SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ LŨ LỤT Ở MIỀN TRUNG VÀ TÂY NGUYÊN TĂNG CAO

@ 11 September 2009 05:42 AM

 Tin{nl}tổng hợp - Tính đến hết ngày hôm qua, mưa lũ tại miền Trung và Tây{nl}Nguyên đã làm 7 người chết, 6 người mất tích, 9 người bị thương, tổng{nl}thiệt hại về tài sản tạm tính trên 51 tỉ đồng. Trong đó số người chết{nl}tại tỉnh Thừa Thiên Huế là 2 người, Ðà Nẵng 2 người, tỉnh Quảng Nam và{nl}Ðắc Lắc mỗi nơi 1 người. 6 người mất tích gồm tỉnh Quảng Ngãi 2 người,{nl}tỉnh Quảng Nam 3 người và tỉnh Gia Lai 1 người. 9 người bị thương gồm{nl}tỉnh Quảng Ngãi 5 và tỉnh Gia Lai 4 người. Bên cạnh đó, 88 ngôi nhà bị{nl}hư hỏng, 6000 thước khối đất đá đường giao thông và 18 ngàn thước khối{nl}đê kè thủy lợi bị sạt lở; 14 ngàn mẫu lúa bị ngập nước; 9 ngàn mẫu hoa{nl}màu các loại bị hư hại nặng và có nguy cơ mất trắng; 61 tấn tôm, cá bị{nl}trôi. Tổng thiệt hại trên 51 tỉ đồng và con số này tiếp tục tăng từng{nl}ngày.
 
Tại tỉnh Quảng Ngãi, nhiều trận mưa lớn{nl}trong ngày hôm qua liên tiếp làm cho nước các sông dâng cao lên báo{nl}động, gây khó khăn cho việc thoát nước ở các cánh đồng lúa trong tỉnh.{nl}Gần 10,000 mẫu cây trồng bị ngập úng, trong đó có 4500 mẫu lúa ở các{nl}huyện đồng bằng bị ngã đổ hư hỏng nặng. Ðến chiều hôm qua, ngoài thiệt{nl}hại về nhân mạng với 2 ngư dân mất tích, 5 người bị thương do sét đánh,{nl}tỉnh Quảng Ngãi đã có 7 tàu thuyền đánh cá bị chìm, 2 sà lan hút cát bị{nl}trôi mất. Tương tự, tại tỉnh Quảng Nam 2 ngày qua mưa lớn kéo dài và{nl}liên tục chìm trong mưa. Nước lũ trên các sông đang lên nhanh. Hiện{nl}trong tỉnh đã có trên 3000 mẫu lúa hè thu đang chín bị ngập sâu trong{nl}nước, hàng trăm mẫu hoa màu và ao nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng.
 
Tại{nl}khu vực Sông Ðầm, thôn Ngọc Mỹ, xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ vào sáng{nl}hôm qua, một em nhỏ 9 tuổi đã sẩy chân xuống khu vực nước sâu, chết{nl}đuối khi theo mẹ ra đồng cứu lúa bị ngập. Ðường về xã Tam Thăng thành{nl}phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam còn ngập sâu trong nước lụt. Tối hôm qua tại{nl}huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, cho biết có 18 người là dân đào vàng{nl}đang bị kẹt tại một gò đất giữa sông Nước Mỹ, thuộc làng Rô, xã Cà Dy,{nl}huyện Nam Giang. Nước trên sông Nước Mỹ đang lên nhanh, nước chảy xiết{nl}nên tính mạng của những người này bị uy hiếp.
 
Trước{nl}đó huyện Nam Giang đã huy động lực lượng đến cứu nhưng chưa được. Hơn{nl}1000 tấn gạo và các nhu yếu phẩm khác đã được đưa về đến các xã miền{nl}núi của tỉnh trong ngày để phân phối cho dân. Một cơn mưa lớn trút{nl}xuống Ðà Nẵng vào chiều hôm qua làm gần 1500 ngôi nhà bị ngập nặng. Các{nl}con đường nội thành bị ngập sâu. Khi cơn bão Dujuan vừa di chuyển khá{nl}xa về phía Bắc thì một cơn áp thấp nhiệt đới mới lại xuất hiện ngay{nl}trên khu vực phía Ðông Bắc biển Ðông, và đây là lần đầu tiên hai cơn áp{nl}thấp nhiệt đới xuất hiện cùng một lúc, một trường hợp chưa từng xảy ra{nl}từ trước tới nay. Áp thấp nhiệt đới mới hình thành ở vào khoảng 16.4 vĩ{nl}độ Bắc, 118.3 kinh độ Ðông, cách quần đảo Hoàng Sa 720 cây số về phía{nl}Ðông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 6, cấp 7 tức từ 39{nl}đến 61 cây số giờ, giật cấp 8 cấp 9. Trong 24 giờ tới, cơn bão di{nl}chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 km và có khả{nl}năng mạnh lên thành bão. Tình hình rất căng thẳng trong khi mực nước ở{nl}vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng đã bắt đầu tăng.(SBTN) {nl}{nl}