Ðức Cha Skylstad viếng Thánh địa Lavang và thăm Tổng giáo phận Huế

@ 22 August 2009 08:18 PM
VietCatholic News

HUẾ- Ðức Giám mục William Skylstad, Giám mục giáo phận Spokane, nguyên chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, sau khi dự kỳ họp Hội đồng giám mục Á châu tại Manila đã có chuyến viếng thăm Việt Nam. Sáng ngày 20.8.2009, Ngaì đã đến viếng Thánh địa Lavang, sau đó đến thăm giáo xứ chính tòa Phủ Cam và gặp gỡ các thành phần dân Chúa tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Huế. Cùng đi với Ðức Giám mục William Skylstad còn có Ðức Ông Gioan Kim Lê Quang Hiền nguyên chủ tịch liên đoàn công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, ủy viên liên lạc giữa hai hội đồng Giám mục Hoa Kỳ và Việt Nam; bà Virginia Farris chuyên viên văn phòng ủy ban công lý và hòa bình quốc tế thuộc Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ.

Viếng Thánh Ðịa La Vang

Do đã được tòa Tổng Giám mục Huế thông báo trước nên các linh mục tu sĩ nam nữ và đông đảo giáo dân đã có mặt tại trung tâm thánh mẫu Lavang vào sáng 20.8 để chào mừng và đón đoàn. Ðặc biệt một số khách hành hương bất thường từ trong Nam ngoài Bắc cũng đã vinh dự được tiếp đoàn.

Ðúng 10 giờ 30, Ðức Tổng Giám mục giáo phận Huế Stêphanô Nguyễn Như Thể, Ðức Giám mục phụ tá Phanxico Xaviê Lê Văn Hồng, linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền quản nhiệm Trung tâm Thánh mẫu toàn quốc Lavang đã long trọng tiếp phái đoàn trước linh đài Ðức Mẹ Lavang. Sau khi tặng hoa cho phái đoàn, Ðức Tổng Giám mục Giáo phận Huế giới thiệu với cộng đoàn dân Chúa về vị Giám mục của một đất nước giàu mạnh Hoa Kỳ nhưng Ngài hết sức bình dân và khiêm tốn, Ngài tự làm tất cả mọi công việc cá nhân như: tự đi chợ nấu ăn, tự lái xe và dọn dẹp nhà cửa v.v...Ðức Tổng Giám mục Giáo phận Huế nhắc lại: năm 1999, phái đoàn Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ do Ðức cha chủ tịch dẫn đầu đã đến viếng thăm Thánh địa Lavang, lúc đó Ðức cha chủ tịch đã nói:” Ðức Mẹ chưa hiện ra tại Hoa Kỳ, nhưng Ðức Mẹ đã hiện ra ở Lavang Việt Nam để an ủi các giáo dân giữa bao gian nan thử thách, hôm nay nhân danh các Giám mục Hoa Kỳ tôi xin phép được nhận Mẹ Lavang cũng là Mẹ của đất nước và giáo hội Hoa Kỳ chúng tôi”. Cộng đoàn rất hoan hỉ vỗ tay tán thưởng.Ðức Tổng Giám mục Giáo phận Huế nhắc lại như vậy để tháy sự quan tâm của giáo hội Hoa Kỳ đối với Ðức Mẹ Lavang. Hôm nay Ðức Giám mục William Skylstad và phái đoàn thay mặt HÐGM Hoa Kỳ và Ðức Hồng y chủ tịch đến hành hương kính viếng Ðức Mẹ Lavang. Ðức Tổng Giám mục cũng giới thiệu với cộng đoàn dân Chúa các vị cùng đi trong đòan.

Ðức Giám mục William Skylstad trong lời chào cộng đoàn, Ngài nói: “Ðây là lần đầu tiên tôi đến viếng thăm Thánh địa Lavang và xin được tiếp tục ý nguyện của Ðức Tổng Giám mục chủ tịch HÐGM Hoa Kỳ 10 năm trước là: Ðón nhận Ðức Mẹ Lavang cũng là Mẹ của chúng tôi. Tôi cảm thấy khiêm hạ trước Ðức tin của anh chị em đối với Ðức Mẹ”. Cộng đoàn rất hân hoan và nồng nhiệt vỗ tay chúc mừng Ngài.

