Ðức giám mục giáo phận Spokane Hoa Kỳ thăm giáo phận Huế

@ 22 August 2009 07:50 PM
{nl} Huế, Việt Nam -- "(22/8/2009) Nhận lời mời của Hội đồng giám Mục Việt Nam, sau khi tham dự Hội Nghị Khoáng Ðại lần thứ 9 của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu vừa diễn ra tại Manila, Philippine từ ngày 10 đến 16/8, với chủ đề “ Sống mầu nhiệm Thánh Thể tại Á Châu”.

Trong chuyến thăm Việt Nam một tuần, Ðức cha William Skylstad, giám mục giáo phận Spokane, thuộc bang Washington, nguyên chủ tịch Hội đồng giám mục Hoa Kỳ đã đến thăm các giáo phận Sài Gòn, Mỹ Tho, Ðà Nẵng và giáo phận Huế.

Tháp tùng đức cha có linh mục Gioakim Lê Quang Hiền nguyên Chủ tịch Liên Ðoàn Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ và bà Virginia Farris nhân viên Hội Ðồng Công lý và Hòa Bình của Giáo hội Hoa Kỳ.



Ðức Tổng giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể của Huế chủ sự thánh lễ tiếp đón đoàn tại thánh địa La Vang hôm 20/8. Ðồng tế thánh lễ có Ðức giám mục phụ tá Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng và 35 linh mục của Huế và Quãng Trị. Có chừng 2000 người kể cả 20 nữ tu tham dự thánh lễ.

Ðức Tổng Giám mục Huế hoan nghênh và cảm ơn chuyến viếng thăm Việt Nam lần đầu tiên của Ðức cha William Skylstad, ngài kêu gọi giáo dân Việt Nam hãy cầu nguyện cho giáo hội Hoa Kỳ, trong đó có giáo dân Việt Nam đang sống tại Hoa Kỳ luôn được phát triển.

Tại linh đài Ðức Mẹ La Vang, Ðức Tổng giám mục Huế nhắc lại lời nói của đức cha Joseph A. Fiorenza, đã nói tại La Vang 10 năm trước đây: “Ðức Mẹ chưa hiện ra ở Hoa Kỳ nhưng hiện ra ở Việt Nam để an ủi giáo dân, hôm nay chúng tôi thay mặt giáo dân Hoa Kỳ xin nhận Mẹ La Vang là Mẹ của Hoa Kỳ ”.

Giảng trong thánh lễ, Ðức giám mụcgiáo phận Spokane ca ngợi Ðức Tin của giáo dân Việt Nam là một huyền nhiệm vì không chỉ Việt Nam nhưng tại Hoa Kỳ người giáo dân Việt Nam luôn yêu mến Thánh Thể và hướng lòng về Ðức Mẹ La Vang”.

Linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền, 67 tuổi, quản nhiệm đền thờ La Vang cám ơn đức cha William Skylstad đã đến dâng thánh lễ tại La Vang, cha Hiền mời ngài đến thăm La Vang vào năm 2011nhân dịp bế mạc năm Thánh 50 năm thiết lập Hàng Giáo Phẩm tại Việt Nam.

Tại La vang phái đoàn còn được mời chụp hình lưu niệm với giáo dân, tặng quà, nghe và xem chiếu projeector về lịch sử thánh địa và được mời dùng cơm trưa.

Buổi chiều tại Trung tâm Mục Vụ Huế có khoảng 600 người kể cả 2 giám mục Huế, 30 linh mục và 100 tu sĩ tham dự buổi liên hoan văn nghệ, tặng quà lưu niệm, chất vấn với Ðức cha William Skylstad và bà Virginia Farris nhân viên Hội Ðồng Công lý và Hòa Bình của Giáo hội Hoa Kỳ.

Hai vị đã dành 2 tiếng đồng hồ để trã lời cho 6 câu hỏi của 3 linh mục, 2 nữ tu và một giáo dân Huế chất vấn về hiện tình ơn gọi, đời sống đạo hiện nay của người Công giáo Hoa Kỳ, sự khác biệt chủng tộc tại giáo phận Spokane, Vấn đề Ly dị, Phá thai, Mục vụ cho Giới trẻ hiện nay, Tu sĩ lạm dụng tình dục trẻ em, Tình trạng đồng tính luyến ái, và Vai trò phụ nữ trong Hội đồng giám mục.

Ðức giám mục William Skylstad thừa nhận có sự thay đổi từ Người trẻ sống hoang đàng được Ơn Chúa thúc đẩy trở về và sống thánh thiện, kỹ luật đối với tu sĩ, các đôi Hôn phối được đào tạo kỹ hơn trong các khóa huấn luyện về giáo lý Hôn nhân. Ðặc biệt Giáo hội Hoa Kỳ luôn bắt chướt Chúa Giêsu tìm kiếm, tha thứ và thương xót những người tội lỗi.

Trong khi đó bà Virginia Farris cho biết công việc của Hội Ðồng Công lý và Hòa Bình của Giáo hội Hoa Kỳ là quan tâm đến tình hình thế giới về Thiên tai, thay đổi khí hậu thế giới, đời sống của người dân tỵ nạn, vấn đề nhân quyền, ngược đãi trẻ em và phụ nữ và Bảo vệ môi trường”.

Ðây là chuyến viếng thăm lần thứ hai của phái đoàn Hoa Kỳ đến Huế kể từ năm 1999 Ngày 21/8/ 2009 đoàn lên đường đi thăm giáo phận Hà Nội.

Phêrô Nguyễn Ngọc Giáo
VietCatholic News