HÀ NỘI ÐƯA PHÓ THỦ TƯỚNG VÀO CHỈ ÐẠO ÐỐI PHÓ VỤ TAM TÒA

@ 29 July 2009 11:14 PM
Tin Ðồng Hới - Trong lúc các buổi cầu nguyện hiệp thông với giáo{nl}dân Tam Tòa và những người bị bắt giữ, đánh đập diễn ra tại nhiều nơi{nl}tại Việt Nam và tại hải ngoại, nguồn tin cho biết nhà cầm quyền Hà Nội{nl}kín đáo cử một Phó Thủ tướng gốc địa phương vào trực tiếp chỉ đạo đối{nl}phó. Theo tin của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, ông Nguyễn Sinh Hùng là{nl}Phó Thủ tướng chính phủ, gốc Nghệ An, đã được kín đáo cử vào miền Trung{nl}trực tiếp thị sát tình hình và giải quyết vụ việc Tam Tòa. Ðiều này cho{nl}thấy nhà cầm quyền Hà Nội thấy những gì đã xảy ra ở Tam Tòa tiềm ẩn{nl}nguy cơ lớn cho chế độ.
 
Không có những cuộc tập{nl}họp biểu tình, cầu nguyện lớn tại các hạt Công Giáo trong ngày thứ hai{nl}trong Giáo Phận Vinh như ngày Chủ Nhật, nhưng sự căng thẳng không những{nl}vẫn còn nguyên mà còn gia tăng cường độ khi hai linh mục bị người của{nl}nhà cầm quyền địa phương hành hung giữa ban ngày và bị thương tích trầm{nl}trọng. Như tin đã loan, hôm thứ hai một phái đoàn gồm 5 linh mục và 200{nl}giáo dân đi trên 5 xe hơi và nhiều xe máy từ giáo hạt Kỳ Anh tỉnh Hà{nl}Tĩnh tới nhà thờ Tam Tòa, mục đích là đọc kinh hiệp thông với giáo dân{nl}địa phương. Khi vừa tới nơi, Linh Mục Nguyễn Ðình Phú đã bị một nhóm{nl}người đánh đá thương tích trầm trọng lúc ngài chưa kịp lên tiếng can{nl}thiệp cho ba phụ nữ bị những người đó đánh. Giáo dân đã cứu ngài đưa{nl}vào một bệnh xá gần đó. Tiếp theo Linh Mục Ngô Thế Bính đến tham cha{nl}Phú thì cũng bị một đám rất đông côn đồ đánh trọng thương, rớt từ lầu 2{nl}xuống đất đến bất tỉnh.
 
Cả hai ngài được giáo{nl}dân đưa tới một bệnh viện trong thành phố Ðồng Hới nhưng cũng không{nl}được chữa thương, cuối cùng họ đã được đưa về Y viện đa khoa của giáo{nl}phận ở Xã Ðoài để điều trị. Ðiều đáng nói là cả hai linh mục đã bị đám{nl}đông đánh dã man trước sự chứng kiến nhưng không can thiệp của lực{nl}lượng công an. Tuy nhiên sau đó báo chí do NH Cộng sản Việt Nam kiểm{nl}soát lại đăng tin ngược lại là nhân dân Ðồng Mỹ đang dọn dẹp vệ sinh{nl}quanh khu vực tháp chuông đã bị một nhóm đối tượng đi trên 5 xe bất ngờ{nl}dùng gạch đá ném rồi lên xe bỏ chạy, bản tin này nói hoàn toàn ngược{nl}với những gì được các nạn nhân kể lại. Một quan sát viên cho rằng nhà{nl}cầm quyền dường như đang muốn bắt chước Trung Cộng rập khuôn ứng xử{nl}theo vụ Tân Cương, gia tăng bạo lực bằng hành động và bằng các phương{nl}tiện truyền thông. Các báo đài từ trung ương đến địa phương sau một{nl}tuần im lặng, nay đồng loạt vào cuộc tấn công giáo xứ Tam Tòa và Giáo{nl}Phận Vinh bằng những luận điệu xuyên tạc, chụp mũ, trong lúc không khí{nl}lo sợ bao trùm Ðồng Hới. Các giáo dân bị theo dõi, cô lập và sách{nl}nhiễu, đe dọa. Liên lạc giữa các giáo dân trong thành phố hầu như bị{nl}gián đoạn, ban đêm Công an đến tận nhà sách nhiễu và bắt giữ nhiều{nl}người.
 
