CÚM H1N1 TỪ TRƯỜNG HỌC SAIGON LAN ĐẾN 3 TỈNH KHÁC

@ 24 July 2009 07:40 PM
{nl}{nl}{nl}

Tin{nl}Saigon - Bình Dương, Ðồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu là ba địa phương đã{nl}phát hiện có người nhiễm và nghi nhiễm H1N1, do nguồn lây bệnh từ học{nl}sinh của trường trung học tư thục Ngô Thời Nhiệm, quận 9, Saigon. Ðại{nl}diện Sở Y tế Saigon cho biết hai trường hợp tại Vũng Tàu và Bình Dương{nl}là những học sinh của trường Ngô Thời Nhiệm bắt đầu có biểu hiện bệnh.{nl}Riêng ở Ðồng Nai là người thân của học sinh. Chỉ khoảng 100 trong tổng{nl}số 900 học sinh ở lại trường Ngô Thời Nhiệm, số còn lại đã trở về các{nl}tỉnh nên trở thành nguồn có thể lây bệnh cho cộng đồng ở địa phương.

Tuy nhiên không phải học sinh nào cũng tiếp xúc gần với các bệnh nhân.{nl}Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết,tỉnh có 37 học sinh{nl}đang theo học ở trường Ngô Thời Nhiệm. Trường hợp xác định dương tính{nl}H1N1 là nam sinh 15 tuổi ngụ tại thị xã Bà Rịa. Sau một ngày điều trị,{nl}sáng nay tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã tiến triển tốt. Trong{nl}thời gian học sinh bị nhiễm cúm đầu tiên mang mầm bệnh đến trường ngày{nl}9 tháng 7, trường tư thục Ngô Thời Nhiệm có khoảng 900 em đang lưu trú.{nl}Ðến cuối tuần qua, hơn 700 em đã rời trường về gia đình tại rất nhiều{nl}tỉnh thành để nghỉ hè. Tuy nhiên đến nay ngoài Bình Dương, Bà Rịa Vũng{nl}Tàu, Ðồng Nai, các địa phương khác như Ðăk Lăk, Lâm Ðồng, Bình Thuận,{nl}Cà Mau, Tây Ninh là quê của học sinh chưa xuất hiện trường hợp cúm nào.{nl}Giám đốc Sở Y tế Saigon cho hay nhà trường đã trực tiếp thông báo tình{nl}hình qua điện thoại của gia đình 900 em, đề nghị họ tự cách ly hoặc khi{nl}có biểu hiện bệnh phải báo ngay cho trường hoặc y tế địa phương.

Sáng{nl}nay tức 6 ngày sau khi phát hiện trường hợp bệnh đầu tiên, trường Ngô{nl}Thời Nhiệm đã có 61 học sinh và giáo viên nhiễm cúm H1N1. Tốc độ lây{nl}lan được các nhà chuyên môn đánh giá là rất cao. Theo Bộ Y tế, đến{nl}chiều hôm qua cả nước đã có gần 450 người bị nhiễm cúm. Số người trong{nl}nước bị bệnh nhưng không đến các quốc gia có dịch tăng nhanh từ khi{nl}xuất hiện hai ổ dịch lớn tại Xuân Lộc, tỉnh Ðồng Nai và ở trường Ngô{nl}Thời Nhiệm.

Tại Saigon, cuối tuần này Sở Y tế Saigon sẽ tổ chức 6 đoàn{nl}kiểm tra tình hình phòng bệnh tại 24 quận huyện, một số trường học nội{nl}trú, trường quốc tế và các điểm đông dân cư. Trước việc xuất hiện các{nl}chùm ca bệnh có lượng bệnh nhân lớn, đã có trường hợp lây nhiễm sang{nl}người thứ 3, Bộ Y tế Cộng sản Việt Nam đã thông báo dịch chính thức lây{nl}lan trong cộng đồng. Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường thuộc{nl}Bộ Y tế xác nhận rằng dịch cúm H1N1 đã bắt đầu lây lan trong cộng đồng,{nl}đây đang là thời gian đầu của dịch bệnh, số lượng bệnh nhân nhiễm mới ồ{nl}ạt tăng lên. Trước tình hình này, Bộ Y tế đã có một số điều chỉnh trong{nl}công tác giám sát, cách ly và điều trị bệnh nhân. Trong thời gian đầu{nl}dịch mới bắt đầu lây lan, chỉ theo dõi, giám sát, cách ly các trường{nl}hợp nhiễm cúm và nghi ngờ nhiễm cúm tại mọi hướng kể cả cửa khẩu hàng{nl}không quốc tế và đường bộ. Nay lượng bệnh nhân ngày một nhiều lên khiến{nl}Bộ Y tế phải huy động các bệnh viện tham gia công tác điều trị hỗ{nl}trợ.(SBTN)
{nl}{nl}