TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON TUYÊN BỐ SẼ KHÔNG DI DỜI NHÀ THỜ THỦ THIÊM CŨNG NHƯ KHÔNG DI DỜI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ THỦ THIÊM

@ 24 August 2009 04:17 AM
{nl}{nl}{nl}

Tin{nl}Saigon - Trong một sự kiện có vẻ như thách thức trước nhà cầm quyền{nl}Cộng sản Việt Nam đối với vấn đề đất đai và tài sản của Giáo hội Công{nl}giáo trong nước, hôm qua Tổng Giáo Phận Saigon đã gửi một văn bản tuyên{nl}bố sẽ không di dời Nhà thờ Thủ Thiêm, và cũng không di dời Dòng Mến{nl}Thánh Giá Thủ Thiêm, sau buổi thảo luận với ủy ban tôn giáo nhà nước.{nl}Tòa Giám mục tuyên bố đây là vì các lý do lịch sử và là sự tồn tại của{nl}chính Giáo hội trong một thời gian dài, và cũng là câu trả lời chính{nl}thức của Giáo Hội đối với những yêu cầu của Ủy ban nhân dân địa phương{nl}muốn di dời các nữ tu để xây dựng một khu vực thương mại trên đất của{nl}họ.


Nhà nước Cộng sản Việt Nam đã đưa ra yêu cầu vào giữa tháng 6 về{nl}phần diện tích 3.5 mẫu là phần còn lại của khu vực rộng lớn hơn nhiều{nl}với diện tích 119 mẫu, gồm một trường trung học vốn đã tồn tại trước{nl}khi Saigon rơi vào tay cộng sản. Các nữ tu đã bỏ ra biết bao công sức{nl}để biến một khu vực rừng nhiệt đới ẩm trở thành những ngôi nhà, nhà{nl}thờ, những trường học và nông trại hữu dụng để họ và những người nghèo{nl}có thể sinh sống. Nữ tu Maria cho biết Nhà Dòng không thể di dời vì sự{nl}hiện diện của các nữ tu là cần thiết đối với họ và người dân. Trong hơn{nl}một thế kỷ qua, các nữ tu đã sống ở đây, đã đóng góp vào sự phát triển{nl}kinh tế, văn hóa và giáo dục của cộng đồng. Các yếu tố này cùng với yếu{nl}tố tôn giáo, là hết sức quan trọng đối với cộng đồng và đối với thành{nl}phố, vì thế họ không thể biến mất.

 

Trong{nl}cuộc họp với phường Thủ Thiêm Quận 2, các cán bộ địa phương đã tìm mọi{nl}cách để áp lực các nữ tu là những người đang điều hành các lớp học tình{nl}thương và các hoạt động xã hội dành cho trẻ em, thanh thiếu niên và{nl}người nghèo trong khu vực, để trao khu đất này lại cho nhà nước để khai{nl}thác. Thế nhưng các nữ tu vẫn vững vàng chống đối, và tuyên bố với các{nl}cán bộ địa phương rằng họ không thể loại trừ tôn giáo, văn hóa và lịch{nl}sử của ông bà tổ tiên gầy dựng lên cho đến ngày hôm nay. Cũng như có{nl}thể thấy được rằng người dân hôm nay cần có nhà thờ, chùa chiền, và{nl}truyền thống văn hóa địa phương.

 

Nếu{nl}không tìm thấy một giải pháp thích hợp sẽ xảy ra những tệ nạn xã hội{nl}như ma túy, mại dâm, trộm cắp, người trẻ vi phạm pháp luật vàlàm mất{nl}các giá trị của cộng đồng. Vì lý do này, các nữ tu kêu cứu giáo phận{nl}giúp đỡ. Giáo phận đã trả lời và tuyên bố là sẵn sàng đối thoại một{nl}cách chân thành và thẳng thắn, nhưng cũng kêu gọi nhà nước Cộng sản{nl}Việt Nam xem xét lại luật liên quan đến quyền sở hữu đất đai để quyền{nl}tư hữu có thể được công nhận như Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền đã{nl}khẳng định. Ðồng thời Tòa giám mục Saigon cũng cảnh cáo trước rằng khi{nl}sự kiện gây tranh cãi nổi lên, một số phương tiện truyền thông do nhà{nl}nước Cộng sản Việt Nam kiểm soát, sẽ tiến hành những luận điệu cũ là{nl}bóp méo các sự kiện và tạo ra chia rẽ thay vì xây dựng nhịp cầu liên{nl}kết. Hiện chưa biết nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sẽ đối phó như thế{nl}nào với tuyên bố mới nhất của tòa giám mục Saigon về vụ nhà thờ Thủ{nl}Thiêm, trong lúc vụ giáo xứ Thái Hà, Tòa Khâm Sứ và mới đây nhất là vụ{nl}Tam Tòa đã đưa tới những chống đối mạnh mẽ từ phía giáo dân Công giáo{nl}tại Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}