VIỆT NAM ÁP DỤNG NHIỀU BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG CÚM H1N1

@ 10 August 2009 05:13 PM
{nl}{nl}{nl}

Tin{nl}Hà Nội - Trong tuần qua Sở Giáo dục Ðào tạo Hà Nội thông báo ngừng toàn{nl}bộ các hoạt động tập trung học sinh tại các trường học để hạn chế sự{nl}lan truyền của dịch bệnh cúm H1N1. Dịch cúm H1N1 đang lây lan nhanh tại{nl}Việt Nam và theo dự trù thì ngày tựu trường sẽ là ngày 17 tháng 8 tới.{nl}Tuy nhiên phần lớn các trường đã nhận học sinh đến trường từ hồi đầu{nl}tuần này. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội, hiện thành{nl}phố đã có 3 trường có học sinh nhiễm virus cúm H1N1. Tính đến nay Việt{nl}Nam đã có 1,043 người nhiễm cúm H1N1, trong đó có một trường hợp tử{nl}vong. Cho đến nay Bộ y tế Cộng sản Việt Nam chưa khuyến cáo toàn dân{nl}mang khẩu trang để phòng chống dịch cúm H1N1.
 
Giám{nl}đốc sở y tế Saigon nói thêm là chỉ những đối tượng có nguy cơ như mang{nl}triệu chứng sốt, tiếp xúc với những người nhiễm cúm, hoặc sinh sống{nl}trong khu vực có dịch xuất hiện, thì mới cần mang khẩu trang hầu hạn{nl}chế sự lây bệnh hay truyền dĩch sang người khác. Hịên nay khẩu trang y{nl}tế không thiếu nhưng do nhu cầu tăng đột ngột nên tạo ra tình trạng đầu{nl}cơ, tăng giá vô lý. Mặt khác, kể từ khi tổng số người nhiễm H1N1 vượt{nl}quá con số 1000 người và xảy ra ca tử vong đầu tiên, ngành y tế đang{nl}thành lập thêm nhiều khu điều trị cúm, tránh tình trạng không đủ chỗ{nl}tại các bệnh viện.
 
Ngoài ra, bộ y tế Cộng sản{nl}Việt Nam nói sẽ tăng cường thêm cho thành phố 30 ngàn viên Tamiflu dành{nl}cho công tác trị liệu. Tuy nhiên vẫn theo bộ y tế thì hiện nay trên thế{nl}giới chưa có công ty nào sản xuất và đưa vaccine ngừa cúm H1N1 ra thị{nl}trường. Do đó trong tháng 9 tới, Việt Nam chưa thể có loại vaccine này{nl}để sử dụng. Bộ Y Tế cho biết Việt Nam cần dự trữ ít nhất 5 triệu liều{nl}vaccine cúm H1N1 để bảo vệ nhóm người có khả năng nhiễm bệnh cao là trẻ{nl}em, người già và cán bộ y tế. Liên quan đến người tử vong đầu tiên do{nl}cúm H1N1 tại Nha Trang cho thấy việc phát hiện điều trị kịp thời tốt{nl}nhất là 24 giờ sau khi có triệu chứng bệnh.
 
Tuy{nl}nhiên nguồn sinh phẩm dùng cho chẩn đoán cúm H1N1 ở các phòng thí{nl}nghiệm và bệnh viện chỉ còn đủ dùng trong vài tuần tới. Trong một diễn{nl}tiến khác có liên quan đến việc này Cục trưởng cục y tế dự phòng và môi{nl}trường, Bộ Y tế cho biết Bộ này đã có văn bản khẩn yêu cầu các cơ quan{nl}kiểm dịch biên giới, giám sát chặt hàng hoá, kiểm dịch y tế với người{nl}nhập cảnh đề phòng dịch hạch thể phổi xâm nhập từ Trung cộng vào Việt{nl}Nam. Nhân vật này khuyến cáo mầm bệnh có thể xâm nhập vào Việt Nam nếu{nl}có chuột mang mầm bệnh xâm nhập cùng hàng hóa nhập cảng hoặc người bệnh{nl}nhập cảnh.(SBTN)

{nl}{nl}