CỘNG SẢN VIỆT NAM THẢ GIÁO DÂN CUỐI CÙNG BỊ BẮT TRONG VỤ TAM TÒA

@ 7 September 2009 04:09 PM
Tin{nl}Ðồng Hới - Giáo dân cuối cùng trong số 19 người bị công an Cộng sản{nl}Việt Nam bắt giữ ở nhà thờ Tam Tòa hai tháng rưỡi trước đây đã được{nl}thả, theo tin từ Tòa Giám mục giáo phận Vinh cho hay qua một bản thông{nl}báo. Người cuối cùng được thả là bà Cao Thị Tình, và đích thân đức Giám{nl}mục Cao Ðình Thuyên trong một thông cáo phổ biến vào ngày hôm qua đã{nl}viết rằng trước đây khi các giáo dân bị bắt, tất cả các giáo xứ trong{nl}giáo phận đã căng biểu ngữ cầu nguyện cho giáo dân Tam Tòa bị công an{nl}Quảng Bình đánh đập và bắt giữ tại các nhà thờ và trong các buổi diễn{nl}hành và thắp nến hiệp thông. Nay thì những biểu ngữ này sẽ được gỡ{nl}xuống. Tuy nhiên ngài nói tới nay tài sản của Giáo Hội và của giáo dân{nl}Tam Tòa vẫn chưa được trả hết, giáo dân yêu cầu nhà nước tỉnh Quảng{nl}Bình phải bảo đảm công bằng.
 
Tưởng cũng nhắc{nl}lại là sau những vụ bắt giữ và đánh đập giáo dân và các linh mục, hàng{nl}trăm ngàn giáo dân Công Giáo đã dự các buổi thắp nến cầu nguyện hiệp{nl}thông trong cả giáo phận Vinh gồm khoảng 500 ngàn tín đồ thuộc 178 nhà{nl}thờ tại ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Phong trào cầu nguyện{nl}hiệp thông với giáo dân và giáo xứ Tam Tòa đã nhanh chóng trở thành{nl}phong trào lan ra cả nước và cả các cộng đồng Công Giáo người Việt hải{nl}ngoại. Hiện nhà cầm quyền địa phương đã xây tường rào vây quanh nhà thờ{nl}Tam Tòa, thay vì vẫn để hoang phế như một cánh rừng nhỏ quanh tháp{nl}chuông kiểu kiến trúc Bồ Ðào Nha cổ kính. Cách xây tường rào này y hệt{nl}như chiến thuật mà nhà cầm quyền Hà Nội đối phó với các vụ đòi Tòa Khâm{nl}Sứ và đất của giáo xứ Thái Hà, đến gần tháp chuông hay nền nhà thờ Tam{nl}Tòa sẽ không còn là chuyện dễ dàng nữa.
 
Cùng{nl}ngày hôm qua, Thượng Tọa Thích Thiện Minh gửi tin từ quốc nội, cho biết{nl}trại giam Z30A đã trả tự do cho 2 nhà hoạt động Ðạo Cao Ðài và một nhà{nl}hoạt động dân chủ. Trong khi đó những ngưoòi viết blog bị công an bắt{nl}giam vẫn chưa có tin gì mới. Thượng Tọa Thích Thiện Minh, người từng bị{nl}Hà Nội giam giữ gần 3 thập niên, cho biết ngày thứ tư vừa qua trại giam{nl}Z30A tại Xuân Lộc tỉnh Ðồng Nai đã trả tự do cho 2 Tín Hữu Ðạo Cao Ðài{nl}tên Sơn và Hải, và vào ngày thứ năm nhà Dân chủ Nguyễn Ngọc Quang vụ án{nl}Bạch Ðằng Giang vừa mãn án 3 năm tù, hiện anh đã về tại địa chỉ người{nl}vợ là Nguyễn Thị Trang ở phường 6 quận 8 Saigon. Ngoài ra tất cả tù{nl}chính trị và tôn giáo tại K3 trại Xuân Lộc đã chuyển về K2 hơn tháng{nl}nay, Ban giám thị trại giam thành lập đội 32 thuộc Khu giam riêng, anh{nl}em tù nhân chính trị không còn đi lao động nữa. Hiện tại khu K2 còn 42{nl}người tù chính trị và tôn giáo, được biết K1 còn giam giữ khoảng 10{nl}người tù đa số là quý tu sĩ và đạo hữu Phật giáo Hòa Hảo.
 
Trong{nl}cuộc phỏng vấn dành cho đài RFA, nhà dân chủ Nguyễn Ngọc Quang của khối{nl}8406 vừa được trả tự do đã cho biết rằng anh vừa mới từ trong cái tù{nl}nhỏ mà đi ra một cái tù lớn hơn, vì anh đang chịu lệnh quản thúc 2 năm{nl}và anh coi cả nước Việt Nam dưới chế độ Cộng sản vẫn như một nhà tù.{nl}Anh bị bắt ngày 2 tháng 9 năm 2006, và bị giam 3 năm 1 ngày, anh đã tố{nl}cáo là dù Hà Nội không công nhận là có tù chính trị, nhưng ở trại giam{nl}thì họ vẫn gọi những người tù này là tù chính trị, phát khẩu phần thực{nl}phẩm, khu biệt giam cũng là khu chính trị, tất cả các anh em tù nhân{nl}chính trị bị biệt giam không được tiếp xúc với tất cả các tù nhân khác.{nl}Họ bị phân biệt đối xử, bị khủng bố về tinh thần, viết thư gửi về gia{nl}đình thì bị kiềm duyệt hoặc gia đình không nhận được, bị giam riêng và{nl}không cho đi ra ngoài, mà anh gọi đó là những sự khủng bố rất tệ bạc{nl}ngược hẳn lại những điều mà Hà Nội đã nói trước công luận quốc{nl}tế.(SBTN)
{nl}{nl}