AN GIANG ÐƯA THÊM BỘ ÐỘI, CHÓ SĂN BAO VÂY NGƯỜI BIỂU TÌNH KHMER KROM

@ 13 September 2009 11:49 PM
Tin An Giang - Tiếp tục theo dõi tình hình trong nước, tin cho{nl}biết liên tục trong hai ngày qua, nhà cầm quyền huyện Tịnh Biên, tỉnh{nl}An Giang đưa một lực lượng an ninh võ trang, cùng nhiều xe tải và chó{nl}săn đến vây quanh nhóm vài chục người Khmer Kampuchia Krom tập họp{nl}nhiều ngày trên ruộng đất của họ, là nơi đang bị nhà nước trưng dụng để{nl}làm một con kênh mà không chịu bồi thường cho dân chúng.
 
Một{nl}người có mặt tại chỗ kể rằng, ông bị Công an xem là người cầm đầu nhóm{nl}dân Khmer Krom khiếu kiện, và thuật lại những gì đang xảy ra tại xã An{nl}Cư, huyện Tịnh Biên. Ông cho biết nhà nước đã đưa thêm bộ đội tới, với{nl}khoảng 60 người của lực lượng Cảnh sát 113, khoảng một trăm mấy chục{nl}công an đàn áp bà con Khmer Krom. Bây giờ có một số người sợ quá không{nl}dám tham dự vụ khiếu kiện vì thấy bộ đội đông quá. Ông cho biết hiện{nl}còn khoảng 40 người vẫn quyết tâm biểu tình ở địa điểm này, và bị Công{nl}an bao vây toàn bộ nội bất xuất ngoại bất nhập.
 
Nguyên{nl}nhân của vụ phản đối này là do mấy trăm gia đình nguời dân ở đây bao{nl}lần đi khiếu nại đủ mọi cấp nhưng không ai chịu giải quyết. Ông này cho{nl}biết họ đã làm đúng theo pháp luật, từ mấy năm trước họ đã phản đối{nl}việc nhà nước tịch thu đất đai của họ và đi gặp ủy ban xã An cư rồi{nl}nhưng nơi này nói không có pháp luật nào giải quyết cho bà con đâu. Họ{nl}lên tới huyện thì bên huyện ủy cũng đùn đẩy đi nơi khác. Lên tới tỉnh{nl}thì tỉnh cũng chỉ nhận đơn rồi để đó, lên tới trung ương ở Saigon cả{nl}chục lần thì lại chỉ xuống dưới, về dưới thì lại chỉ lên trên. Ông này{nl}nói những người trong cuộc chỉ xin nhà nước bồi thường để có phương{nl}tiện canh tác, sinh sống, họ không yêu cầu gì hơn nhưng nhà nước thì{nl}nói đất đã mất lâu quá rồi đừng có kêu nài nữa. Báo chí khi liên lạc{nl}với các quan chức hành chánh, quân sự, công an Tịnh Biên hay An Giang{nl}thì đều bị từ chối trả lời, một nhân viên trực đội an ninh nhân dân thị{nl}trấn Tịnh Biên thì chối phăng và nói rằng sự việc người Khmer Krom{nl}khiếu nại và đòi bồi thường đã được giải quyết ổn thỏa, những người{nl}Khmer Krom đó không gặp rắc rối gì và lực lượng an ninh cũng rút hết{nl}rồi.
 
Tuy nhiên trong khi đó những nhân chứng{nl}thuộc thành phần dân oan thì nói hoàn toàn khác và cho biết bộ đội mang{nl}theo roi điện và chó săn vẫn còn bao vây ở đây, nhưng họ cương quyết sẽ{nl}tiếp tục biểu tình cho đến khi nhà nước giải quyết vấn đề.(SBTN)
{nl}{nl}