HOA KỲ SẼ GIÚP CỘNG SẢN VIỆT NAM CHỐNG RỬA TIỀN

@ 28 August 2009 08:59 PM
Tin{nl}Hà Nội - Ðại diện Trung Tâm Chống Rửa Tiền của Ngân Hàng Nhà Nước Cộng{nl}sản Việt Nam và 30 cán bộ Hải Quan dã tham dự một cuộc huấn luyện kéo{nl}dài bốn ngày ở Hà Nội do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ. Mục đích là giúp{nl}Việt Nam phát hiện buôn lậu tiền mặt khối lượng lớn và rửa tiền núp{nl}dưới danh nghĩa các vụ buôn bán thương mại. Theo một bản thông cáo báo{nl}chí của Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội, chương trình huấn luyện do các{nl}chuyên viên của Bộ Tài Chính Hoa Kỳ phụ trách. Theo một nghiên cứu của{nl}Tổ Công Tác Hoạt Ðộng Tài Chính gọi tắt là FATF được thực hiện năm{nl}2006, rửa tiền thông qua hành vi thương mại là một dạng tội phạm nghiêm{nl}trọng và là một nguy cơ ngày càng lớn về rửa tiền và cung cấp tài chính{nl}cho hoạt động khủng bố. Tổ chức này là một cơ quan liên chính phủ được{nl}thành lập cách đây 20 năm nhằm xây dựng và thúc đẩy các chính sách quốc{nl}gia và quốc tế về chống rửa tiền. {nl}{nl}{nl}
 
Báo cáo của{nl}FATF cho thấy khi các biện pháp chống các hành vi rửa tiền truyền thống{nl}trở nên hữu hiệu hơn, ôhình thức rửa tiền thông qua thương mại sẽ ngày{nl}càng trở nên hấp dẫn hơnọ. Chế độ Hà Nội ban hành một nghị định chống{nl}rửa tiền từ năm 2005 nhưng đến nay chưa có phát hiện được một vụ nào{nl}đáng kể ngoại trừ vụ bắt 2 người quốc tịch Mozambique hồi tháng 9 năm{nl}ngoái, với số tiền tình nghi bị nhóm người này đánh cắp từ một số{nl}trương mục ngoại quốc khoảng gần 300 ngàn bảng Anh, chạy đến Việt Nam{nl}tìm cách tẩy rửa.
 
Vào đầu tháng này Tân Hoa Xã{nl}loan báo công an ở phía Nam Trung Hoa đã bắt giữ một tổ chức rửa tiền{nl}qui mô lớn ở khu vực tự trị dân tộc Choang ở Quảng Tây. Trong số 11{nl}người bị bắt thì 8 người là người Việt. Ðiều đáng nói hơn, số tiền mặt{nl}trị khoảng 10 tỉ nhân dân tệ mà nhóm người này mở 77 trương mục ngân{nl}hàng từ Quảng Ðông, Quảng Tây, Phúc Kiến được chuyển sang Việt Nam{nl}khoảng 7.2 tỉ nhân dân tệ tức 18 ngàn tỉ đồng Việt Nam hay hơn 1 tỉ mỹ{nl}kim. Số tiền khổng lồ này được chuyển làm hơn 10,000 lần từ tháng 11{nl}năm 2004 đến tháng 3 năm nay. Buổi huấn luyện chống rửa tiền trong tuần{nl}này ở Hà Nội là buổi thứ hai trong một loạt huấn luyện chống rửa tiền{nl}do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ cho các quốc gia ASEAN.
 
Trước{nl}đây chính phủ Hoa Kỳ từng yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội đóng một số{nl}trương mục do Bắc Hàn mở tại một số ngân hàng quốc doanh của Việt Nam,{nl}nhằm rửa tiền buôn bán võ khí giết người hàng loạt nằm trong danh sách{nl}bị Liên Hiệp Quốc cấm vận. Theo nghị định do Hà Nội ban hành và có hiệu{nl}lực từ đầu tháng này, hệ thống ngân hàng ở Việt Nam phải kiểm soát chặt{nl}và báo cáo về những giao dịch tiền mặt trong ngày của một cá nhân, hay{nl}tổ chức mà tổng trị giá từ 200 triệu đồng trở lên. Ðối với giao dịch{nl}tiền gửi tiết kiệm thì tổng giá trị là 500 triệu đồng trở lên. Từ đó{nl}tới nay chưa thấy có một phúc trình nào cho biết đã giải quyết vụ rửa{nl}tiền nào liên quan đến tham nhũng hối lộ chưa.(SBTN)
{nl}{nl}