Giữa cái nắng thiêu đốt mùa hè, nhất là trong ngôi nguyện đường thấp và nóng nực, cộng đoàn vẫn chen chúc sốt sắng tham dự thánh lễ do Ðức Tổng Giám mục giáo phận Huế chủ tế, cùng đồng tế có Ðức Giám mục Hoa Kỳ, Ðức Giám mục phụ tá tổng giáo phận Huế và gần 50 linh mục. Mở đầu thánh lễ, Ðức Tổng Giám mục mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho HÐGM và giáo hội Hoa Kỳ, cách riêng cho Giám mục William Skylstad. Xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Lavang ban cho giáo hội Hoa Kỳ ngày càng phát triển một cách tốt đẹp. Hiịep thông với giáo hội và mọi tín hữu Hoa Kỳ để cùng tuyên xưng một Ðức Tin, tỏ bày một Ðức Mến để giáo hội được phát triển khắp nơi.

Trong bài giảng lễ, Ðức Cha William Skylstad đã chia sẻ với cộng đoàn: “Ðây là một ngày hồng ân và đầy ân sủng của Chúa ban cho tôi để được dâng thánh lễ tại Thánh địa Ðức Mẹ Lavang, tôi thật cảm xúc khi nhận thấy Ðức tin sống động của anh chị em. Ðức Mẹ đã được chọn làm Mẹ Thiên Chúa và Mẹ đã hiệp thông với Chúa Giêsu để loan báo tin mừng cứu độ. Hơn 200 năm về trước, Ðức Mẹ đã hiện ra nơi đây để chia sẻ tin mừng cho những ai gặp cơn hoạn nạn. Mẹ đã yêu thương nâng đỡ chúng ta và cho chúng ta một niềm hy vọng. Ðức Mẹ cũng đã hiện ra nhiều nơi trên thế giới như ở Mexicô, Lộ Ðức, Fatima v.v...Mẹ luôn hiện ra ở những nơi gặp nhiều đau khổ để ủi an con cái Mẹ. Ðức Mẹ luôn là Hiền Mẫu của Giáo hội, và là Từ Mẫu của chúng ta. Hôm nay tại nơi đây, tất cả mọi người dù nam hay nữ cũng hãy đón nhận Mẹ trong tâm hồn mỗi người chúng ta. Ðó là nguồn ân huệ to lớn của chúng ta, Người chính là nguồn động viên, là nguồn an ủi và là niềm hy vọng của chúng ta”.

Sau thánh lễ, linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền, quản nhiệm trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc Lavang thay mặt cộng đoàn nói lên tâm tình tri ân cảm mến đối với Ðức Giám mục William Skylstad và phái đoàn đã đến thăm Thánh địa La vang, dâng thánh lễ và cầu nguyện tại trung tâm Thánh mẫu Lavang. Cha quản nhiệm tỏ bày sự vui mừng và hy vọng được đón tiếp Ðức cha trong dịp bế mạc năm thánh giáo hội Việt Nam vào năm 2011 tại trung tâm Thánh mẫu này. Cha quản nhiệm đã thay mặt Trung tâm để trao tặng Ðức cha William Skylstad và phái đoàn những kỷ vật của Thánh địa Lavang.

Tiếp đó, tại nhà khách Trung tâm, linh mục Minh Anh đã trình chíêu và giới thiệu một số hình ảnh về những họat động của Trung tâm hành hương Lavang qua các thời kỳ.

