TRUNG CỘNG THẢ TOÀN BỘ NGƯ DÂN VÀ TÀU CÁ VIỆT NAM

@ 11 August 2009 10:36 PM
{nl}
Tin tổng hợp - Sau hơn 1 tháng tạm giữ, hôm nay Trung Cộng thông báo đã thả tàu cá và toàn bộ ngư dân Việt Nam. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Cộng sản Việt Nam là Lê Dũng xác nhận tin này và cho biết tòa đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh đã nhận được tin Trung cộng đã thả toàn bộ ngư dân Việt Nam, bao gồm 1 tàu cá từ Quảng Ngãi với 25 người và cả 12 ngư dân của 2 tàu cá Quảng Ngãi mà họ đã tạm giữ trước đó. Những người này được cung cấp thực phẩm và nước uống rồi cho tự trở về đất liền, dự trù sẽ về đến Quảng Ngãi trong một vài ngày tới.

Bản tin của bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam không nói rõ là phía Việt Nam có phải trả số tiền chuộc 30,000 mỹ kim mà Trung cộng đã đặt ra hay không, nhưng chỉ viết rằng hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiếp tục làm việc với phía Trung Cộng để giải quyết các vấn đề còn tồn tại. Tưởng cũng cần nhắc lại là vào ngày 21 tháng 6, lực lượng tuần tra Trung Cộng đã bắt 3 tàu cá gồm 37 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi khi đang hành nghề đánh cá bình thường tại khu vực vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
 
Ðến ngày 25 tháng 6, có hai tàu cá gồm 25 ngư dân được trả về Việt Nam trước. Giam giữ 12 ngư dân và chiếc tàu cá còn lại, Trung Cộng yêu cầu ngư dân phải nộp đủ tiền phạt mới được trả tự do dù mức phạt này lên đến hàng trăm triệu đồng. Phía Việt Nam tuyên bố nhất định không đóng phạt vì như vậy là chấp nhận chủ quyền của Trung cộng trên biển đông, và sau nhiều lần lên tiếng kêu gọi thì các ngư dân và tàu cá còn lại đã được thả sau hơn một tháng bị phía Trung Cộng tạm giữ.
 
Theo lịch trình, trong tháng 8 này tại Ðà Nẵng sẽ diễn ra cuộc họp trù bị của Ủy ban Liên hiệp Nghề cá Việt ố Trung lần thứ Sáu. Ông Chu Tiến Vĩnh, Cục trưởng cục Khai thác và bảo vệ nguồn thủy sản Việt Nam cũng là chủ tịch Ủy Ban Liên Hiệp nghề cá Việt Trung, đã cảnh báo sẽ bỏ họp nếu Trung Cộng không thả ngư dân Việt Nam. Trung cộng đã chính thức cấm đánh bắt cá tại biển đông từ ngày 16 tháng 5 tới 1 tháng 8 năm nay, và đã điều 8 tàu tuần tra để theo dõi và giám sát một khu vực rộng 128,000 cây số vuông tại đây. Diễn biến này được giới quan sát nhận định là sự khẳng định cứng rắn của Trung Cộng tại một vùng biển còn đang tranh chấp. Sau một thời gian im lặng thì những ngày gần đây Việt Nam đã đẩy mạnh nỗ lực ngoại giao, đơn cử qua công hàm ngày 3 tháng 8 gửi tòa Ðại sứ Trung Cộng tại Hà Nội yêu cầu thả ngư dân.
 
Việc Trung Cộng cấm đánh cá ở Biển Ðông cùng phản ứng của Việt Nam, vừa liên quan tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, nhưng cũng được nhiều người lồng vào câu hỏi về vị trí thực sự của Việt Nam trong mối quan hệ với Trung Cộng. Ở trong nước cũng xuất hiện một nguồn dư luận yêu cầu ban lãnh đạo hiện nay phải lên tiếng mạnh hơn trước điều mà họ xem là áp lực của Trung Cộng đối với chủ quyền lãnh thổ. Một cựu đại sứ Việt Nam ở Bắc Kinh từ 1974 tới 1989, gần đây gửi thư cho Bộ Chính trị, đả kích thái độ ươn hèn của đảng Cộng sản Việt Nam và đòi hỏi phải bảo vệ lợi ích chính đáng của Tổ Quốc. Vào tháng 7, một nhóm hàng chục nhà cách mạng lão thành và cựu chiến binh cũng gửi tâm thư cho bộ Chính trị yêu cầu đặt lên bàn nghị sự tất cả những vấn đề về thực trạng trong tổ chức Ðảng và mối quan hệ quốc tế, nhất là Việt Nam và Trung Cộng.(SBTN)