LUẬT SƯ CÙ HUY HÀ VŨ CHO RẰNG BẮT GIAM NHÀ BÁO PHẠM ÐOAN TRANG LÀ PHI PHÁP

@ 7 September 2009 04:05 PM
Tin{nl}Hà Nội - Như tin tức đã loan, nhà báo Phạm Ðoan Trang, phóng viên và{nl}biên tập viên chuyên trang Tuần Việt Nam của báo Vietnam Net đã bị cơ{nl}quan công an bắt giam vào thứ sáu tuần trước, nhưng lý do của việc bắt{nl}giam này không thật rõ ràng. Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ trong một cuộc{nl}phỏng vấn đã cho rằng Phạm Ðoan Trang là một nhà báo có chính kiến,{nl}từng phỏng vấn ông về vụ ông kiện Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn{nl}Tấn Dũng ra tòa về vụ cho phép khai thác bauxite tại Tây Nguyên trái{nl}Hiến pháp và pháp luật. Ông nói với những tin tức mà ông có được, thì{nl}ông có thể khẳng dịnh là có dấu hiệu cơ quan công an bắt giam nhà báo{nl}Phạm Ðoan Trang trái pháp luật.
 
Theo ông thì bộ{nl}Luật tố tụng hình sự quy định việc bắt người là phải chính xác, cơ quan{nl}bắt người phải nêu rõ người bị bắt phạm tội gì quy định trong Bộ Luật{nl}hình sự và bị bắt ở đâu vì trong mọi trường hợp việc bắt người phải{nl}được lập biên bản trong đó ghi rõ ngày, giờ, tháng, năm, địa điểm bắt,{nl}nơi lập biên bản, những việc đã làm, tình hình diễn biến khi thi hành{nl}lệnh bắt, người chứng kiến. Cơ quan công an bắt nhà báo Phạm Ðoan Trang{nl}không thể thông báo chung chung là nhà báo này xâm phạm an ninh quốc{nl}gia, mà phải nói thật rõ nữ phóng viên này đã phạm tội gì trong 14 tội{nl}quy định. Vậy mà Công an đã không cho biết địa điểm bắt và nhất là{nl}không cho biết tội danh cụ thể được quy cho nhà báo này.
 
Chính{nl}sự khuất tất đó là dấu hiệu cho thấy cơ quan công an bắt giam nhà báo{nl}Phạm Ðoan Trang trái pháp luật! Tóm lại, trừ trường hợp bắt khẩn cấp{nl}hoặc bắt quả tang như đã nêu, luật pháp nghiêm cấm bắt bừa tức bắt rồi{nl}mới tiến hành điều tra, thu thập hay củng cố chứng cứ để khép tội, theo{nl}kiểu không tội này thì tội khác. Gia đình nhà báo Phạm Ðoan Trang cần{nl}nhanh chóng yêu cầu cơ quan công an thông báo về tội danh cụ thể và các{nl}chi tiết khác có liên quan đến việc bắt giam cô. Nếu cơ quan công an{nl}không làm được như vậy thì phải trả tự do ngay lập tức và không điều{nl}kiện cho nhà báo Phạm Ðoan Trang.(SBTN){nl}{nl}