HÀNG NGÀN NGƯỜI ÐẾN THAM DỰ BUỔI KHÁNH THÀNH TƯỢNG ÐÀI TỴ NẠN TẠI THÀNH PHỐ HAMBURG

@ 13 September 2009 11:48 PM
Tin{nl}Hamburg - Cũng tại Âu châu, vào trưa ngày hôm qua nhiều hội đoàn người{nl}Việt ở Ðức dã tụ tập về thành phố hamburg, để tham dự lễ khánh thành{nl}tượng đài tỵ nạn ở khu vực hải cảng của thành phố này, nơi thu hút 6{nl}triệu du khách mỗi năm. Bộ trưởng Nội vụ của tiểu bang là ông Wolfgang{nl}Schauble thuộc liên minh cầm quyền cũng như chủ tịch đảng Ðối lập là{nl}ông Franz Muentefering cũng đã có mặt, cùng hàng chục nhân vật lãnh đạo{nl}và đại diện thành phố, các vị dân cử tiểu bang và liên bang trong buổi{nl}lễ này, gồm cả Bộ trưởng gốc Việt của tiểu bang Niedersachsen là Tiến{nl}sĩ Philipp Roesler.
 
Buổi lễ cũng có mặt Hòa{nl}thượng Thích Như Ðiển từ chùa Viên Giác, cùng Hội xây dựng tượng đài tỵ{nl}nạn hamburg đã cắt băng khánh thành cùng với các vị dân cử, và cho biết{nl}tượng đài được dựng lên do sự ủng hộ của các chính trị gia và do tất cả{nl}người Việt chung sức vận động. Nhiều người đã lái xe từ 2 giờ sáng hoặc{nl}đã đến hamburg từ chiều hôm trước. Tượng đài là một quyển sách bằng{nl}đồng dựng trên cột đá hoa cương, ghi chữ nổi tri ân những con tàu Cap{nl}Anamur đã từ hải cảng này đi vớt những thuyền nhân Việt Nam, cảm ơn{nl}nước Ðức đã tiếp nhận họ, và tưởng niệm các đồng hương tỵ nạn Cộng sản{nl}đã bỏ mình trên đường tìm tự do. Tưởng cũng cần nhắc lại là vào năm{nl}1979, Tiến sĩ Rupert Neudeck đã lâp ra ủy ban cứu người tỵ nạn Việt{nl}Nam, thuê một chiếc tàu hàng và đổi tên thành Cap Anamur để đi vớt{nl}những người tỵ nạn ngoài biển đông. Tổng cộng 3 chiếc tàu từ tháng 9{nl}năm 1979 đến tháng 7 năm 1987 đã cứu được trên 11,300 thuyền nhân Việt{nl}Nam từ bỏ chế độ Cộng sản và được chính phủ Ðức cưu mang và cho định cư{nl}tại quốc gia này.
 
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày{nl}bắt đầu hoạt động của Cap Anamur, đích thân nữ Thủ tướng của Ðức là bà{nl}Angela Merkel cũng đã gởi thư chúc mừng. Vào tháng 4 năm 2007 người{nl}Việt tại đây cũng đã dựng một tấm bia thuyền nhân tại thành phố{nl}Troisdorf phía tây nước Ðức, và tại Hoa Kỳ vào tháng 4 vừa qua cũng vừa{nl}khánh thành một tượng đài thuyền nhân ngay tại miền nam California là{nl}thủ phủ của người tỵ nạn tại Mỹ.(SBTN)
{nl}{nl}