35,000 GIÁO DÂN ĐỒNG TÂM ĐẾN HẠT THUẬN NGHĨA NÓI LÊN VIỆC BẮT GIAM GIÁO DÂN Ở TAM TÒA LÀ TRÁI PHÉP

@ 28 July 2009 01:38 AM

{nl}

{nl}

{nl}

{nl}

{nl}

{nl}

{nl}{nl}{nl}

{nl}
Tin{nl}Thuận Nghĩa - Trước tình cảnh đau thương mất mát của giáo xứ Tam Tòa do{nl}hành động tàn nhẫn của công an tỉnh Quảng Bình, hưởng ứng lời kêu gọi{nl}của Toà giám mục Xã Ðoài, tại giáo hạt Thuận Nghĩa là một trong những{nl}sở hạt lớn mạnh của giáo phận, cũng hướng về Tam Tòa trong buổi cầu{nl}nguyện vào sáng nay. Giáo dân ngồi chật kín cả ngoài khuôn viên của nhà{nl}thờ với số lượng ước tính khoảng trên 35 ngàn người để biểu dương sự{nl}hiệp thông phản đối cong an bắt giam người trái phép. Linh mục Phêrô{nl}Trần Phúc Chính là Quản hạt Thuận Nghĩa, và là phó chủ tịch Hội đồng{nl}linh mục giáo phận, cùng tất cả Quý cha trong giáo hạt đã quy tụ bên{nl}nhau để cử hành Thánh lễ cầu nguyện cho Tam Tòa. Về tham dự Thánh Lẽ,{nl}có đông đảo Quý nam nữ tu sĩ của Hội dòng Mến Thánh Giá và Hội dòng Bác{nl}Ái của Giáo phận cùng 600 Nghĩa Binh Thánh Thể và hơn 35,000 giáo dân.
 
Ðặc{nl}biệt, trong Thánh lẽ cầu nguyện hôm nay, còn có các phái đoàn đến từ{nl}giáo phận Hà Nội, giáo phận Thanh Hóa và các đoàn đến từ Hải ngoại như{nl}Na Uy, Hoa Kỳ, Canada. Các phái đoàn đều mang đến câu khẩu hiệu nói lên{nl}tâm tình hiệp thông và một ước nguyện tối thiểu của quyền làm người.{nl}Tuy nhiên có phái đoàn từ Na-Uy viết khẩu hiệu viết trên lá cờ Tòa{nl}Thánh We want justice and peace, nghĩa là chúng tôi muốn công lý và hoà{nl}bình đã đưa tới được khu hành lễ. Thánh lễ cầu nguyện hôm nay là nhằm{nl}cầu xin Thiên Chúa ủi an các nạn nhân bị Công an Quảng Bình bắt giữ,{nl}đánh đập và hiện đang bị giam cầm, cùng cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo{nl}Quảng Bình sáng suốt biết phân biệt lẽ phải, sự thật, công lý, hòa bình{nl}trong việc hành xử với các nạn nhân và giáo dân.
 
Tại{nl}Cẩm Xuyên, số người tham dự thánh lễ ở đây hôm nay lên tới hơn 10,000{nl}người đã tập trung về Thánh đường Giáo Xứ Ngô Xá cùng với 7 Linh Mục{nl}quản các Xứ trong Giáo Hạt đồng hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Giáo{nl}dân Xứ Tam Tòa bị Công an tinh Quảng Bình đánh đập và bắt giữ. Ngay đầu{nl}Thánh Lễ Cha quản Hạt Phêrô Thân Văn Chất đã nhắc lại lịch sử của Giáo{nl}Xứ Tam Tòa và tình hình trong những ngày qua ở Tam Tòa. Ngài cho biết{nl}hiện nay còn một số giáo dân bị đánh đập nặng đang phải điều trị, một{nl}số giáo dân đang bị giam giữ. Ngài kêu gọi giáo dân trong toàn giáo Hạt{nl}cầu nguyện cho anh chị em bị đánh đập chóng được bình phục và những{nl}người bị giam giữ sớm được trả tự do để về đoàn tụ với gia đình. Tất cả{nl}đều đồng tâm cầu nguyện cho công lý và Hoà bình được thực hiện nơi quê{nl}hương Việt Nam nói chung và Giáo xứ Tam Tòa nói riêng, để mọi người{nl}Việt Nam được hưởng một nền Hoà bình thực sự.
 
Tại{nl}Hướng Phương, dù gặp cản trở hàng ngàn giáo dân vãn đến được nhà thờ{nl}hạt Hướng Phương để hiệp thông với Tam Tòa. Từ 6 giờ sáng, hàng hàng{nl}lớp lớp người từ khắp các giáo xứ Thuỷ Vực, Trừng Hải, Nhân Thọ, Ðan{nl}Sa, Tân Mỹ, Tân Phong, Chợ Sàng tràn về giáo hạt Hướng Phương để hiệp{nl}thông với sự đau khổ mà anh em ở giáo xứ Tam Tòa đang hứng chịu trong{nl}cơn càn quét của những bạo chúa. Tối hôm qua ở các xã thuộc huyện Quảng{nl}Trạch có giáo dân đã tổ chức họp gấp để đọc thông báo của cán bộ huyện{nl}Quảng Trạch ra lệnh không cho người dân được đi dự lễ ở giáo xứ Tam{nl}Tòa. Ở các lối ra vào các giáo xứ đều có công an kiểm tra rất gắt gao{nl}đối với những người đi lễ. Phụ nữ đi lễ mang áo dài đều bị chặn lại gây{nl}khó khăn. Ra về ai cũng bị chăn lại để gạn hỏi, sách nhiễu. Tình hình{nl}quá căng thẳng và có thể bạo lực tiếp tục leo thang.(SBTN) {nl}{nl}