Gx Mỹ Yên (Gp Vinh) tiếp tục cầu nguyện cho Tam Tòa

@ 4 September 2009 05:10 AM
- Bất Nghi Bách Lộc - 30/08/2009
 
G.x Mỹ Yên, G.p Vinh Tiếp Tục Thắp Nến Hiệp Thông Với Tam Toà Và Cầu Nguyện Cho Công Lý Ðược Thực Thi

Vào những ngày cuối tháng 8 khi sự kiện Tam Toà nhìn bề ngoài dường như có vẻ lắng dịu, nhưng không vì thế mà bầu khí hiệp thông với Tam Toà tại G.p Vinh lại giảm sút đi. Ðiển hình cho tinh thần hiệp thông cao độ không ngừng ấy có thể nhận thấy tại giáo xứ Mỹ Yên. Ở đây, trong suốt tuần lễ từ ngày 23 đến 29/8/2009, Cha chánh xứ và cộng đoàn Mỹ Yên đã liên tục hiệp dâng thánh lễ, thắp nến hiệp thông với Tam Toà và cầu nguyện cho Sự Thật – Công Lý – Hoà Bình sớm được thực thi trên quê hương Việt nam.

Qua gặp gỡ trao đổi thân tình, tôi được Cha Antôn Nguyễn Ðình Thăng, quản xứ Mỹ yên bộc bạch thao thức: “Trước cảnh người dân Tam Toà đang ngày đêm chịu đựng đau khổ, bất công cách kiên cường trong Ðức Tin, dân xứ Mỹ Yên đã không thể cầm lòng nổi. Cộng đoàn muốn làm thật nhiều để bày tỏ mối tình hiệp thông anh em một nhà. Hy vọng với lời cầu nguyện đơn sơ thâm tình, những ngọn nến sáng nhỏ được thắp lên từ Mỹ yên sẽ làm nguôi ngoai nỗi đau của người dân Tam Toà, và an bình sớm tỏ hiện trên vùng đất khắc nghiệt này. Hơn nữa trong những ngày qua, thảm trạng bất công vẫn tiếp diễn: “Chứng tích Tam Toà” bị chính quyền nhân danh hai chữ “quyền lực” dùng máy xúc đào bới làm thay đổi nguyên trạng; các Cha Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà tiếp tục bị truyền thông một chiều công kích  nhẫn tâm, sai lạc... thì làm sao những giờ thắp nến cầu nguyện của chúng ta lại ngưng được. Chỉ có lời cầu nguyện trong tinh thần hoà bình và yêu mến Sự Thật, thế lực của Satan mới khiếp sợ và chạy xa chúng ta !...”.

Những ngày qua, bà con giáo dân Mỹ yên luôn hiệp tâm với chủ chăn của mình trong mỗi Thánh lễ, trong từng giờ cầu nguyện hướng về Tam Toà. Mặc dù là một vùng quê thuần nông, công việc mùa màng rất bề bộn, nhưng cứ tối đến, bà con lại quy tụ đông đủ về Thánh đường giáo xứ hay Trung tâm Thánh địa Trại Gáo trực thuộc giáo xứ để cùng nhau thắp lên ánh nến rực nồng quyết tâm bênh vực Sự Thật, quyết tâm đòi công lý. Sau sự kiện Thái Hà – Toà Khâm Sứ, tiếp đến là vụ Tam Toà, đối với bà con Mỹ yên, hành động của những kẻ đội lốt chức quyền không thể chấp nhận được. Nỗi đau tinh thần, thể xác mà người dân Tam Toà và cả những chủ chăn đã và đang chịu đựng cho thấy, thế lực của sự ác đang hoành hành đầy man rợ và kinh tởm. Trong tâm tình ấy, cộng đoàn Mỹ yên đã dâng lên Ðức Kitô Phục Sinh ước nguyện “xin Chúa cho các nhà lãnh đạo quốc gia, các nhà làm luật, những người phổ biến và thi hành luật, đã và đang hoạt động nhằm chống lại sự sống của con người, cùng những ai đang chà đạp lên công lý và sự thật, đặc biệt nhà cầm quyền Việt Nam tại Quảng Bình; xin Chúa soi sáng mở lòng trí để họ nhìn thấy và hành xử theo lẽ phải...”. Ðể tỏ rõ thiện chí của mình công khai trước muôn người, các biểu ngữ đã được cộng đoàn Mỹ yên và Cha quản xứ mang theo trong cuộc tuần hành về Toà Giám Mục Vinh hôm 15/8, tiếp tục được trưng lên rực rỡ tại khuôn viên Thánh địa Trại Gáo: “CHÍNH QUYỀN QUẢNG BÌNH HÃY DỪNG NGAY HÀNH ÐỘNG MAN RỢ” , “CÔNG LÝ SẼ ÐẨY LÙI BẤT CÔNG”...