Thăm giáo xứ chính tòa Phủ Cam và Tổng Giáo phận Huế

Mặt dù eo hẹp thời gian nhưng Ðức Giám mục William Skylstad và phái đoàn cũng đẫ đến thăm giáo xứ chính tòa Phủ Cam nói như lời Ðức Tổng Giám mục giáo phận Huế thì vì là giáo xứ Mẹ của tổng giáo phận. Lúc 15 giờ, trong tiếng kèn và nhịp trống rền vang giữa nắng hè, linh mục quản xứ Antôn Dương Quỳnh cùng với các thành phần cộng đoàn giáo xứ đã hân hoan niềm nở tiếp đón đoàn. Trong ngôi Thánh đường, Ðức Giám mục William Skylstad cùng với Ðức Tổng Giám mục và Ðức Giám mục phụ tá Giáo phận Huế đã quỳ trước bàn thờ để cầu nguyện và chầu Thánh thể. Tiếp đó vị đại diện giáo xứ chính tòa đã trình bày với phái đoàn một số nét họat động của giáo xứ, đại diện các đoàn thể lên tặng hoa và chúc mừng phái đoàn. Ðức Giám mục William Skylstad cảm ơn giáo xứ chính tòa đã tiếp đón rất trọng thị và ngài cũng bày tỏ sẽ luôn quan tâm và cầu nguyện cho giáo xứ.

Ðúng 16 giờ, tại trung tâm mục vụ Tổng giáo phận Huế, đông đảo mọi thành phần dân Chúa gồm các linh mục, các bề trên dòng, các tu sĩ nam nữ tề tựu chật kín hội trường rộng lớn của trung tâm mục vụ trong sự mến mộ và hiếu khách. Sau khi đại diện cộng đoàn tặng hoa cho Ðức Giám mục và các vị cùng đi với những tràng vỗ tay chào mừng nồng nhiệt, Ðức Tổng Giám mục giáo phận Huế đã giới thiệu từng thành viên trong đoàn với mọi người. Ðức cha William Skylstad thay mặt đoàn nói lời cảm ơn và lời chúc tốt đẹp đối với mọi thành phần dân Chúa, Ngài rất xúc động trước sự đón tiếp ân cần và niềm nở của Tổng Giáo phận Huế. Ngài nói đùa: Anh chị em quá ưu ái và nuông chiều làm hư hỏng tôi, tôi cảm thấy qúa sung sướng và không muốn về lại Hoa Kỳ.

Trong chương trình chào mừng, Hội Dòng Mến Thánh giá Huế đã có những tiết mục biểu diễn múa trống điêu luyện và điệu múa cung đình uyển chuyển sinh động do các em thanh tuyển trình diễn. Ðặc biệt, với vũ khúc “ Bức họa đồng quê” do các cháu mẫu giáo của giáo xứ chính tòa Phủ Cam biểu diễn tạo nhiều cảm hứng và nhiệt tình tán thưởng. Ðức cha William Skylstad và phái đòan rất thích thú và đề nghị được chụp ảnh lưu niệm với các cháu.

Buổi nói chuyện trao đổi trong tâm tình cởi mở, phái đoàn đề nghị sẽ trả lời tất cả mọi vấn đề mà cộng đoàn nêu ra. Một số thành viên tham dự đã nêu những thắc mắc để phái đoàn giải đáp:

- Trong bối cảnh đất nước Mỹ giàu có và văn minh như thế, việc ơn gọi linh mục và tu sĩ có được phát triển không?
- Với thành viên của HÐGM là một giáo dân lại là một phụ nữ như cô Virginia Farris, thì vai trò của giáo dân đối với HÐGM Hoa Kỳ như thế nào?
- Những cuộc hôn nhân bị thất bại ngày càng nhiều. HÐGM Hoa Kỳ có giải pháp gì?
- Với việc giới hạn sinh sản và nạn phá thai lan tràn. Họ có được tha sau khi xưng tội không?

Ðức Cha William Skylstad và các thành viên trong đoàn đã trả lời mặc dù chưa thỏa đáng lắm nhưng cộng đòan cũng đã phần nào giải tỏa được những vương vấn từ lâu nay.

Buổi gặp gỡ kết thúc lúc 18 giờ, sau khi dùng cơm tối, phái đoàn được mời thưởng thức những giai điệu ca Huế, một nghệ thuật biểu diễn truyền thống nổi tiếng của cố đô Huế mà hầu như mọi du khách nước ngoài đều say đắm.

Trương Trí {nl}{nl}