“HÃY CỨU LẤY TÂY NGUYÊN KHỎI THẢM HOẠ BAUXITE ÐỎ”

@ 18 August 2009 08:43 PM
{nl} {nl} {nl}
{nl} {nl} {nl} {nl} {nl}

“HÃY CỨU LẤY TÂY NGUYÊN KHỎI THẢM HOẠ BAUXITE ÐỎ”

- Lm. Lê Quang Uy{nl} - 24/04/2009

Sách{nl}Công Vụ Tông Ðồ, bài đọc thứ nhất Chúa Nhật thứ 3 Mùa Phục Sinh năm B{nl}này có một đoạn làm chúng tôi bàng hoàng. Ông Phêrô một hôm đang ở giữa{nl}đám đông đồng bào Do Thái của mình, đã lên tiếng rất mạnh, lật lại vụ{nl}án Chúa Giêsu, cật vấn dân Do Thái: “...Anh em đã chối bỏ Ðấng Thánh và{nl}Ðấng Công Chính, mà lại xin ân xá cho một tên sát nhân. Anh em đã giết{nl}chính Ðấng khơi nguồn Sự Sống...” ( x. Cv 3, 15 ).

Không phải đay{nl}nghiến chì chiết, nhưng xét ra, lại là một lời da diết với mọi người,{nl}với cả chính Phêrô, như thể bản thân Phêrô cũng đã gián tiếp đồng loã{nl}trong cái chết oan ức bi thảm của Chúa Giêsu. Mà như thế, Phêrô đâu chỉ{nl}nói với dân Do Thái ngày xưa cách đây gần hai ngàn năm, nói với cả{nl}chúng ta hôm nay nữa đấy chứ !

Chúng tôi đặc biệt thấm thía cái{nl}cách ông Phêrô nói về Chúa Giêsu: “Ðấng khơi nguồn Sự Sống”. Và chúng{nl}tôi xin vận dụng luôn cụm từ này để đặt vấn đề nóng hổi ngày hôm nay,{nl}ngay trên đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta, liên quan đến{nl}“Bauxite Ðỏ.

Không lúc nào thế giới nói nhiều đến môi trường như{nl}lúc này. Chẳng phải chuyện đùa hay xa vời viển vông nữa rồi: Trái đất{nl}của chúng ta đang trở thành một... trái đắng ! Hành tinh xanh của chúng{nl}ta đang bị đổi thành hành tinh xám ! Môi trường sinh thái thân thiện{nl}của chúng ta đang biến thành một môi trường gây tử vong. Hội Thánh Công{nl}Giáo sau nhiều năm thận trọng cũng đã lên tiếng chỉ rõ việc phá hoại{nl}môi trường chính là một tội trọng.

Trước vấn nạn “Bauxite đỏ”,{nl}chúng tôi đọc được trong Học Thuyết Xã Hội của Hội Thánh Công Giáo, một{nl}công trình có rất nhiều tâm huyết của Ðức cố Hồng Y PX. Nguyễn Văn{nl}Thuận, rằng: 

“…Con người không được sử dụng trái đất cách tùy{nl}tiện, bắt nó tùng phục ý muốn của mình một cách không giới hạn, như thể{nl}nó không có những yêu cầu riêng và không có một mục tiêu mà Chúa đã ban{nl}cho từ trước, một mục tiêu mà con người thật sự có thể triển khai ra{nl}nhưng không được phép phản bội. Khi hành động như thế, con người thay{nl}vì thi hành vai trò của người cộng tác với Chúa trong công trình sáng{nl}tạo, sẽ tự đặt mình thay thế Chúa và rốt cuộc làm cho thiên nhiên phản{nl}lại, vì đã hành hạ hơn là cai trị thiên nhiên” ( trang 319 ).

