MỘT CỰU TRUNG TƯỚNG CỘNG SẢN VIỆT NAM LÊN ÁN CHẾ ÐỘ HÀ NỘI

@ 8 September 2009 06:40 AM
Tin Hà Nội - Hiện trong giới báo chí, trí thức, đảng{nl}viên Cộng sản lâu năm ở Hà Nội đang lưu truyền một tài liệu đánh máy 5{nl}trang, ghi lại cuộc phỏng vấn cựu Trung tướng Ðặng Quốc Bảo do 2 nhà{nl}báo quân đội là đại tá Tạ Cao Sơn và đại tá Quách Hải Lượng thực hiện.{nl}Cuộc phỏng vấn được tiến hành ngày 26 tháng 6 nhưng chưa được đăng trên{nl}báo hay mạng trong nước, chỉ xuất hiện trên mạng Talawas trong tuần{nl}qua. Tướng Ðặng Quốc Bảo năm nay 81 tuổi, là trung tướng về hưu, từng{nl}là uỷ viên trung ương đảng Cộng sản Việt Nam vào cuối năm 1976, từng là{nl}Hiệu trưởng trường đại học kỹ thuật quân sự trong thời chiến, sau đó là{nl}Bí thư thứ nhất Ðoàn Thanh niên Cộng sản và Thứ trưởng Bộ Ðại học và{nl}Trung học chuyên nghiệp, cuối cùng là Trưởng ban Khoa giáo Trung ương{nl}đảng. {nl}{nl}{nl}
 
Trong cuộc phỏng vấn này, ông đã cảnh{nl}báo rằng An ninh quốc gia là vấn đề đầu tiên, là yếu tố đầu tiên của{nl}phát triển đất nước. Vấn đề Trung Cộng đang nổi lên thành vấn đề lớn{nl}nhất, quan trọng nhất, cũng là khó khăn nhất đối với nền an ninh quốc{nl}gia của Việt nam. Ông nói Trung Cộng luôn thực hiện chiến lược đen tối{nl}với Việt nam, chúng nó đang nhất định thực hiện các mưu đồ xâm lược{nl}Việt nam, và trên thế giới chưa ai mưu sâu như Trung Cộng, chưa ai xảo{nl}trá nham hiểm bằng Trung Cộng. Trung Cộng là xứ sở của nguỵ biện và ngộ{nl}biện. Hiện nay Việt nam chưa có nhân vật nào chọi được với Trung Cộng,{nl}và ông cho rằng ngày nay Trung Cộng giàu, mạnh, tham và là một hiểm{nl}họa, tai hoạ sẽ đến với Việt nam, nếu như những người lãnh đạo không{nl}nhìn rõ, không thấy được Trung Cộng là một đối thủ nguy hiểm.
 
Nhận{nl}định về những người trí thức hiện nay, ông Ðặng Quốc Bảo cho rằng họ có{nl}suy nghĩ nhưng đa số phải lo miếng ăn và bát cơm nên không dám lên{nl}tiếng. Về thanh niên, sinh viên, học sinh ngày nay họ rất thụ động, họ{nl}bị ru ngủ, bị đánh lừa. Sinh viên học sinh sống cực khổ, họ phải đi tìm{nl}chỗ giải quyết khó khăn cho gia đình và cho bản thân. Ông nhận định{nl}rằng giới luật sư là những người hiểu biết, cho nên họ có nhiều tiếng{nl}nói phản đối nhà cầm quyền, như vụ Luật sư Cù Huy Hà Vũ kiện thủ tướng{nl}Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng là một khởi động, và ông cho rằng{nl}giới luật gia có thể trở thành một động lực chính trị. Ông nói trong{nl}giai đoạn phát triển, Việt Nam cần có Nhà nước pháp quyền, phải có pháp{nl}trị. Thời Hồ Chí Minh là điển hình của việc không dùng pháp trị khi{nl}giải tán trường Luật. Sai lầm là không nhấn mạnh dân chủ và pháp trị.
 
Về{nl}cái nguy cơ không dân chủ, thiếu luật, ông cảnh báo rằng đảng Cộng sản{nl}ghê gớm trong việc độc tài đảng trị, thâu tóm quyền lực, lừa bịp nhân{nl}dân, biến người thành nô lệ. Xưa là thần dân của phong kiến, sau là{nl}thần dân của tư bản, bây giờ là thần dân của cộng sản. Là thần dân,{nl}chưa là công dân đích thực, chủ nghĩa tư bản phát triển có cơ chế và{nl}yếu tố chống độc tài. Những người cộng sản không học được điều này ở{nl}chủ nghĩa tư bản. Ông từng bị lãnh đạo đảng coi là cứng đầu, là bướng,{nl}nay đã 81 tuổi nên càng không biết sợ ai và dám nói những điều ngược{nl}hẳn với bộ chính trị hiện tại, mà toàn là về đường lối, về những vấn đề{nl}cơ bản nhất. Người ta không biết liệu cựu Trung tướng Ðặng Quốc Bảo và{nl}2 đại tá nhà báo Tạ Cao Sơn, Quách Hải Lượng có bị hỏi thăm sức khoẻ và{nl}viết bản kiểm điểm hay không.(SBTN)
{nl}{nl}