố{nl}cực lực phản đối và lên án hành vi sử dụng bạo lực của chính quyền tỉnh{nl}Quảng Bình để gây hấn rồi trấn áp các linh mục, tu sĩ và giáo dân tại{nl}nhà thờ Tam Tòa. Ủng hộ giáo xứ Tam Tòa và giáo phận Vinh trong việc{nl}bảo vệ và sử dụng chính đáng và hợp pháp nhà thờ, các cơ sở vật chất và{nl}đất đai thuộc khu vực nhà thờ Tam Tòa. Yêu cầu cán bộ tỉnh Quảng Bình{nl}tôn trọng pháp luật, tôn trọng tự do tôn giáo bằng cách trả lại quyền{nl}sở hữu, sự dụng hợp pháp nhà thờ Tam Tòa, các cơ sở và phần đất thuộc{nl}khuôn viên nhà thờ Tam Tòa, trả tự do lập tức cho các giáo dân đã bị{nl}Công an bắt giữ vô lý, vô cớ, oan ức và bất công tại nhà thờ Tam Tòa,{nl}khi các giáo dân này đang ôn hoà làm mái che nhà thờ của mình. Và yêu{nl}cầu nhà nước Cộng sản Việt Nam tôn trọng quyền sinh họat tôn giáo hợp{nl}pháp của các linh mục, tu sĩ và giáo dân Tam Tòa trên địa bàn giáo xứ{nl}Tam Tòa và nhất là trong khuôn viên nhà thờ Tam Tòa. Dòng Chúa Cứu Thế,{nl}đặc biệt là ở Thái Hà và Sài Gòn, sẽ hiệp thông thắp nến cầu nguyện cho{nl}các nạn nhân và gia đình các nạn nhân bị bạo lực của công an tấn công{nl}và bắt giữ vào ngày hôm qua. Chiều nay một phái đoàn giáo dân Thái Hà{nl}đã tới cầu nguyện hiệp thông tại Tam Tòa gồm 50 người, họ đã phát hiện{nl}ra những Công an lẻn vào theo dõi nhưng chúng không làm được gì đám{nl}đông, phái đoàn sau đó đã lên xe rời Ðồng Hới an toàn.(SBTN)
{nl}{nl}