Quả{nl}như thế, phá huỷ môi trường, đối với cộng đồng thế giới là một tội ác,{nl}đối với người Công Giáo là một tội trọng. Mà tội trọng chính là tội{nl}chống lại Thiên Chúa, chống lại Sự Sống, tội giết chính “Ðấng đã khơi{nl}nguồn Sự Sống”.

Ở Việt Nam, bao nhiêu năm nay người ta cứ lải{nl}nhải tuyên truyền, ấn vào đầu óc mấy thế hệ liên tiếp thời hậu chiến{nl}cái luận điệu rằng thì là: đất nước mình còn nghèo, còn đang phải ra{nl}sức và từng bước khắc phục hậu quả chiến tranh. 

Thế là người ta{nl}“tranh thủ” bóc lột đất đai với những kiểu xen canh, thâm canh tăng vụ{nl}hết năm này đến năm khác, làm bạc màu, làm kiệt sức biết bao nhiêu{nl}ruộng đất tự bao đời vẫn hào phóng dâng hiến cho chúng ta những hạt{nl}ngọc, những hoa trái quý giá. 

Người ta biến hàng vạn mẫu thổ{nl}canh đang nuôi sống người nông dân nghèo thành những sân golf khổng lồ,{nl}rồi rào lưới B40 lại, chỉ dành riêng cho khách ngoại quốc và giới quan{nl}chức giàu có đến mà chơi trò học làm sang. 

Người ta khuyến khích{nl}phá đê ngăn mặn để lấy nước vào hồ nuôi tôm tăng lãi suất để rồi tôm{nl}thì chết mà cả một vùng đồng bằng bao la ngày xưa phải khắc phục “ngọt{nl}hoá” 50 năm nữa may ra mới trồng lại được cây lúa.

Người ta cho{nl}các đội tàu thuyền lớn nhỏ của quốc doanh tung hoành khắp các vùng lãnh{nl}hải gần bờ xa khơi, đánh bắt các loại cá vô tội vạ bằng đủ thứ phương{nl}tiện, đủ thứ phương cách đến nỗi biển... cạn, biển... khóc, cá thì{nl}tuyệt chủng !

Người ta mở ra những xa lộ hiện đại dọc theo chiều{nl}dài đất nước bằng một đầu óc duy ý chí, đã tốn kém tỷ tỷ, không ngờ còn{nl}phá huỷ vành đai rừng phòng hộ đầu nguồn, khiến những vùng đất bên dưới{nl}vốn đã cằn cỗi nay lại phải chịu thêm hết lũ đá lại đến hạn hán kinh{nl}hoàng.

Người ta nhắm mắt làm ngơ cho những Công ty nước ngoài tha{nl}hồ xả nước thải khí độc, gây ô nhiễm những con sông dài đang là cơ may{nl}mưu sinh cho người dân nghèo, gây bụi mù xám xịt cả một vùng trời, chết{nl}chim, héo cây và ngộ độc phổi cấp cho trẻ em và người già.

Và hai{nl}năm nay thì người ta đã ngang nhiên háo hức, hồ hởi bán đứng Tây Nguyên{nl}– nóc nhà Ðông Dương – cho việc khai thác Bauxite Ðỏ. Người dân tộc{nl}thiểu số khốn khổ đã phải ngơ ngác thiên di đi nơi khác, nhường chỗ cho{nl}hàng ngàn công nhân Trung Quốc được nhập khẩu ồ ạt. Ðất Tây Nguyên đang{nl}chảy những dòng nước lầy nhầy đất đỏ, mà dân Việt cũng bắt đầu chảy máu{nl}đỏ sau những cuộc xô xát với kẻ cướp đội lốt anh em láng giềng.

