Phản hồi về một bài viết trên báo Ðại Ðoàn Kết

@ 7 September 2009 04:47 PM

Thú{nl}thật, lâu nay tôi gần như không đọc báo giấy, chỉ yêu thích mỗi tờ Bóng{nl}Ðá. Sở dĩ như vậy là vì tôi thích môn bóng đá và biết chắc rằng họ đưa{nl}tin chính xác và đúng sự thật. Ví dụ như nếu Braxin thắng Achentina 3-1{nl}thì họ không thể đưa tin ngược lại là Achentina thắng 3-1 được. Tôi{nl}cũng không thường xuyên lên mạng để cập nhật tin tức. Lâu lâu, tôi gọi{nl}điện hỏi thăm sức khỏe của các Linh Mục nhà thờ Thái Hà và Dòng Chúa{nl}Cứu Thế. Tôi có một tình cảm đặc biệt với các Linh Mục ở hai nơi đó, và{nl}có một sự tri ân sâu sắc dành cho các Cha và giáo dân Nhà Thờ Thái Hà.

Hôm{nl}qua một người bạn của tôi ở Hà Nội điện thoại vào nói: “mày làm gì mà{nl}Báo Ðại Ðoàn Kết bảo mày và nhiều đối tượng khác cùng các Cha Nhà Thờ{nl}âm mưu lật đổ chính quyền”. Giọng bạn tôi đầy long trọng! Tôi đã tìm{nl}được bài báo đó, số ra ngày 28/08/2009 dưới tiêu đề: “Người ta muốn phá{nl}hoại khối đại đoàn kết dân tộc”. Tôi đọc đi đọc lại nhiều lần mà chả{nl}hiểu họ nói cái gì. Họ dùng toàn thuật ngữ “đao to, búa lớn” như: “Khối{nl}Ðại Ðoàn Kết Dân Tộc”, “thế lực thù địch”, “chống đối chính trị”, “quốc{nl}tế hóa”, v.v. Rất nhiều thuật ngữ “cao siêu” mà càng đọc tôi càng không{nl}hiểu. Tôi cố tìm từ điển Tiếng Việt để xem họ nói cái gì. Tôi ráp những{nl}định nghĩa của từ điển vào từng câu, thì thấy có quá nhiều câu tối{nl}nghĩa, mang đầy tính chụp mũ và quy kết.

Mở đầu, bài báo lấy tiêu đề: “Người ta cố tình phá hoại khối Ðại Ðoàn Kết Dân Tộc”.{nl}Khối Ðại Ðoàn Kết Dân Tộc là gì? Khối này là khối nào? Giả thuyết rằng{nl}Việt Nam có “Khối Ðại Ðoàn Kết Dân Tộc” thì với nội dung bài viết rõ{nl}ràng báo Ðại Ðoàn Kết chính là người phá hoại khối này chứ còn ai nữa?.{nl}Bài báo viết: “các Linh Mục Thái Hà bộc lộ hoạt động chống đối…”. Những{nl}hoạt động nào gọi là hoạt động chống đối, mà chống đối ai, chống đối{nl}lại cái gì? Chống đối lại “sự bất công” chăng? Tiếp theo: “họ còn thu{nl}thập thông tin trái chiều, mặt trái của xã hội để quốc tế hóa, phụ họa{nl}cho các thế lực thù địch”. Mặt trái của xã hội là mặt nào? Quốc tế hóa{nl}là sao? Thế lực thù địch là những thế lực nào? ở đâu? là ai?. Chẳng{nl}phải nhà nước đã khẳng định: “Xã Hội Chủ Nghĩa là xã hội tốt đẹp nhất{nl}của Loài Người” hay sao? Sao lại còn có “mặt trái” nữa! Mà nếu có “mặt{nl}trái” thì việc đưa tin như thế sẽ giúp cho Nhà Nước nhìn thấy sự thật{nl}mà sửa chữa. Hành động đó là đáng hoan nghênh chứ! Ðặc biệt tôi không{nl}thể hiểu “Quốc tế hóa” là gì? Toàn bộ câu này tối nghĩa quá!

Bài{nl}báo viết tiếp: “…lôi kéo giáo dân vào các hoạt động chính trị chống{nl}đối, đồng tình ủng hộ các hoạt động quy phạm pháp luật của Giáo Phận{nl}Vinh và Giáo Xứ Tam Tòa”. Ðọc đến đây quả thật tôi đã “tẩu hỏa nhập ma”{nl}rồi, chẳng hiểu gì cả. Chính trị là gì? Hoạt động chống đối chính trị{nl}là sao? Là những hoạt động nào? Như thế nào được gọi là chống đối chính{nl}trị? Hoạt động vi phạm pháp luật của Giáo Phận Vinh và Giáo Xứ Tam Tòa{nl}là những hoạt động nào? Nếu thế sao Nhà Nước không bắt hết các Cha và{nl}Giáo Dân của Giáo Phận Vinh và Giáo Xứ Tam Tòa cho rồi, đưa lên báo làm{nl}gì cho tốn mực. Bộ luật hình sự Việt Nam đã ghi rõ mục đích là “không{nl}bỏ sót tội phạm” mà!.