Nét đặc biệt khác về tinh thần hiệp thông công lý mà khi đến hành hương tại Thánh Ðịa Trại Gáo – Mỹ Yên, quý vị có thể nhận ra ngay đó là, các thông tin quan trọng liên quan đến Công Lý, đặc biệt về Thái Hà, Tam Toà được đăng tải trên các Website Vietcatholic, Dòng Chúa Cứu Thế... đều được Giáo xứ cập nhật liên tục trên Bảng tin của Trung tâm Thánh địa. Các bài viết, hình ảnh độc đáo, đáng tin cậy được in màu rất rõ nét, giúp cho khách hành hương khi xem có được cái nhìn khách quan về bản chất sâu xa của những sự kiện “nóng”. Nhiều khách hành hương, trong đó có rất đông lương dân, khi đến Thánh địa Antôn, được đọc các thông tin chân thực từ bảng tin ở đây mới ngỡ ra “truyền thông nhà nước nói sai”, và họ cảm thông, đồng tình hơn với đường hướng mà Giáo hội đang theo đuổi trong tiến trình đòi công lý.

Có lẽ mối dây hiệp thông vô hình đang kết chặt  bà con Mỹ Yên với giáo dân tại Quảng Bình nói chung. Ðược biết trong tuần qua, nhiều giáo dân   Quảng Bình đã vượt đường trường đầy vất vả về hành hương tại Thánh địa Trại Gáo. Ðến đây, sự lo âu căng thẳng và cả những trăn trở trong hành trình Ðức tin của những con chiên xứ Quảng đã được củng cố  kiên vững hơn, nhiệt huyết hơn. Cha Antôn Nguyễn Ðình Thăng đã gặp gỡ thân tình, chia sẻ những khổ luỵ mà làn sóng bạo lực, bất công, kỳ thị  đã ập xuống trên họ trong những ngày qua; khích lệ họ hãy can đảm vác Thập giá vinh quang cũng là chính đích điểm tuyệt đối của Sự Thật – Công Lý mà nhân loại không ngừng vươn tới.

Tối ngày Thứ Sáu, 28/8/2009, một lần nữa, muôn vàn ánh nến lung linh lại bừng sáng lên cả khu đồi thuộc khuôn viên Thánh địa Trại Gáo. Suy ngắm các chặng đường khổ nạn của Chúa, cũng là thời khắc linh thiêng đặc biệt để người dân Mỹ Yên cảm nghiệm sâu xa hơn về tất yếu đau khổ của Giáo hội lữ hành qua dấu chỉ Tam Toà. Không chỉ người dân Tam Toà mà khắp đó đây trong những vùng miền, có vô vàn “Kitô thứ hai” đang bị bàn tay gân guốc bạo quyền lăm lăm chuỳ gục. Trước Tình Thương Thập giá, cộng đoàn Mỹ Yên một lòng xác tín: các “đệ nhị Kitô” dù bị quật ngã về thể xác, nhưng không và sẽ không bao giờ, tâm khí Sự Thật - Cộng Lý trong họ bị chùn bước hay ngã gục. Lời nguyện cầu của cộng đoàn Mỹ Yên trên đỉnh đồi cao vẫn vang vọng giữa đêm đen: “...Xin biến chúng con thành khí cụ tình yêu mãnh mẽ của Chúa, để chúng con cùng nhau chung xây một quê hương đất nước hoà bình, trong đó con người có thể sống bình an, hạnh phúc và yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng con!!!”.

29.8.2009
Bất Nghi Bách Lộc
(source: http://www.dcctvn.net/news.php?id=5039)