HÀ NỘI LOAN BÁO SẼ ÐƯA CÁC NHÀ HOẠT ÐỘNG DÂN CHỦ RA TOÀ XÉT XỬ

@ 22 August 2009 05:58 AM
{nl} Tin Hà Nội - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vừa cho biết sẽ sớm đưa một nhóm các nhà hoạt động dân chủ ra xét xử về tội vi phạm an ninh quốc gia và tuyên truyền chống phá nhà nước theo điều 88 Bộ luật Hình sự. Tin của hãng thông tấn Ðức DPA gừi đi từ Hà Nội trích nguồn tin từ Bộ Công An Cộng sản Việt Nam cho biết cơ quan an ninh điều tra đã bắt giữ hay triệu tập 27 người có liên quan đến vụ này. Trong khi đó, báo Vietnam News loan tin 5 người trong số này đã bị truy tố và đang bị giam giữ, tuy nhiên báo này không nói rõ bao nhiêu người sẽ bị đưa ra xét xử.

5 người hiện đang bị giam giữ gồm có luật sư nổi tiếng Lê Công Ðịnh, người đã từng du học ở Hoa Kỳ, nhà hoạt động trẻ Nguyễn Tiến Trung, ông Trần Huỳnh Duy Thức là tổng giám đốc công ty cung cấp dịch vụ Internet OIC, ông Lê Thăng Long là tổng giám đốc công ty phát triển phần mềm Innotech và ông Trần Anh Kim là tổng thư ký Ðảng Dân chủ Việt Nam. Họ bị cáo buộc là hoạt động cho Ðảng Dân chủ Việt Nam và đã đăng tải những bài báo chỉ trích các chính sách và các nhà lãnh đạo Việt Nam trên các trang blog.
 
5 nhà hoạt động này cũng bị cáo buộc có liên hệ với các nhóm dân chủ ở hải ngoại, và một số người bị cáo buộc tham gia vào một cuộc họp tổ chức tại Thái Lan hồi tháng 3 để vận động cho các hoạt động chính trị bất bạo động. Tổ chức Human Rights Watch, Phóng viên Không biên giới và các tổ chức nhân quyền khác đã kêu gọi trả tự do cho các nhà hoạt động này. Hồi tháng 6, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã kêu gọi Việt Nam trả tự do cho luật sư Lê Công Ðịnh.(SBTN)