Nhiều{nl}bài viết đã phân tích những thảm kịch về khoa học, về đời sống, về văn{nl}hoá, cả về chủ quyền lãnh thổ... Chúng tôi không dám lạm bàn thêm,{nl}nhưng xin được đứng ở góc độ một người Công Giáo, lấy ánh sáng Tin Mừng{nl}rọi vào, làm bật lên những lời cảnh báo. ( Ảnh minh hoạ một hồ chứa bùn{nl}đỏ khai thác Bauxite tại Ấn Ðộ )

Vâng, chúng tôi xin được lập lại{nl}điều đã nêu từ đầu, đây là một lời cảnh báo, bây giờ và nơi đây ( now{nl}and here ) cho chính Hội Thánh Công Giáo Việt Nam chúng ta, chính là:{nl}“Người ta đang giết Ðấng đã khơi nguồn Sự Sống”.

Tại sao chúng{nl}tôi lại dám nói như thế ? Thưa, vì khi người ta vô thần, không chịu tin{nl}vào Thiên Chúa thì người ta có thể làm đủ thứ chuyện bậy bạ tồi tệ.{nl}Người ta đâu còn tiêu chuẩn nào để lượng định thiện – ác, tốt – xấu.{nl}Lương tâm trở thành từ ngữ xa lạ. Lòng thương xót trở thành điều hiếm{nl}hoi, thậm chí... có điên mới nói chuyện thật thà lương thiện vào thời{nl}buổi này !

Khi lo Mục Vụ Bảo Vệ Sự Sống, chúng tôi từng nhận ra:{nl}khi người ta chủ trương hợp pháp hoá phá thai thì không còn gì để nói{nl}nữa, đã thản nhiên giết chết các bé thai nhi thì người ta cũng có thể{nl}phạm bất cứ tội ác kinh hoàng nào trên đời. ( Ảnh xe cơ giới Trung Quốc{nl}đang khai thác Bauxite tại tỉnh Ðaknông )

Thì ở đây cũng vậy, một{nl}khi người ta đã không chấp nhận tự do tín ngưỡng, tìm mọi cách trù giập{nl}các tôn giáo tử tế, thì làm gì còn có chỗ cho Lòng Tin vào một Thượng{nl}Ðế, một Thiên Chúa, Ðấng khơi nguồn Sự Sống cho chính bản thân họ đang{nl}được sống, đang sử dụng chính Sự Sống ấy mà chống lại Thiên Chúa. Và từ{nl}đó, mọi quyết định vận hành kinh tế, chính trị, văn hoá, giáo dục của{nl}đất nước này dần dần trở nên hỗn loạn, vô đạo đức, mất tích lương tri !

DCCT{nl}Thái Hà mấy ngày nay xôn xao chuyện Hồ Ba Giang lại đang bị ngang nhiên{nl}xâm phạm. Vẫn chẳng phải chuyện giành lại sở hữu một cái ao, một vuông{nl}đất, mà chính yếu vẫn là đòi Công Lý và Sự Thật phải sáng tỏ cho bằng{nl}được, đừng có ai tham lam mờ mắt mà dại dột thò tay vào xà xẻo, chia{nl}chác, tư túi, cho dù hậu thuẫn phía sau là đủ loại binh chủng khủng bố{nl}và vũ khí bạo lực. Và, may quá, nhạy cảm quá, người Công Giáo Hà Nội{nl}cũng đã thức tỉnh trong cả chuyện “Bauxite Ðỏ”, lời ca Kinh Hoà Bình{nl}của họ cũng đang đòi “đem an hoà vào nơi tranh chấp”.ngọn nến nhỏ xíu{nl}trên tay họ không chỉ rọi vào khu Hồ Ba Giang mà còn trở thành những{nl}ngọn đuốc rực sáng cả vùng Tây Nguyên đang mịt mù tối tăm vì bụi đỏ{nl}cường quyền.

