SỐT XUẤT HUYẾT ÐANG TRỞ NÊN ÐÁNG SỢ HƠN CÚM H1N1

@ 14 September 2009 08:40 PM
{nl}Tin Hà Nội - Trong khi cả người dân lẫn các phương tiện thông tin đại chúng đều lo lắng với cúm H1N1 thì dịch sốt xuất huyết đã âm thầm bùng phát mạnh mẽ trong thời gian gần đây và bắt đầu lên đến mức cao nhất tại một số địa phương. Theo tin từ Cục y tế dự phòng và Môi trường thuộc Bộ Y tế, Saigon là một trong những điểm nóng nhất về sốt xuất huyết và cũng là địa phương nóng nhất với dịch cúm H1N1. Trong vòng 8 tháng đầu năm 2009, số người mắc sốt xuất huyết tại Saigon đã tăng 39% so với cùng kỳ năm 2008. Ðáng lưu ý là số tử vong tăng 100%. Mỗi tuần, trung bình ngành y tế Saigon tiếp nhận xấp xỉ 300 người sốt xuất huyết. Vào khoảng tháng 11, khi dịch đi vào giai đoạn bùng phát mạnh nhất, số người mắc bệnh sẽ còn tăng cao hơn. Ngoài Saigon, các địa phương có số người mắc sốt xuất huyết tăng cao hơn hẳn so với các năm phải kể đến Bình Ðịnh tăng 355%, Phú Yên tăng 569%, Quảng Ngãi tăng 131%, Trà Vinh tăng 241%, Kiên Giang tăng 148%. Tại Hà Nội, tình hình sốt xuất huyết cũng được ghi nhận là tăng cao bất thường nhất.
 
Theo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, trong 8 tháng đầu năm, Hà Nội có trên 3000 người mắc sốt xuất huyết, cao gấp gần 12 lần so với cùng kỳ năm 2008 và là năm có số mắc cao nhất trong 10 năm qua. Viện trưởng Viện Các bệnh Nhiệt đới và Truyền nhiễm quốc gia cho hay hiện một nửa bệnh nhân nằm viện là bệnh nhân sốt xuất huyết. Theo thống kê của Viện, từ tháng Giêng đến tháng 8 năm nay, số bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện là 1414 người. Trong đó, Hà Nội có 1276 trường hợp, các tỉnh thành khác là 138 trường hợp. Mỗi ngày có trung bình 40 bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện, mỗi tuần có từ 200 đến 400 bệnh nhân mới. Tính đến tháng 8, tổng cộng tại 12 trên 28 tỉnh thành phía Bắc đã có tới 78 ngàn người sốt xuất huyết, một con số cao kỷ lục so với các năm trước đây.
 
Ngoài ra nguồn tin còn cho biết hiện nay bệnh tay chân miệng vẫn xuất hiện dai dẳng và có dấu hiệu tăng nhẹ. Các địa phương đặc biệt là trường học cần chú ý đề phòng, tránh để dịch bùng phát tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo. Dịch cúm H1N1 xuất hiện và lây lan mạnh đúng thời điểm giao mùa. Ðây là quãng thời gian có khá nhiều các loại bệnh chuyển mùa xuất hiện, ở cả con người lẫn gia súc. Ðiều đáng lo ngại là những triệu chứng ban đầu của sốt xuất huyết cũng khá giống cúm H1N1. Do đó nhiều người dân không nghĩ đến chuyện phải tránh sốt xuất huyết bằng cách mắc màn khi đi ngủ, tăng cường diệt lăng quăng và vệ sinh môi trường sống sạch sẽ. Ngoài ra, do chủ quan, rất nhiều người mắc bệnh đã không đến cơ sở y tế kịp thời và chỉ nhập viện khi đã có dấu hiệu mất máu, trụy mạch.
 
Tại miền Trung, ngay sau khi cơn lụt giảm bớt, dịch lở mồm long móng trên gia súc lại tái bùng phát tại Quảng Nam khiến người nông dân lao đao. hi cục Thú y Quảng Nam cho biết dịch lở mồm long móng đã tái bùng phát và có dấu hiệu lây lan trong những ngày gần đây. �" dịch lở mồm long móng trên gia súc tái bùng phát tại địa bàn thôn 2 xã Sông Trà, Hiệp Ðức và thôn Bình Hiệp xã Bình Phục, Thăng Bình. Qua kiểm tra, hiện đã có 58 con trâu, bò, heo bị mắc bệnh. Hiện ngành thú y Quảng Nam đang tìm cách ngăn chặn việc để cho dịch lây lan, đây là thời điểm dịch bệnh trên gia súc và gia cầm có nguy cơ bùng phát trở lại nếu không có biện pháp phòng dịch tốt.(SBTN)