TÌNH HÌNH MỚI NHẤT TẠI TAM TÒA ÐỒNG HỚI

@ 22 August 2009 06:02 AM
Tin{nl}Ðồng Hới - Những tin tức mới nhất tại khu vực nhà thờ Tam Tòa thành phố{nl}Ðồng Hới tỉnh Quảng Bình, cho thấy ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình đang{nl}cho người tới đào xới đất đai nhà thờ Tam Tòa, dường như để biến nơi{nl}này thành một công viên như trường hợp tương tự của giáo xứ Thái Hà và{nl}tòa Khâm Sứ tại Hà Nội. Hành động này cũng như muốn chứng tỏ quyền lực{nl}và khiêu khích giáo dân Vinh, vì Giáo dân không thể dựng một cái lều để{nl}hành đạo trên đất nhà thờ của mình nhưng chính quyền có thể làm bất cứ{nl}điều gì để dằn mặt, cày xới cái cảnh quan mà chính họ cho là di tích.{nl}

Một cách chung có thể thấy thông điệp của cán bộ tỉnh Quảng Bình là đất{nl}Nhà thờ Tam Tòa là của họ, di tích hay chẳng di tích cũng là quyền của{nl}họ. Hôm nay là đúng một tháng kể từ ngày giáo dân xứ Tam Tòa dựng rạp{nl}tạm trên nền nhà thờ Tam Tòa ở thành phố Ðồng Hới nhưng rồi bị nhà nước{nl}phá sập, tịch thu hết vật liệu, sau đó bắt giam 19 giáo dân với bảy{nl}người bị nêu danh khởi tố. {nl}{nl}{nl}
 
Tình hình đối với{nl}giáo dân ở khu vực thành phố Ðồng Hới sau 30 ngày đầy biến động, cho{nl}đến lúc này dù đại diện tỉnh Quảng Bình và phía Tòa Giám mục Xã Ðoài,{nl}phụ trách giáo xứ Tam Tòa vẫn chưa có cuộc gặp trực tiếp để giải quyết{nl}tình hình vụ việc giáo xứ Tam Tòa. Và trong số những người bị bắt tạm{nl}giam đến nay chỉ còn một phụ nữ bị giam giữ, còn những người khác đều{nl}đã được phía nhà nước nói là tạm tha.
 
Phó chủ{nl}tịch Hội đồng giáo xứ Tam Tòa cho biết chỉ còn chị Cao Thị Tình bị nhốt{nl}mà thôi, còn những người khác được thả ra vì họ bị ép buộc nhận tội,{nl}còn chị Cao Thị Tình thì nhất quyết không chịu nhận tội. Vào ngày chủ{nl}nhật vừa qua, các giáo dân xứ Tam Tòa lại tập trung tại nhà của ông{nl}Trần Công Lý để dâng thánh lễ cùng với cha xứ Lê Thanh Hồng. Chị Trần{nl}Thị Yên, người từng bị hành hung vào chủ nhật sau khi xảy ra vụ việc{nl}hồi ngày 20 tháng 7, vừa rồi cũng đến dự thánh lễ cho biết trước có đến{nl}mấy trăm người dự lễ nhưng chủ nhật vừa rồi chỉ có chừng 100 người mà{nl}thôi. Cha đến làm lễ tại nhà nguyện và có cán bộ phường vào ngồi dự,{nl}còn phía dưới thì có công an. Cuối lễ họ có mời cha sang phường làm{nl}việc nhưng cha nói phải đi làm lễ chỗ khác nên không sang và họ cũng để{nl}cha đi. Linh mục Lê Thanh Hồng cho biết Công an tỉnh Quảng Bình trong{nl}thời gian qua có gửi thư mời ngài đến làm việc nhưng ngài từ chối với{nl}những lý do vì nay chưa an toàn cho linh mục, hai là sự việc nay do Tòa{nl}Giám mục giải quyết.
 
Theo Linh mục Lê Thanh{nl}Hồng thì mọi vấn đề về giáo xứ Tam Tòa nay thuộc thẩm quyền giải quyết{nl}từ phía Tòa giám mục Xã Ðoài, giáo phận Vinh và tỉnh Quảng Bình. Vào{nl}cuối tuần này một số các giáo xứ sẽ tiếp tục các buổi lễ hiệp thông và{nl}cầu nguyện với Tam Tòa, bất chấp sự cản ngăn của Công an và cán bộ địa{nl}phương.(SBTN)

{nl}{nl}