PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: LỄ VU LAN ÐÁNH TAN KHÔNG KHÍ NGÀY 2 THÁNG 9

@ 7 September 2009 04:15 PM
Tin Saigon - Và sau đây là phóng sự đặc biệt từ Việt{nl}Nam về ngày lễ Vu Lan trong nước, mời quý vị cùng theo dõi sau đây{nl}(video insert sbtn.net).
 
Lễ{nl}Vu Lan năm nay tại Việt Nam năm nay, rơi đúng và thời điểm 2 tháng 9,{nl}tức ngày Ðảng CSVN gọi là ngày lễ độc lập từ khi Hồ Chí Minh cướp chính{nl}quyền năm 1945. Ðiều đặc biệt là không khí lễ Vu Lan năm nay đã chiếm{nl}trọn cảm giác của mọi người khiến ngày lễ 2 tháng 9 này trở nên tẻ nhạt{nl}một cách bất thường. Lễ Vu Lan, còn gọi là lễ báo hiếu của Phật giáo,{nl}cũng được coi là mùa rằm cầu nguyện xá tội vong nhân. Hàng năm Lễ Vu{nl}Lan vẫn rầm rộ, thu hút hàng triệu người Phật giáo lẫn Lương giáo tham{nl}gia. Tầm mức của ngày lễ này rộng lớn không khác gì lễ Giáng Sinh của{nl}người Công giáo tại Việt Nam. Ðiều kỳ lạ nhất mà mỗi người dân đều nhận{nl}thấy là công an và các nhân viên quản lý địa phương của Nhà nước CSVN{nl}năm nay lại không đi từng nhà đốc thúc việc treo cờ như thường lệ. Ðiều{nl}này khiến nhiều con đường, nhiều khu nhà hoàn toàn tránh được việc treo{nl}lá cờ của Ðảng CSVN một cách dễ dàng hơn mọi năm.
 
Một{nl}người dân ở quận 1, nơi thường bị công an địa phương đốc thúc treo cờ{nl}nhiều nhất nói rằng ông tin là Nhà nước không muốn đạo Phật được phô{nl}trương thanh thế, được các cả nước treo cờ hưởng ứng lễ Vu Lan nên đã{nl}im lặng cho qua sự kiện này.
 
Theo nguồn tin{nl}của một Phật tử làm việc trong cơ quan hành chính của chính quyền ở{nl}quận 10 cho biết, do tình hình xã hội biến động quá nhanh, rất nhiều{nl}chùa ở quận 5, quận 8 và quận 10…v.v đã nhận được lệnh phải đóng cửa{nl}sớm vào đêm rằm 15, tức nhằm ngày lễ chính. Người Phật tử này nói Chính{nl}quyền CSVN lo sợ sẽ có những biến cố xảy ra vào lúc đường phố đông đúc{nl}và các Chùa thì tập trung quá nhiều người. Hiện tại, với việc bắt bớ{nl}hàng loạt, trấn áp khắp nơi đang cho thấy một sự thất bại và hoảng loạn{nl}của Ðảng cầm quyền, nếu một sự cố nào đó xảy ra, tức sẽ làm cho vị trí{nl}của Ðảng CSVN lung lay hơn nữa, suy sụp nhanh hơn nữa. Nhà nước cũng tổ{nl}chức nhiều sự kiện ban ngày, với tên gọi là kỷ niệm 40 năm thực hiện di{nl}chúc Hồ Chí Minh, kỷ niệm Quốc khánh CSVN…v.v nhưng hầu hết các hoạt{nl}động đó đều tẻ nhạt và gần như không nhận được sự hưởng ứng nào của dân{nl}chúng.
 
Tinh thần tôn giáo và không khí của lễ{nl}Vu Lan năm nay được nhiều người nhìn thấy là đã đánh tan không khí{nl}tuyên truyền 2 tháng 9 của Ðảng CSVN. Lễ Vu Lan cũng là một trong những{nl}ngày lễ hiếm hoi, nguyện cầu cho người đã chết và không phân biệt sự{nl}khác biệt chính trị. Dưới chế độ hà khắc của CSVN từ hơn 3 thập niên,{nl}các quân nhân Việt Nam Cộng Hòa trận vong đều bị phận biệt đối xử tàn{nl}tệ. Và chỉ có lễ Vu Lan này, sự bình đẳng của những người đã chết mới{nl}thật sự được nhìn nhận.(SBTN)
{nl}{nl}