Nguồn tin cho biết cư dân tại Ðồng Hới{nl}được tuyên truyền rằng người Công Giáo chống chính quyền, âm mưu lấy{nl}lại đất đai nhà thờ Tam Tòa và các vùng phụ cận. Khi ấy nhiều gia đình{nl}sẽ mất đất, mất nhà và sinh hoạt của người Công Giáo sẽ ảnh hưởng không{nl}tốt đến đời sống của người dân xung quanh nhà thờ. Nhà cầm quyền đã{nl}kích động lương dân chống lại người Công Giáo một cách mù quáng. Một số{nl}giáo dân tại Ðồng Hới vì quá sợ hãi đã phải bỏ trốn đi nơi khác, chạy{nl}sang Hà Tĩnh, Nghệ An hoặc lên tận Thanh Hóa để tạm lánh mặt.
 
Tin{nl}từ địa phương cho biết Linh mục Phêrô Lê Thanh Hồng, quản xứ Tam Tòa,{nl}bị công an theo dõi suốt ngày đến nỗi không trả lời được điện thoại và{nl}cũng không thể thăm viếng giáo dân Tam Tòa. Một bản tin khác cho biết{nl}giáo dân tại giáo Phận Vinh đang dự dịnh tổ chức một cuộc diễn hành lớn{nl}khác về Tam Toà để bày tỏ sự bất bình của họ. Linh mục Võ Thanh Tâm,{nl}Tổng Ðại Diện Giáo Phận Vinh đang cố sức xoa dịu tình hình bằng cách{nl}yêu cầu chính quyền địa phương thả hết những người bị bắt. Trong một{nl}cuộc phỏng vấn dành cho báo chí ngoại quốc, Linh mục Tâm cho biết sự{nl}bất mãn của người dân đã lên đến cực độ, họ đòi thực hiện một cuộc tuần{nl}hành hàng chục ngàn người đến Tam Tòa, nhưng tòa giám mục đã cản ngăn{nl}vì như vậy sẽ khích động thêm bạo động mà thôi. Ngài nói lòng người rất{nl}sục sôi, những người Công giáo của cả 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng{nl}Bình đều hết sức bất mãn. Ngài cũng xác nhận tin Linh mục Hồng đã phải{nl}tạm lánh sang xứ Sen Bàn ở cách Tam Tòa khoảng 15 cây số, trong khi{nl}Công an đã triệu tập và bắt giữ thêm một người nữa trong Hội đồng giáo{nl}xứ là ông Nguyễn Công Lý. Tòa Giám mục đã liên tục gọi điện thoại cho{nl}cán bộ tỉnh Quảng Bình yêu cầu phải thả hết người ra, và đã nhiều lần{nl}nhắc đi nhắc lại rằng nếu không thả người, có xảy ra chuyện gì thì cán{nl}bộ tỉnh Quảng Bình phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
 
Vào{nl}sáng hôm nay thứ tư, một phái đoàn linh mục Dòng Chúa Cứu Thế và giáo{nl}xứ Thái Hà thuộc giáo phận Hà Nội do linh mục Giuse Nguyễn Văn Thật,{nl}Phó Bề trên Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, Phó chánh xứ Thái Hà dẫn{nl}đầu đã đến thăm Toà Giám mục Xã Ðoài. Thay mặt Bề trên giáo phận, linh{nl}mục Tổng đại diện Võ Thanh Tâm đã đón tiếp phái đoàn và sau đó các ngài{nl}đã đến thăm một trong hai linh mục bị đánh trọng thương, hiện đang được{nl}điều trị tại Phòng khám Ða khoa Xã Ðoài.
 