“...Lợi dụng Thánh Lễ, các Linh Mục Vũ{nl}Khởi Phụng, Nguyễn Văn Thật, Nguyễn Ngọc Nam Phong và các Linh Mục Dòng{nl}Chúa Cứu Thế thường lồng vào các tín điều với việc xuyên tạc chính sách{nl}Tôn Giáo của Ðảng…”. Tín điều là lời rao dạy của Chúa Giê-su, sao mà{nl}“lồng” được. Mấy ngàn năm nay nhân loại đều biết các tín điều của Chúa{nl}hết mà. Tôi xin kể cho các bạn đọc về câu chuyện này:

Hồi trước{nl}học ở trường Ðại Học Luật, các môn như Triết Học, Kinh Tế Chính Trị, Xã{nl}Hội Học, Lý Luận Về Nhà Nước Pháp Luật v.v. Hầu như, môn nào, ở đâu,{nl}giáo trình giảng dạy đều “nhan nhản” các cụm từ: Các-Mác chỉ ra rằng,{nl}Lê-nin chỉ ra rằng, Người chỉ ra rằng v.v. Tôi đã nói với một người bạn{nl}cùng trường Luật: “Các ông Lê-nin, Các-Mác, Ăng-ghen đâu phải là thánh{nl}đâu mà cứ bảo “chỉ ra rằng, làm như câu nói của mấy ổng là chân lý{nl}không bằng”. Nói vậy thì tôi cũng nói được: “Lê Trần Luật chỉ ra{nl}rằng…”. Ðơn giản như vậy thì học làm gì cho mệt.

Hồi làm việc{nl}với Công An Quận Ðống Ða về vụ Thái Hà. Một lần tranh luận với Ðiều Tra{nl}Viên tôi nói: “Anh à, tôi không biết người Công giáo tốt hay là xấu như{nl}anh nói nhưng tôi đặt cho anh câu hỏi này: Công Giáo là xấu tại sao họ{nl}tồn tại mấy ngàn năm nay, hơn 1/3 nhân loại đi theo Công Giáo. XHCN là{nl}tốt đẹp sao tồn tại có mấy chục năm rồi sụp hết vậy?”. Anh điều tra{nl}viên bảo: “Thôi, không nói chuyện này nữa, trở lại vụ án đi”.

Tôi{nl}cũng trở lại bài viết của báo Ðại Ðoàn Kết, họ viết: “Bài giảng của{nl}Linh Mục Nguyễn Văn Phượng ngày 23/07/2009 có đoạn: “Sự bất công lan{nl}tràn trên quê hương của chúng ta…”. Tôi thấy câu này đúng đấy, đâu có{nl}gì sai, đâu có gì là “Kích động” hay “Phá hoại” chính sách Ðại Ðoàn Kết{nl}Dân Tộc. Bất kì ở đâu, xã hội nào, thời kì nào đều có bất công. Vấn đề{nl}là ít hay nhiều thôi. Tôi đồng ý với Cha Phượng rằng: “Bất công đang{nl}lan tràn trên quê hương của chúng ta” và sẵn sàng tranh luận để bảo vệ{nl}quan điểm này.

Bài báo còn viết tiếp: “Trên trang Web của Dòng{nl}Chúa Cứu Thế Việt Nam và Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà… đưa tin, ủng hộ, cỗ{nl}vũ cho các đối tượng chống đối chính trị như Lê Trần Luật, Lê Công{nl}Ðịnh, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung…”. À, thì ra, do đoạn tin{nl}này nên bạn tôi mới gọi điện cho tôi. Tôi chẳng hiểu “Chống đối chính{nl}trị” là gì cả. Tôi đâu có chống ai, tôi đơn thuần là một Luật Sư hết{nl}lòng bảo vệ cho thân chủ của mình. Xếp tôi “ngang hàng” với những người{nl}nổi tiếng như Lê Công Ðịnh, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung v.v{nl}là “những đối tượng chống đối chính trị” thì quả thật là hết sức hồ đồ.{nl}Các nhân vật kể trên đã bị bắt về tội: “tuyên truyền chống Nhà Nước{nl}XHCNVN” rồi còn gì. Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết – người đã chỉ ra rằng:{nl}“Ở Việt Nam không có tù chính trị chỉ có người vi phạm pháp luật”. Vậy{nl}thì làm gì có chuyện “chính trị” ở đây để mà “chống đối”. Bài báo này{nl}đã cố tình xuyên tạc quan điểm của Chủ Tịch Nước.

Còn rất nhiều{nl}chi tiết khác nữa, nếu liệt kê ra hết sẽ rất dài. Tôi xin dừng ở đây vì{nl}“câu chuyện truyền thông Việt Nam” là câu chuyện dài nhiều tập với đầy{nl}đủ cung bậc cảm xúc “bi thương và hài kịch”.

Cần phải nói rằng: “Sự dối trá đang tràn lan trên Quê Hương của chúng ta”.

Sài Gòn 07/09/2009
Luật sư Lê Trần Luật
(source: DCCTVN http://www.dcctvn.net/news.php?id=5125)

{nl}{nl}