NGƯỜI VIỆT KHẮP NƠI TỤ TẬP VỀ CARTHAGE MISSOURI THAM DỰ ÐẠI HỘI THÁNH MẪU NĂM 2009

@ 8 August 2009 07:51 AM
Tin Carthage - Nhiều người Việt Nam từ khắp nơi trên{nl}toàn nước Mỹ đã tụ tập về thành phố Carthage tiểu bang Missouri để tham{nl}dự Ðại hội Thánh mẫu hàng năm, do dòng Ðồng Công tại hải ngoại tổ chức.{nl}Nguồn tin cho biết đại hội sẽ chính thức khai mạc vào ngày hôm nay, và{nl}hiện đã có khoảng 50,000 người đến đây để tham dự trong đại lễ này. Ðây{nl}là năm thứ 32 liên tiếp Ðại hội Thánh Mẫu được tổ chức tại thành phố{nl}nhỏ bé này, và biến cả thành phố thành một nơi tụ tập riêng cho người{nl}Việt Nam. Nhiều người đã hẹn nhau về đây để gặp nhau mỗi năm một lần,{nl}vừa tham dự những chương trình sinh hoạt tôn giáo, vừa có dịp để gặp{nl}lại bạn bè cũ để hàn huyên tâm sự, và là đại hội thu hút đông người{nl}Việt nhất tại hải ngoại mỗi năm.
 
Dòng Ðồng Công{nl}gồm hơn 100 tu sĩ đã vượt biển theo dòng người tỵ nạn sang Hoa Kỳ vào{nl}năm 1975, và được Ðức Giám mục tiểu bang Missouri lúc đó bảo trợ và đưa{nl}đến một khu nhà cổ để sinh sống. Từ đó các vị tu sĩ đã làm việc liên{nl}tục để biến nơi này thành một nơi khang trang rộng rãi, họ đi làm từ{nl}những công việc nhỏ nhặt và lao động nhất, và để dành tiền mua lại{nl}những khu đất chung quanh để rồi xây thêm những tòa nhà làm nơi cư trú,{nl}học tập và sinh hoạt. Với sự đóng góp của giáo dân, nay cả thành phố{nl}Carthage đã dành cuối tuần lễ đầu tiên của tháng 8 và gọi là tuần lễ{nl}Marian Day tức ngày Thánh Mẫu. Những người Việt Nam ở khắp nơi kéo về{nl}thuê hết các phòng khách sạn trong thành phố nhỏ bé, cũng như dựng lều{nl}ở trong khuôn viên nhà dòng suốt 3 ngày và tham dự những sinh hoạt,{nl}trước khi đại hội kết thúc vào chủ nhật cuối tuần.
 
NN-THUR561-MO Marion Days Festival:
 
Những{nl}hình ảnh vào tối hôm qua cho thấy đám đông đã bắt đầu kéo về thành phố{nl}Carthage, nhưng ban tổ chức ước lượng vào ngày mai con số này sẽ tăng{nl}lên đáng kể, và có thể lên đến 50,000 người. Ðây là con số nhỏ hơn so{nl}với những năm trước, một phần là do tình hình kinh tế suy thoái nên một{nl}số người đã không thể về tham dự đại hội Thánh Mẫu năm nay. Một người{nl}tên Sean Trần cho biết anh đã phải lái xe vòng vòng hơn hai tiếng đồng{nl}hồ để tìm một chỗ để cắm trại. Sau cùng anh đã đến gõ cửa một ngôi nhà{nl}ở ngay bên cạnh nhà dòng, và người chủ nhà đã tỏ ra vui vẻ sẵn sàng cho{nl}anh cắm trại ngay trước sân nhà. Người dân ở thành phố Carthage đã quen{nl}với sinh hoạt này trong suốt 32 năm qua, nên ai cũng vui khi đón tiếp{nl}người Việt Nam đến đây hàng năm để tham dự Ðại hội Thánh Mẫu. Du khách{nl}Việt Nam cũng đóng góp rất nhiều vào nền kinh tế của thành phố này qua{nl}sinh hoạt hàng năm, khi về đây thuê phòng khách sạn, ăn uống và mua sắm{nl}trong suốt 3 ngày sinh hoạt.
 
Anh Sean cho biết{nl}anh không phải là một giáo dân Công giáo, nhưng muốn đến đây để tìm{nl}thấy những hình ảnh quê hương. Anh nói đây là nơi tụ tập đông đảo người{nl}Việt nhất và bạn bè anh đã rủ anh đến đây để cho biết không khí như thế{nl}nào. Một nguời Mỹ địa phương là ông Ryan Huntley nói ông sẵn sàng cho{nl}những người Việt cắm trại trước cửa nhà ông. Ông còn cho họ dùng điện{nl}và nước miễn phí. Mỗi chiều ông còn ra dùng cơm chung với họ, và nói{nl}những người Việt Nam rất hiếu khách và rất dễ mến. Những người nào{nl}không muốn cho du khách đậu xe hay cắm trại trước cửa nhà của mình, chỉ{nl}cần nói với Cảnh sát tại địa phương và họ sẽ dùng một băng vàng để{nl}chăng ngang khu vực nhà này.(SBTN)
{nl}{nl}