Lúc này đây, tuy đã chậm trễ lắm rồi, chúng tôi vẫn{nl}muốn kêu to lên với phía Công Giáo chúng ta, với các vị Giám Mục, các{nl}Linh Mục, các Tu Sĩ các Dòng và nhất là với tất cả anh chị em Giáo Dân{nl}thân yêu của mọi miền đất nước. Chúng ta là người Công Giáo, chúng ta{nl}không thể cứ mãi ở bên lề cuộc sống quê hương trong sự e ngại, do dự.{nl}Chúng ta không thể cứ mãi chờ đợi lẫn nhau mà không ai dám quyết định{nl}một việc gì thiết thực và can đảm. Chẳng lẽ chỉ vì sợ bóng sợ vía một{nl}cái gì đấy mà chúng ta lại không sợ điều đáng phải sợ hơn cả, đó là{nl}tiếng lương tâm, tiếng nói của Chúa Thánh Thần.  

( Dự án khai thác Bauxite tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, không khí và biến đổi môi trường, khí hậu. Ảnh lấy từ nguồn http://vietnamnet.vn/xahoi/2008/10/810281/

Chúng{nl}ta biết nhiều tội ác đã và đang hoành hành trên quê hương chúng ta. Phá{nl}thai mấy triệu ca một năm suốt nhiều năm qua. Chúng ta đã im lặng. Nay{nl}Bauxite Ðỏ có tác hại đến Sự Sống con người ra sao, chúng ta đọc và{nl}nghe hết, hiểu hết. Chúng ta lại vẫn im lặng. Và như thế chúng ta cũng{nl}sẽ rơi vào bi kịch đồng loã với thế gian độc ác, với những kẻ muốn giết{nl}chính “Ðấng đã khơi nguồn Sự Sống” !

Chúng tôi thấy các nhà trí{nl}thức, đa số ở Hà Nội, đã cùng với giáo sư Nguyễn Huệ Chi, viết một kiến{nl}nghị, lấy chữ ký mấy trăm kỹ sư, bác sĩ, giáo sư, nhà văn, nhà thơ, nhà{nl}báo để gửi cho nhà cầm quyền, đòi ngưng lại mọi sự đang diễn ra ở hai{nl}tỉnh Ðăknông và Lâm Ðồng.

Phải có một kiến nghị của phía Hội{nl}Thánh Công Giáo nữa chứ, mặc dù chúng ta dư biết có “kiến” cách mấy thì{nl}người ta cũng chẳng thèm “nghị” đâu, nhưng ít ra đây sẽ là tiếng nói{nl}của chính lương tâm chúng ta, những người đang tin vào “Ðấng đã khơi{nl}nguồn Sự Sống” để Sự Sống thiêng liêng ấy không bị làm cho tổn thương{nl}trên quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta. Nó cho thấy người Công{nl}Giáo Việt Nam cùng trăn trở xót xa với vận mệnh của quê hương và dân{nl}tộc.

Chúng tôi kính mong, tiếng kêu này của chúng tôi được mọi{nl}người mạnh dạn hưởng ứng. Xin quý Ðức Cha, quý Cha, quý nam nữ Tu Sĩ và{nl}anh chị em Giáo Dân gần xa, đừng vì chúng tôi chỉ là một Linh Mục quèn{nl}của một Hội Dòng thường bị cho là cấp tiến, mà đành bỏ qua không muốn{nl}nghe tiếng kêu của chúng tôi. 

Chúng tôi chọn cách nói: “HÃY CỨU LẤY TÂY NGUYÊN KHỎI THẢM HOẠ BAUXITE ÐỎ”. Xin gửi ngay về địa chỉ Mail: ttmvcssr@gmail.com chúng tôi sẽ cập nhật liên tục trên các websites của chúng tôi như www.trungtammucvudcct.comwww.dcctvn.net và mời gọi các websites khác có thể đăng tải lại cho rộng đường dư luận.

Lm. QUANG UY, DCCT, thứ bảy 25.4.2009

Tái bút:
Chúng tôi xin đưa ra mẫu ghi danh đầy đủ các chi tiết như sau:
Tên Thánh ( nếu có ) – Họ và tên – Nghề nghiệp – Nơi đang sống hoặc quê quán – Quốc gia.

{nl}{nl}