NGƯỜI CHẾT, TÀU CHÌM, LÚA SẮP GẶT BỊ NGẬP DO MƯA LỚN

@ 5 September 2009 03:25 PM
{nl}{nl}{nl}

Tin{nl}Ðà Nẵng - Trong những tin khác trong ngày, một cơn áp thấp nhiệt đới{nl}đang hoành hành ở miền trung Việt Nam đã làm cho 1 học sinh ở Ðà Nẵng{nl}chết đuối, 3 tàu thuyền ở Quảng Ngãi gặp nạn, nhiều địa bàn tại Quảng{nl}Nam bị ngập nặng. Trận mưa kéo dài từ tối thứ tư đến rạng sáng ngày hôm{nl}nay do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới là một trong những trận mưa lớn nhất{nl}từ đầu năm 2009 đến nay trên địa bàn các tỉnh từ Huế đến Quảng Ngãi, có{nl}một số nơi mưa rất to như Nam Ðông, Thượng Nhật, Tam Kỳ, Câu Lâu. Riêng{nl}tại Ðà Nẵng lượng mưa đo được lên đến 400 milimét, bằng 1/4 tổng lượng{nl}mưa trung bình hàng năm. Chỉ riêng trưa và chiều ngày hôm nay, mực nước{nl}trên các sông từ Quảng Trị đến Quảng Nam tiếp tục lên, đặc biệt các{nl}sông từ Huế đến Quảng Nam nước lên rất nhanh.
 
Tại{nl}Ðà Nẵng, do sân trường và các phòng học ngập sâu trong nước nên Ban{nl}Giám hiệu một số trường phải cho học sinh nghỉ học. Gần 800 học sinh ở{nl}vùng thấp huyện Hoà Vang cũng không thể đến trường do nhiều đường bị{nl}ngập lụt. Ðặc biệt một học sinh lớp 10 chỉ mới 16 tuổi bị chết đuối{nl}trong lúc lội nước ngập. Mưa lớn còn khiến cho một căn nhà bị sập khi{nl}đang đổ bê tông tầng 2 khiến 1 người bị thương nặng. Toàn thành phố Ðà{nl}Nẵng có gần 1000 mẫu lúa và hoa màu bị ngập úng, trong đó có 100 mẫu{nl}lúa hè thu đang giai đoạn trổ bông và 210 mẫu rau màu bị hư hỏng nặng,{nl}một số lồng bè nuôi thuỷ sản trên sông Cẩm Lệ bị cuốn trôi, nhiều đường{nl}giao thông nông thôn ở huyện Hoà Vang bị sạt lở, cầu chợ Túy Loan cũ bị{nl}nghiêng hai trụ giữa làm gián đoạn giao thông.
 
Hiện{nl}toàn thành phố Ðà Nẵng vẫn còn 210 tàu với 1141 ngư dân đang hoạt động{nl}trên biển; trong đó có 7 tàu với 174 người đang hoạt động trong vùng{nl}của áp thấp nhiệt đới khá nguy hiểm. Trung tâm Phòng chống lụt bão miền{nl}Trung và Tây Nguyên cho hay sau khi đi vào vùng biển Quảng Ngãi ố Bình{nl}Ðịnh, áp thấp nhiệt đới đã suy yếu đi một ít. Chiều ngày hôm nay cơn{nl}bão còn cách bờ biển Quảng Ngãi Bình Ðịnh khoảng 60 cây số về phía{nl}Ðông. Tại Quảng Nam cũng bị ảnh hưởng tương tự, toàn bộ lúa chuẩn bị{nl}thu hoạch tại vùng đông Tam Kỳ bị ngập sâu trong nước.
 
Mưa{nl}cũng đã gây ngập và hư hỏng nhiều đường giao thông ở vùng nông thôn.{nl}Cầu Vũng Ché tuyến đường 611 đi huyện Quế Sơn đang sửa chữa bị nước{nl}cuốn trôi. Mưa cũng gây lụt tại Tam Kỳ, hiện mưa lớn đang diễn ra tại{nl}địa bàn các huyện miền núi, kéo dài từ Nghệ An đến Quãng Ngãi, khu vực{nl}Tây Nguyên cũng bắt đầu hứng chịu những đợt mưa đầu tiên. Mực nước trên{nl}các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi sẽ tiếp tục lên nhanh. Dự{nl}báo đến trưa hoặc chiều nay, nước trên sông Bồ tại Phú Ốc, sông Hương{nl}tại Huế sẽ vượt mức báo động 3. Các sông ở Quảng Nam, Ðà Nẵng và Quảng{nl}Ngãi lên trên mức báo động 2. Tại Tây Nguyên mực nước sông Cả, sông{nl}Serepok tại Bản Ðôn cũng vượt mức báo động 1, tình hình khá nguy ngập{nl}và sức gió ở những vùng bờ biển còn rất mạnh lên đến cấp 8 cấp 9.(SBTN){nl}
{nl}{nl}