HÀI CỐT CỦA 2 PHI CÔNG ÚC ÐẠI LỢI TỬ TRẬN TRÊN CHIẾN TRƯỜNG VIỆT NAM ÐƯỢC MANG VỀ NƯỚC

@ 1 September 2009 02:36 AM
Tin Nội Bài - Các giới chức của Úc Ðại Lợi và những{nl}thành viên trong gia đình của 2 phi công thuộc không đoàn Hoàng Gia Úc{nl}Ðại Lợi đã tụ tập tại phi trường Nội Bài để tham dự lễ trao trả hài{nl}cốt. Quan tài của phi công Michael Herbert và Robert Carver đã đã mang{nl}đến phi trường này để thực hiện cuộc hành trình về nước sau 39 năm. Hai{nl}phi công này đã bị mất tích vào năm 1970 trong lúc đang lái chiếc{nl}Canberra Bomber A84-231 để thi hành một phi vụ oanh tạc ở miền nam Việt{nl}Nam. Có khoảng 53 ngàn binh sĩ Úc được điều động đến chiến trường Việt{nl}Nam trong khoảng thời gian từ năm 1961 đến 1971, trong số đó có 508{nl}người tử trận, 2500 người bị thương và 6 người mất tích. Với sự hợp tác{nl}của Cộng sản Việt nam, hài cốt của 4 người đã được tìm thấy và được trả{nl}về cho thân nhân, và 2 bộ hài cốt vào ngày hôm nay là những người cuối{nl}cùng.{nl}{nl}{nl}
 
Vào tháng 7 vừa qua, một đội chuyên gia{nl}đã đến tỉnh Quảng Nam để tìm 2 người này. Ông Michael Warby, trưởng{nl}toán khai quật nói địa điểm mà họ khai quật rất hiểm trở, họ đã phải{nl}đào qua những tảng đá va đất cứng, cuối cùng họ đã tìm thấy những bộ{nl}hài cốt này trong một chiếc hố sâu vì chiếc phi cơ lao xuống với một{nl}vận tốc rất cao trong lúc bị lâm nạn. Sau khi hoàn tất phi vụ oanh tạc{nl}và đang trở về căn cứ thì hai phi công Herbert và Carver cả 2 đều 24{nl}tuổi, cùng với chiếc phi cơ Magpie 91 đã bị mất tích ở gần vùng biên{nl}giới Lào quốc.
 
Vào ngày 8 tháng 7 vừa qua, các{nl}chuyên gia của Không lực Hoàng Gia Úc đã trở lại Việt Nam để thực hiện{nl}một cuộc điều tra khảo cổ tại nơi này để tìm thi hài và để xác định vị{nl}trí của chiếc phi cơ bị rớt qua chiến dịch tìm kiếm có tên là Operation{nl}Magpies Return. Toán này đã ở tại hiện trường tai nạn cùng với dân bản{nl}xứ trong vùng rùng núi xa xôi hẻo lánh và hiểm trở để tìm kiếm trong 10{nl}ngày. Ông Mark Binskin, tư lệnh không lực hoàng gia Úc Ðại Lợi nói với{nl}tư cách là tư lệnh không quân, ông được vinh dự mang 2 chiến sĩ dũng{nl}cảm trở về nước. Không lực hoàng gia Úc đã phái 2 chiếc trực thăng{nl}Hercules đến Hà Nội để mang thi hài của 2 quân nhân này về nước.
 
Hai{nl}cỗ quan tài của anh Herbert, người từ tiểu bang Nam Úc, và anh Carver{nl}từ tiểu bang Queensland, đã được những đồng đội mang lên một chiếc phi{nl}cơ. Tiến sĩ Mike Kelly, Chủ Tịch Uỷ ban Yểm trợ Quốc phòng tại Quốc hội{nl}Úc Ðại Lợi nói đối với quốc gia này thì đây là một sự kéã thúc câu{nl}chuyện về chiến tranh Việt Nam với mối liên hệ từng gặp khó khăn trong{nl}nhiều năm qua. Còn đối với các cựu chiến binh Úc thì dĩ nhiên là một{nl}ngày vô cùng quan trọng. Theo dự trù 2 bộ hài cốt này sẽ được mang về{nl}thành phố Richmond thưộc tiểu bang New South Wales vào sáng hôm nay, và{nl}buổi lễ hồi hương sẽ được tổ chúc vào lúc 10 giờ rưỡi sáng giờ địa{nl}phương.(SBTN)
{nl}{nl}