TÒA GIÁM MỤC XÃ ĐOÀI VẬN ĐỘNG NỬA TRIỆU NGƯỜI TẬP TRUNG CẦU NGUYỆN CHO TAM TÒA, THÁCH THỨC NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM

@ 26 July 2009 06:21 AM
{nl}{nl}{nl}
 
 
 
Tin{nl}Quảng Bình - Những tin tức mới nhất trong vụ Công an đàn áp giáo dân{nl}tại giáo xứ Tam Tòa cho thấy một cuộc đối đầu mới sẽ bùng nổ giữa người{nl}Công giáo tại miền Trung Việt Nam và nhà cầm quyền Cộng sản. Sau khi{nl}hàng trăm Công an đã đến dùng dùi cui và roi điện đánh đập làm cho hàng{nl}chục người bị thương, 14 người bị bắt giữ trong đó có 7 người bị khởi{nl}tố, chỉ vì những người này muốn dựng một căn lều trước ngôi thánh đường{nl}Tam Tòa đã bị sụp đổ vì bom đạn và nay nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam{nl}muốn lưu lại làm chứng tích chiến tranh. Ngay sau đó tòa Giám mục giáo{nl}phận Vinh đã gởi thơ khiếu nại chính thức đến nhà cầm quyền tỉnh Quảng{nl}Bình, trong khi vị Giám mục địa phận đang còn công tác ở La Mã và sẽ{nl}tiếp tục chuyến viếng thăm tại Hoa Kỳ vào cuối tuần này.
 
Hôm{nl}qua văn phòng Thư ký Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã phổ biến một thôn{nl}cáo số 2, để cho biết một số sự kiện xảy ra trong những ngày qua, và{nl}cũng để trả lời văn thư của ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình tố cáo{nl}những giáo dân là gây rối và hành hung Công an. Thông cáo số 2 cho biết{nl}trong những ngày qua rất nhiều người đã hiệp thông, theo dõi sự việc{nl}tại Tam Tòa. Nhờ đó giáo phận Vinh được thêm can đảm và giáo dân Tam{nl}Tòa được an ủi rất nhiều. Linh mục Tổng đại diện cùng 5 linh mục và Ban{nl}Bác ái cùng Ban Truyền thông giáo phận Vinh vào thăm Tam Tòa và tại đây{nl}đã gặp gỡ một số đông linh mục miền Quảng Bình đang tề tựu tại Hướng{nl}Phương, sở hạt Mẹ Bình Chính. Tại đây, đoàn đã được nghe tất cả các{nl}linh mục miền Quảng Bình nói lên những gì tai nghe mắt thấy về những{nl}bất công, đau đớn mà giáo dân Tam Tòa đang phải gánh chịu. Và cũng tại{nl}đây, các linh mục đã bàn thảo những việc cần làm cho Tam Tòa trong{nl}những ngày sắp tới.
 
Bản tin cho biết linh mục{nl}Tổng đại diện và quý cha đã tới thăm những người bị bắt vừa được thả{nl}về, thăm các gia đình có người thân đang bị bắt giữ, được gặp trao đổi{nl}trực tiếp với các nạn nhân và các nhân chứng và hiểu thêm những đau{nl}đớn, bất công mà người dân đang là nạn nhân. Các ngài không thể hiểu{nl}nổi những hành động thô bạo, vô nhân đạo của một số công an Quảng Bình{nl}đã đối xử với giáo dân Tam Tòa. Mọi người cũng nhận được thư của Ðức{nl}Giám mục Phaolô Maria Giám mục Giáo phận Vinh từ Hoa Kỳ gửi về. Các{nl}linh mục đang làm việc tại Tòa Giám mục đọc thư và điện đàm ngay với{nl}ngài và xin ngài cứ an tâm thực hiện tiếp chương trình. Sáng hôm qua{nl}tại Tòa Giám mục có cuộc họp mở rộng các linh mục quản hạt và đại diện{nl}các Ban trong giáo phận. Tất cả các linh mục đã thống nhất các việc sẽ{nl}thực hiện đồng loạt, đồng bộ trong toàn giáo phận để thể hiện tình liên{nl}đới với Tam Tòa theo thông báo của Tòa Giám mục. Ðến chiều hôm qua Tòa{nl}Giám mục nhận được Văn thư của tỉnh Quảng Bình tố cáo người dân là dựng{nl}nhà trái phép tại khuôn viên chứng tích tội ác chiến tranh là Tháp{nl}chuông nhà thờ Tam Tòa. Ðồng thời Tòa Giám mục cũng nhận được văn thư{nl}của tỉnh Quảng Bình mời làm việc về tình hình sinh hoạt công giáo trên{nl}địa bàn. Chiều cùng ngày tòa Giám mục đã có 2 Văn thư trả lời và nói{nl}rằng các giáo dân chỉ dựng một lều để che nắng chứ không phải dựng nhà,{nl}và việc này là hợp pháp không bị cấm đoán, nên đòi hỏi nhà cầm quyền{nl}phải thả ngay lập tức và vô điều kiện cho những người đang bị giam giữ.
 
Linh{nl}mục Antôn Phạm Ðình Phùng là chánh văn phòng tòa Giám mục Xã Ðoài cho{nl}biết để bày tỏ sự hiệp thông và đồng lòng cùng giáo dân tại Tam Tòa,{nl}ngày mai chủ nhật 26 tháng 7 vào đúng đúng 7 giờ sáng, tất cả gần{nl}500,000 giáo dân Giáo phận Vinh sẽ tập trung cầu nguyện cho nạn nhân{nl}Tam Tòa, Ðồng Hới, Quảng Bình. Mục đích của cuộc cầu nguyện này là nhằm{nl}cầu xin Thiên Chúa ủi an các nạn nhân bị Công an Quảng Bình bắt giữ,{nl}đánh đập và hiện đang bị giam cầm, cùng cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo{nl}Quảng Bình sáng suốt biết phân biệt lẽ phải, sự thật, công lý, hòa bình{nl}trong việc hành xử với các nạn nhân và giáo dân. Tất cả giáo xứ sẽ{nl}không có lễ sáng, mọi giáo dân sẽ kéo về nhà thờ của 19 Giáo Hạt trong{nl}toàn giáo phận để tập trung cầu nguyện. Tất cả các Thánh đường, các cơ{nl}sở tôn giáo của các Giáo xứ, Giáo họ, Giáo hạt sẽ được căng khẩu hiệu{nl}cầu nguyện cho các nạn nhân bị công an Quảng Bình đánh đập, bắt giữ.{nl}Ðây sẽ là cuộc tập trung cầu nguyện rầm rộ nhất, lớn nhất trong toàn{nl}Giáo phận Vinh từ trước tới nay, nếu không muốn nói là cuộc đối đầu vĩ{nl}đại nhất của người Công giáo trước bạo quyền Cộng sản Việt Nam từ trước{nl}đến nay.
 
Tin riêng của SB-TN cho biết để đối{nl}phó với việc này, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã cử một số cán bộ{nl}cao cấp của ủy ban tôn giáo, cũng như ngành Công an đã được đưa đến{nl}Ðồng Hới và Quảng Bình để theo dõi sự việc. Vào tối hôm nay đồng loạt{nl}tại nhiều giáo xứ khác kể cả tại giáo xứ Thái Hà tại Hà Nội, và tại{nl}Dòng Chúa Cứu Thế tại Saigon, cũng sẽ diễn ra những buổi cầu nguyện{nl}thắp nến để hiệp thông với giáo dân Tam Tòa trong cuộc tranh đấu{nl}này.(SBTN) {nl}{nl}