Tại{nl}Việt Nam, vào tối hôm qua tại đền Thánh Giêrađô Giáo xứ Thái Hà, Tổng{nl}hội sinh viên Tổng giáo phận Hà Nội đã dâng Thánh lễ, hiệp thông cầu{nl}nguyện cho Giáo xứ Tam Tòa và Giáo phận Vinh đang bị cơn bách hại của{nl}nhà cầm quyền Quảng Bình. Tham dự Thánh lễ Ðồng tế gồm có 4 linh mục và{nl}anh chị em sinh viên Tổng Giáo phận Hà Nội do Tổng hội trưởng dẫn đầu.{nl}Mọi người đã hết sức xúc động trước những tin về những đau đớn, mất mát{nl}mà những người anh em Tam Tòa đã phải chịu đựng vì sự đàn áp khốc liệt{nl}của nhà cầm quyền Quảng Bình, nhất là hai vị linh mục của Giáo phận{nl}Vinh đã bị nhà cầm quyền Quảng Bình dùng bạo lực tấn công trọng thương.{nl}Tất cả đều căm phẫn trước những hành động đê hèn này. Tại hải ngoại,{nl}chiều hôm qua đài truyền hình SB-TN đã nhận được Thông báo khẩn của{nl}Cộng Ðồng Công Giáo Giáo Phận Orange và Tập Thể Chiến-Sĩ Việt Nam Cộng{nl}Hòa Trung Tâm Tây-Nam, kính mời tất cả mọi người đến tham dự Ðêm thắp{nl}nến cầu nguyện cho giáo dân Tam Tòa địa phận Vinh đang bị đàn áp bởi{nl}bạo quyền Cộng Sản và cầu nguyện cho sự toàn vẹn lãnh thổ lãnh hải, vào{nl}lúc 7 giờ tối thứ bảy 1 tháng 8 tại Trung tâm Công Giáo trên đường{nl}Century Boulevard thuộc thành phố Santa Ana. Thông báo ký tên Linh Mục{nl}Nguyễn Uy Sỹ Giám đốc Trung Tâm Công Giáo, ông Nguyễn Văn Liêm Chủ tịch{nl}Cộng Ðồng Công Giáo Giáo Phận Orange, và ông Trần trọng An-Sơn Trung{nl}tâm trưởng Trung Tâm Tây Nam của Tập Thể Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa tại{nl}hải ngoại.
 
Tại Bắc California, SB-TN cũng nhận{nl}được thông báo của nhóm Lương Tâm Công Giáo cho biết sẽ tổ chức Ðêm{nl}Thắp Nến hiệp thông vào lúc 7 giờ rưỡi chiều thứ sáu 31 tháng 7 tại{nl}Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Ðồng Việt Nam Bắc Cali trên đường số 10 thành{nl}phố San Jose, và Thánh Lễ cầu nguyện vào ngày hôm sau tức thứ bảy ngày{nl}1 tháng 8 vào lúc 4 giờ chiều tại Thánh Ðường Chúa Kitô Vua trên đường{nl}Monterey Road do Linh Mục Lưu Ðình Dương làm chủ tế. Lá thơ ký tên Ðại{nl}diện nhóm Lương Tânm Công Giáo là bà Cao Thị Tình. Nhiều thành phố khác{nl}có đông người Việt cũng đang tổ chức những buổi lễ cầu nguyện hiệp{nl}thông tương tự, SB-TN sẽ theo dõi và tường trình đầy đủ cùng quý vị{nl}khán thính giả khi nhận được chi tiết.(SBTN)

{nl}{nl}