MẠNG LƯỚI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM YÊU CẦU TỔNG THỐNG OBAMA ÐƯA VIỆT NAM TRỞ LẠI DANH SÁCH CPC

@ 18 August 2009 10:28 PM

 
Tin{nl}quận Cam - Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam ngày hôm qua đã gởi đến Tổng{nl}thống Hoa Kỳ Barack Obama một bức thư thỉnh cầu Tổng thống chỉ thị cho{nl}Bộ Ngoại Giao hãy đưa ngay Việt Nam trở lại danh sách Những Quốc Gia{nl}Ðáng Quan Tâm vì vi phạm nhân quyền và đàn áp tôn giáo, gọi tắt là CPC.{nl}Tổ chức bảo vệ nhân quyền này đồng thời kêu gọi Hạ Viện và Thượng Viện{nl}sớm thông qua Dự Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam để Tổng thống có thể ký{nl}ban hành thành luật. Trong thỉnh nguyện thư đã tố cáo sự bội ước của Hà{nl}Nội, là sau khi Việt Nam được Hoa Kỳ lấy tên ra khỏi Danh Sách CPC để{nl}được gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Quốc Tế WTO, Hà Nội đã gia tăng kiểm{nl}soát, kềm kẹp báo chí, cản trở tự do thông tin qua Internet và liên tục{nl}phá sóng Ðài Phát Thanh Á Châu Tự Do. Hàng chục người bất đồng chính{nl}kiến đã bị khủng bố, bắt giam chỉ vì họ đã phổ biến những tin tức trung{nl}thực nhưng bất lợi cho chế độ hoặc cổ võ nhân quyền và dân chủ.
 
Ðặc{nl}biệt chỉ kể riêng tình trạng vi phạm tự do tôn giáo trong thời gian gần{nl}đây đã trở nên tồi tệ và rất đáng quan ngại. Bức thư gửi Tổng thống{nl}Obama nêu ra một số vụ điển hình nhất là những vụ đàn áp và đánh đập{nl}Mục Sư Nguyễn Công Chính của Giáo Hội Tin Lành Mennonite ở cao nguyên{nl}Trung phần; Xử dụng côn đồ thường xuyên quấy nhiễu và tấn công Thiền{nl}Viện Bát Nhã tại tỉnh Lâm Ðồng.
 
Và mới đây nhất{nl}là các linh mục và tín đồ Công Giáo tại nhà thờ Tam Tòa thuộc tỉnh Ðồng{nl}Hới đã bị cảnh sát đàn áp một cách dã man khi họ tổ chức những buổi lễ{nl}cầu nguyện ôn hòa để phản đối việc nhà cầm quyền địa phương đã triệt hạ{nl}ngôi nhà thờ tạm dựng lên vì nhà thờ cũ đã bị chiến tranh tàn phá.{nl}Trong đoạn cuối của bức thư, Mạng Lưới nhân quyền đã trình với Tổng{nl}thống Obama rằng chính Quốc Hội Hoa Kỳ đã nhiều lần đưa ra những nghị{nl}quyết lên án Việt Nam vi phạm nhân quyền, nhưng Cộng sản Việt Nam đều{nl}coi thường chẳng có nghĩa lý gì. Vì vậy đã đến lúc Tổng thống Obama{nl}phải đưa ra những biện pháp cụ thể và mạnh mẽ hơn để buộc Hà Nội phải{nl}tôn trọng nhân quyền của dân chúng như họ đã từng hứa hẹn với quốc tế{nl}trước đây.
 
Dự luật Nhân Quyền Việt Nam đã được{nl}Hạ Viên Hoa Kỳ thông qua nhiều lần những năm qua, nhưng khi đưa lên{nl}Thượng Viện đều bị nằm kẹt ở đó. Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc tế Hoa Kỳ,{nl}một tổ chức độc lập có thành viên do cả Quốc Hội và chính phủ đồng chỉ{nl}định theo một đạo luật, đều thường xuyên đốc thúc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ{nl}đưa tên nước Việt Nam trở lại danh sách CPC vì sự đàn áp các tổ chức{nl}tôn giáo và giáo hội độc lập ở nước này vẫn tiếp diễn. Mạng Lưới Nhân{nl}Quyền Việt Nam là một tổ chức bảo vệ nhân quyền của người Việt Nam hải{nl}ngoại có thành viên ở khắp nơi trên thế giới. Hàng năm, tổ chức này{nl}phát giải thưởng nhân quyền cho những người cam đảm tham gia đấu tranh{nl}để cải thiện nhân quyền tại Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}