Lời kêu gọi trước tình trạng sức khỏe nguy ngập của Lm Nguyễn Văn Lý và Ls Lê Thị Công Nhân

@ 5 September 2009 02:48 PM
{nl} {nl}
Khối 8406
Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam 2006

Web: http://khoi8406vn.blogspot.com/
Email: vanphong8406@gmail.com

Lời kêu gọi trước tình trạng sức khỏe nguy ngập
của Lm Nguyễn Văn Lý và Ls Lê Thị Công Nhân


Kính gửi:

‒ Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền tại CHXHCN Việt Nam
‒ Quốc hội, Chính phủ các nước tự do dân chủ trên thế giới
‒ Các Cơ quan Nhân quyền quốc tế
‒ Toàn thể Ðồng bào Việt Nam trong và ngoài nước


Việt Nam, ngày 05-09-2009

Kính thưa Quý Vị,

Bị{nl}biệt giam trong nhà tù rất hà khắc tại Việt Nam nhiều năm qua, sức khỏe{nl}của Linh mục Nguyễn Văn Lý và Luật sư Lê Thị Công Nhân bị suy giảm{nl}nghiêm trọng, nhất là Lm Lý đang trong tình trạng nguy kịch.

a){nl}Trường hợp Lm Nguyễn Văn Lý: Từ tháng 5-2009, nhiều triệu chứng đáng lo{nl}ngại đã xảy ra, như xuất huyết từ bàng quang, bị té và thủng ở đầu, nửa{nl}thân bên phải cứng đờ và tê liệt khó cử động. Thế nhưng theo lời linh{nl}mục kể lại với thân nhân, sự chăm sóc của trại giam rất sơ sài, chỉ xức{nl}thuốc và cho uống thuốc (Bản tin ngày 28-08-2009). Nếu không được chăm{nl}sóc và chữa trị kịp thời, các triệu chứng này sẽ có thể dẫn đến đột quỵ{nl}và tai biến mạch máu não nặng nề, không còn cứu chữa được. Hậu quả tai{nl}hại là Lm Lý có thể trở thành người tàn phế.

b) Trường hợp Ls Lê{nl}Thị Công Nhân: Ngoài viêm mũi là bệnh kinh niên, thị lực còn bị suy{nl}giảm: cận thị nặng và bắt đầu loạn thị, tròng trắng mắt trái có cục nhỏ{nl}như hạt đậu xanh gây cộm khó chịu; các khớp xương thì bị đau nhức, cầm{nl}bút hay co tay cũng đau đớn. Thế nhưng theo lời kể của thân mẫu luật{nl}sư, nhà tù chỉ chữa trị rất sơ sài. (Bản tin ngày 20-07-2009 và cuộc{nl}phỏng vấn ngày 23-08-2009). Nếu không được chăm sóc và chữa trị đầy đủ,{nl}bệnh mũi, mắt và khớp xương sẽ trở nên trầm trọng và có thể gây nhiều{nl}biến chứng.

Vì thế, dựa trên những văn kiện về Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc mà VN là thành viên, chính xác là những điều sau:

-{nl}Ðiều 10 của Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị: “Những{nl}người mất tự do vẫn phải được đối xử nhân đạo và tôn trọng nhân phẩm”;

-{nl}Ðiều 12 Công ước Quốc tế về các quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa: “Mọi{nl}người đều có quyền được hưởng tiêu chuẩn cao nhất về sức khỏe thể chất{nl}và tâm thần”;

- Nguyên tắc 9 của Những nguyên tắc căn bản liên{nl}quan tới việc đối xử với tù nhân (1990): “Tù nhân được tiếp cận những{nl}dịch vụ y tế có trên toàn quốc, không phân biệt tư cách pháp nhân”.

-{nl}Qui tắc 22 của Bộ qui tắc tối thiểu về đối xử với tù nhân (1957): “Ðối{nl}với những người bệnh cần chăm sóc y tế, phải dự kiến chuyển họ tới{nl}những bệnh viện chuyên môn của trại giam hoặc tới bệnh viện dân sự”;

Khối{nl}8406 chúng tôi xin thay mặt cho gia đình Lm Nguyễn Văn Lý, gia đình Ls{nl}Lê Thị Công Nhân cùng tất cả những người trong và ngoài nước đang đặc{nl}biệt lo lắng cho sức khỏe của hai vị này, khẩn thiết gửi thư này đến:

-{nl}Quốc hội, Chính phủ và tất cả các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam,{nl}đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho một Tổ Y tế hỗn hợp, bao gồm các{nl}chuyên viên cả trong lẫn ngoài nước được vào nhà tù khám, chữa bệnh cho{nl}linh mục Nguyễn Văn Lý và luật sư Lê Thị Công Nhân. Nếu nhà tù không có{nl}những điều kiện y tế phù hợp thì hãy để cho hai vị này được chữa bệnh ở{nl}bên ngoài hoặc nếu cần thì ra ngoại quốc. Thiết nghĩ lòng nhân đạo,{nl}tính nhân bản của một chế độ chính danh và của một dân tộc từ tâm sẽ{nl}được thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết vào những ngày giờ này, trong{nl}những trường hợp này.

- Quốc hội, Chính phủ các nước tự do dân{nl}chủ, các Cơ quan Nhân quyền quốc tế, toàn thể Ðồng bào Việt Nam trong{nl}lẫn ngoài nước và Tòa Tổng Giám mục Huế, xin hãy đặc biệt quan tâm tới{nl}tình trạng suy giảm thể lý của hai vị trên, nhất là Lm Nguyễn Văn Lý,{nl}bằng cách làm tất cả những gì cần thiết để hai con người rất có lòng{nl}với vận mệnh dân tộc này, hồi phục hoàn toàn sức khoẻ.

- Nhân{nl}dịp này, Khối 8406 cũng kêu gọi Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hãy mau{nl}chóng cải thiện chế độ lao tù khắc nghiệt hiện nay nói chung và chế độ{nl}chăm sóc y tế nói riêng, để tất cả các tù nhân hình sự cũng như chính{nl}trị hiện đang bị giam giữ trong các nhà tù ở Việt Nam, được đối xử một{nl}cách nhân đạo theo các chuẩn mực quốc tế.

Ban Ðại Diện Lâm Thời Khối 8406:
1. Kỹ sư Ðỗ Nam Hải - 441 Nguyễn Kiệm, P. 9, Q. Phú Nhuận, Sài Gòn, Việt Nam.
2. Linh mục Phan Văn Lợi - 16/46 Trần Phú, Thành phố Huế, Việt Nam.
3. Giáo sư Nguyễn Chính Kết - đang vận động dân chủ tại hải ngoại.
Trong{nl}sự hiệp thông với Lm Nguyễn Văn Lý, cựu quân nhân Trần Anh Kim, nhà văn{nl}Nguyễn Xuân Nghĩa và nhiều tù nhân chính trị, tôn giáo khác đang ở{nl}trong lao tù.{nl}{nl}