Ðức tổng Giuse Ngô Quang Kiệt trong trái tim của giáo dân giáo tỉnh Hà Nội

@ 14 September 2009 12:10 AM
HÀ NỘI - Những ngày trung tuần tháng 9. Tổng{nl}giáo phận Hà nội đã vui mừng hân hoan đón chào những biến cố trọng đại{nl}tại hai giáo phận Phát Diệm và Thái Bình. Ðó là hồng ân mà thiên Thiên{nl}Chúa gửi đến cho đoàn chiên của hai giáo phận PD và TB nói riêng cũng{nl}như tổng giáo phận Hà nội nói chung với sự lãnh đạo của hai tân Ðức{nl}giám mục; Ðức cha Giuse Nguyễn Năng giáo mục giáo phận Phát Diệm và Ðức{nl}cha Phêrô Nguyễn Văn Ðệ giám mục giáo phận Thái Bình.

Những{nl}niềm vui khôn tả nối tiếp nhau trong trái tim, tâm hồn mỗi tín hữu hiện{nl}diện trong những thánh lễ diễn ra. Vì lẽ họ được Thiên Chúa quan phòng,{nl}ban cho họ những chủ chăn mới, những chủ chăn hết sức nhân lành khiêm{nl}nhường và mạnh mẽ.

Sáng ngày 08/09, Một rừng người, rừng cờ,{nl}khẩu hiện và băng rôn phủ kín quảng trường tòa giám mục Phát Diệm.{nl}Thánh lễ tấn phong Ðức cha Giuse Nguyễn Năng được cử hành một cách hết{nl}sức trọng thể và thánh thiêng, Với đầy đủ các vị lãnh đạo của hàng giám{nl}mục việt Nam, hàng ngàn linh mục, tu sĩ nam nữ, vài chục ngàn giáo dân.{nl}“Từ lâu lắm rồi, đến nay chúng tôi mới được ân hưởng một Thánh lễ long{nl}trọng và đông đảo nhất ở miền bắc. chúng tôi thật hạnh phúc” – Một nhóm{nl}giáo dân nói.

Niềm vui đối với hết thảy anh chị em tín hữu là{nl}điều đương nhiên, nhưng thật là một điều thu hút cộng đoàn đó là tâm{nl}tình của cộng đoàn tín hữu khắp mọi nơi đối với Ðức tổng Giuse Ngô{nl}Quang Kiệt.

Quảng trường đặc kín người là người dễ đến vài chục{nl}nghìn, khắp mọi nơi các khẩu hiệu được dương cao, đủ các loại mầu sắc,{nl}kích cỡ, chữ to có nhiều, chữ nhỏ cũng tràn lan. Ông già, bà lão, thanh{nl}niên,sinh viên, mẹ bồng con, anh trung niên ai ai cũng hồ hởi phấn khởi{nl}cầm trên tay, đeo trên đầu những băng rôn, khẩu hiệu chúc mừng tân đức{nl}cha được thụ phong, lãnh nhiệm sứ vụ mới chăm sóc, hướng dẫn đoàn chiên{nl}thăng tiến trong đời sống kitô hữu. Ý nghĩa và những lời được trưng lên{nl}không chỉ chúc mừng tân giám mục mà còn cả những lời ngợi khen, cảm tạ,{nl}yêu mến và vâng phục đức tổng Giuse Ngô Quang Kiệt – người cha chung{nl}của cả giáo tỉnh Hà nội.

Một ngày đại lễ, thần khí tràn lan nơi{nl}nơi, rợp trời muôn sắc mầu cờ giáo hội, hoa và băng rôn, hợp hoan tiếng{nl}ca được tung hô vinh quang trong Thiên Chúa. Cả khuôn viên rông lớn{nl}quảng trường nhà thờ lớn Phát Diệm như nổ tung, bung ra, tràn trề yêu{nl}thương trong khối vô tận của tình yêu Chúa. Họ lớn tiếng tung hô, dương{nl}cao băng rôn khẩu hiệu trong suốt buổi lễ:

“Chúc mừng đức tân giám mục Phát Diệm,

“Giáo dân tổng giáo phận Hà nội yêu mến đức tổng Giuse, chúc con luôn vâng phục và đồng hành với đức tổng”,

“ chúng con yêu mến đức tổng Giuse” …


lại nữa “Ðức tổng giám mục Hà nội chứng nhân của công lý và sự thật”…

“ hiệp thông với đức tổng giám mục Giuse”…


Cộng{nl}đoàn Vinh tại Hà Nội thể hiện tấm lòng với người cha chung của tổng{nl}giáo phận và đức tân giám mục Phát diệm cũng như giám mục đang chăm sóc{nl}địa phận của mình đức cha Cao Ðình Thuyên băng những sự sang tạo hết{nl}sức độc đáo, với những băng hiệu quấn quanh đầu, bằng những hình ảnh{nl}rất sống động và chân thành, với những khẩu hiệu mộc mạc mà sâu sắc,{nl}đắm say: "We love ÐTGM”, Các bạn giải thích khi được hỏi về cụm từ tiếng Anh này:

