BẮC KINH YÊU CẦU MỸ CHẤM DỨT CÁC HOẠT ÐỘNG DO THÁM VÙNG BIỂN ÐÔNG

@ 28 August 2009 10:34 PM
Tin tổng hợp - Tiếp tục theo dõi tình hình tranh chấp chủ quyền{nl}trên biển Ðông, nhà cầm quyền cộng sản Trung Cộng hôm nay lên tiếng yêu{nl}cầu Hoa Kỳ chấm dứt dần các hoạt động tuần thám trên không và trên biển{nl}quanh các đặc khu kinh tế của Trung Cộng để tránh những chạm trán quân{nl}sự có thể xảy ra. Lời yêu cầu này được đưa ra trong cuộc họp về an ninh{nl}trên biển giữa hai quốc gia. Cuộc họp vừa kết thúc ở Bắc Kinh hồi chiều{nl}nay.

Bộ Quốc Phòng Trung Cộng nhấn mạnh rằng, cách tốt nhất để tránh{nl}những xung đột có thể xảy ra cho đôi bên là Hoa Kỳ phải thay đổi chủ{nl}trương, phải chấm dứt các hoạt động tuần thám ở những khu vực nằm sát{nl}với lãnh hải của Trung Cộng. Ðại diện Hoa Kỳ đồng ý sẽ thảo luận thêm{nl}về đề nghị này trong các kỳ họp tới. Sự kiện xảy ra trong lúc ai cũng{nl}biết Bắc Kinh đang có ý đồ bành trướng và chiếm khu vực Trường Sa, là{nl}nơi đang diễn ra những tranh chấp giữa nhiều nước trong khu vực trong{nl}đó có cả Việt Nam. {nl}{nl}{nl}
 
Trong những ngày qua một{nl}Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ là ông Jim Webb đã bay sang Việt Nam, và tuyên bố{nl}rằng Hoa Kỳ cần phải quân bằng lực lượng tại khu vực biển đông, và{nl}không để cho Trung cộng lấn lướt. Tuy nhiên qua lời yêu cầu của Bắc{nl}Kinh như đã nói ở trên, người ta chưa thấy bộ Quốc Phòng hay Tòa Bạch{nl}Ốc bình luận gì về bản tin này.(SBTN)