CHỢ VÒM SẼ BỊ PHÁ DỠ VÀO THÁNG CHÍN TỚI

@ 1 September 2009 08:03 PM
{nl}{nl}{nl}

Tin{nl}Mạc Tư Khoa - Khu chợ Cherkyzovo mà người Việt Nam tại Mạc Tư Khoa quen{nl}gọi là Chợ Vòm sẽ bị phá dỡ trong tháng này. Ðô trưởng thủ đô nước Nga{nl}là Nikolai Evtikhiev khẳng định chính quyền quận miền Ðông đã chỉ thị{nl}cho lãnh đạo 5 công ty quản lý khu chợ Cherkyzovo dỡ bỏ các mái vòm và{nl}chuyển các container ra khỏi khu vực này, ngay sau khi hàng hóa của các{nl}doanh nhân và tư thương được chuyển đi. Ông Evtikhiev giải thích chỉ{nl}thị của chính quyền quận miền Ðông chỉ áp dụng với 20% diện tích đất{nl}thuộc quyền sở hữu của Mạc Tư Khoa, trong tổng số hơn 70 hecta đất của{nl}chợ Vòm. Toàn bộ những hợp đồng ngắn hạn về thuê 20% diện tích đất này{nl}đều bị chấm dứt trước thời hạn, và các chủ thuê đất phải giao lại cho{nl}chính quyền Mạc Tư Khoa khu đất thuê này trong tình trạng không có bất{nl}kỳ công trình xây dựng nào.

Trong trường hợp{nl}các công ty trên không chịu phá dỡ các công trình đã dựng lên tại khu{nl}chợ Cherkyzovo thì chính quyền quận sẽ làm việc đó, và buộc những công{nl}ty này đền bù chi phí phá dỡ. Chính quyền sẽ đề nghị Thủ tướng Nga{nl}Vladimir Putin chỉ thị cho các cơ quan liên bang hữu quan thực thi các{nl}biện pháp tương tự để giải phóng 80% diện tích còn lại của khu chợ{nl}Cherkyzovo thuộc sở hữu liên bang, thuộc quyền quản lý của Trường Ðại{nl}học Thể dục-Thể thao, Thanh niên và Du lịch. Theo dự tính sơ bộ, chính{nl}quyền quận miền Ðông cần tới 2 đến 3 tỷ rúp tức khoảng 63 đến 95 triệu{nl}mỹ kim để phá dỡ chợ Vòm.
 
Ðại diện của Cơ quan{nl}quản lý thị trường và dịch vụ Mạc Tư Khoa là bà Larisa Strelnikova,{nl}thông báo đến ngày nay, khoảng 78% hàng hóa đã được các doanh nhân và{nl}tư thương chuyển ra khỏi chợ Vòm. Ðến cuối tháng này toàn bộ hàng hóa{nl}lưu giữ tại khu chợ sẽ được chuyển đi hết. Ngay sau đó giám đốc Cơ quan{nl}quản lý thị trường tiêu dùng và dịch vụ của nước Nga là Vladimir{nl}Malyshkov thông báo chính quyền đang chuẩn bị cung cấp chỗ làm mới cho{nl}các tiểu thương của chợ Vòm, dù có thể không thỏa mãn cho tất cả 45.000{nl}người từng kinh doanh tại đó. Ông cũng khẳng định các điểm buôn bán mới{nl}sẽ được dời ra khu vực ngoại vi thành phố. Chợ mới đang có kế hoạch xây{nl}dựng tại địa bàn giữa các quốc lộ Kievskoe và Kaluzhskoe.
 
Ở{nl}đây đã bắt đầu xây dựng trung tâm thương mại và bắt đầu từ tháng 9 chợ{nl}sẽ cung cấp chỗ cho các tiểu thương của chợ Cherkizov cũ, những người{nl}Việt sau khi bị mất chỗ đã chạy đến các khu chợ khác như Sadovod hay{nl}Trung tâm thương mại Mạc Tư Khoa, khiến những người buôn bán lâu năm ở{nl}đây cũng như dân chúng trong khu vực cảm thấy không hài lòng. Nhìn{nl}chung ở các điểm đều không có vấn đề, ngoại trừ Trung tâm thương mại{nl}Mạc Tư Khoa ở quận Lyublino. Theo lời chủ tịch khu vực hành chính phía{nl}đông nam của thủ đô là ông Vladimir Zotov, số điểm bán buôn sau khi chợ{nl}Cherkizov đóng cửa đã tăng từ 7 đến 60%. Ngoài ra, dân chúng tại các{nl}khu nhà lân cận không hài lòng về tình hình giao thông ngày càng trở{nl}nên đông đúc, không có chỗ đậu xe và nạn kẹt xe dẫn ra liên tục.
 
Một{nl}người cho biết họ đếm được 500 xe hàng đến từ 32 vùng khác nhau của{nl}nước Nga. Dân chúng sống gần chợ ta thán việc hàng hóa được chuyên chở{nl}vào ban đêm ảnh hưởng đến giấc ngủ của họ. Chính phủ Nga đề nghị các{nl}tiểu thương chỉ được dỡ hàng từ 6 giờ sáng. Bên cạnh đó, vấn đề các xe{nl}hàng đậu trên khu vực đi lại gây trở ngại giao thông sẽ dần được giải{nl}quyết. Một thông báo của giám đốc Cơ quan quản lý thị trường đã gây sự{nl}tò mò là đề nghị của chính quyền Nga với đoàn các doanh nghiệp người{nl}Hoa xây dựng một trung tâm bán sỉ trực tiếp trên lãnh thổ Trung Cộng.{nl}Tại trung tâm này, các doanh nhân người Nga có thể mua sỉ các hàng hóa{nl}cần thiết và sau đó chuyển chúng vào Nga theo trật tự đã được xác định{nl}và chấp hành trả thuế theo luật định. Nếu điều này được thực hiện,{nl}những tiểu thương người Việt coi như hết đất sống, và sẽ phải tìm những{nl}cách khác để làm ăn buôn bán.
 
Hiện tại những{nl}người Việt ở Mạc Tư Khoa đang dựa vào một số chợ còn lại như Mekong{nl}Emeral, Sông Hồng Mới, Ba Nhà Ga, ASEAN cả thành lập đã lâu và mới ra{nl}đời. Ngoài ra còn có một số chợ lẻ ở các ga xe điện ngầm khác như{nl}Petrovsk, Razumovxkaia, Pratskaia do một số ông chủ người Việt đứng ra{nl}hoặc hợp tác với người Nga quản lý. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều{nl}vấn đề nan giải, nhất là nếu chính quyền lại đưa ra biện pháp mạnh nào{nl}đó thì chưa biết tương lai sẽ ra sao. Một số người về nước nghỉ ngơi,{nl}và chờ đợi xem tình hình như thế nào. Ngoài ra còn có tin đồn chính{nl}quyền thị trấn Balashikha đang sẵn sàng xây dựng một chợ mới trên địa{nl}bàn của mình. Theo kế hoạch này, vào trung tuần tháng 10 sẽ có ít nhất{nl}20.000 điểm bán hàng, bến xe buýt có sức chứa 500 người và các nhà kho{nl}sẽ được dựng trên một khu đất rộng 21 mẫu.(SBTN)
{nl}{nl}