“Chúng{nl}tôi yêu mến Ðức Tân Giám Mục hôm nay được thụ phong và chúng tôi yêu{nl}mến Ðức Tổng Giáo Mục Giuse, chúng tôi cũng hi vọng Ðức tân giám mục{nl}Phát Diệm cũng sẽ là chứng tá trong mầu nhiệm Hiệp Thông, can trường,{nl}trong công lý và sự thật”.

“Chúng con yêu mến đức tổng”… chúng con vâng phục và tin yêu đức tổng”…

“ Ðức cha Cao Ðình Thuyên, giám mục cao niên can trường”,

“Ðức giám mục Cao Ðình Thuyên Người sống mầu nhiệm hiệp thông”.


Và còn rất nhiều rất nhiều…

Tại Giáo Phận Thái Bình trong ngày lễ tạ ơn 09/09 Những băng rôn khẩu hiệu lại được dương cao.

Những{nl}lời nói và việc làm của hai giám mục trong những biến cố Tòa khâm Sứ -{nl}Thái Hà – Tam Tòa là những minh chứng xác thực nhất trong chân lý của{nl}Thiên Chúa. Các ngài đã làm tròn bổn phận của người cha chung, thực{nl}hiện theo sứ vụ mà Thiên Chúa trao phó. Những lẽ đó các ngài đã nghi{nl}sâu trong tâm hồn mỗi người tình cảm chân thành, vì giáo dân đã biết{nl}những việc làm của những mục tử tốt lành đều là ý Thiên Chúa, mang lại{nl}lợi ích cho những con người thấp cổ bé họng, đem lại tiếng nói cho Giáo{nl}Hội Công Giáo, nhưng các ngài đã chịu nhiều nỗi khổ, vì theo Chúa đâu{nl}có việc gì sung sướng trên thế gian này.

Nhớ lại trước đây khi{nl}biến cố Tòa Khâm Sứ, Thái hà nổ ra cơ quan truyền thông của chính quyền{nl}đã bêu riếu, xuyên tạc, chụp mũ và qui kết cho Ðức Tổng vô số thứ tội,{nl}những cơ quan này cũng luôn nói là Ngài vì mục đích cá nhân … Nhưng{nl}chúng ta hãy nhìn một khía cạnh rất nhỏ thôi, tại sao người dân lại{nl}dành cho Ðức Tổng Giuse những tình cảm đặc biệt như vậy, tại sao chính{nl}quyền đã cố công bôi nhọ Ngài trên truyên hình, đài báo mà kết cục ngày{nl}hôm nay Ngài lại được” nâng lên tầm cao mới” trong lòng mỗi người giáo{nl}dân? Câu trả lời đã rất rõ ràng. Nhà nước dù có dùng những trò đê hèn{nl}đến đâu thì cũng không thể làm cho Ðức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt phai{nl}nhạt trong tâm thức của mỗi người giáo dân, chính quyền đừng dại dột{nl}kẻo tác dụng ngược lại tăng lên gấp bội phần.

Những gì giáo dân{nl}giáo tỉnh Hà nội đối với Ðức tổng Giuse thì đã được minh chứng và thể{nl}hiện rất rõ trong mỗi người dân nên dẫu có ai đó muốn điều gì không hay{nl}liên quan đến Ðức Tổng thì quả thật không nên hành động và xin hãy dừng{nl}lại.

Ðể kết thúc bài viết xin đưa lại những khẩu hiệu, băng{nl}rôn, hình ảnh là những tấm lòng của mỗi giáo dân đối với Ðức tổng Giuse{nl}kính yêu của chúng ta: “Giáo dân tổng giáo phận Hà nội yêu mến đức{nl}tổng Giuse, chúc con luôn vâng phục và đồng hành với đức tổng”, “ chúng{nl}con yêu mến đức tổng Giuse” … lại nữa “ Ðức tổng giám mục Hà nội chứng{nl}nhân của công lý và sự thật”… “ hiệp thông với đức tổng giám mục Giuse”…

Lạy{nl}Chúa, bỏ Chúa con biết theo ai. Lạy cha, bỏ cha chúng con biết theo ai.{nl}Lạy cha, nếu cha bỏ chúng con, chúng con biết theo ai!

Hà Nội ngày 10/09/09{nl}
{nl}
{nl} Paulus Lê Sơn{nl}
{nl}{nl}