BLOGGER MẸ NẤM ÐƯỢC TRẢ TỰ DO, BỊ CẤM VIẾT BLOG

@ 15 September 2009 02:41 AM
Tin{nl}Nha Trang - Cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là người cuối cùng vừa được tự do{nl}trong số hai blogger và một nhà báo bị cơ quan an ninh Việt Nam gần đây{nl}bắt giữ để thẩm vấn về điều mà họ nói là có dấu hiệu xâm phạm an ninh{nl}quốc gia. Chỉ một ngày trước khi blogger Mẹ Nấm được trả tự do ở Nha{nl}Trang, thì Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam là Nguyễn{nl}Phương Nga là người vừa được đưa lên thay thế cho Lê Dũng được cử qua{nl}làm Tổng lãnh sự của Hà Nội tại Houston Texas, trong khi trả lời câu{nl}hỏi của báo chí về việc bắt giữ gần đây hai blogger Người Buôn gió và{nl}Mẹ Nấm cùng nhà báo Phạm Ðoan Trang, cho rằng cơ quan an ninh Việt Nam{nl}câu lưu họ để thẩm vấn vì họ có dấu hiệu xâm hại an ninh quốc gia.{nl}Blogger Mẹ Nấm tức cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã trả lời phỏng vấn của{nl}báo chí và cho biết ý kiến của cô về việc bị giam giữ trong suốt 10{nl}ngày qua như sau (video insert sbtn.net).
 
Bình{nl}luận về việc này, Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, người được gia đình cô{nl}Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nhờ can thiệp về mặt pháp lý, cũng cho biết một{nl}số tin liên quan việc cơ quan an ninh Nha Trang bắt giữ cô Nguyễn Ngọc{nl}Như Quỳnh trong thời gian vừa qua. Ông nói việc cô Như Quỳnh cùng với{nl}nhà báo Phạm Ðoan Trang, hay là blogger Người Buôn Gió Bùi Thanh Hiếu,{nl}những người có những hành vi như là viết những bài viết phản đối việc{nl}khai thác bauxite Tây Nguyên, hay là kêu gọi bảo vệ quần đảo Hoàng Sa{nl}Trường Sa mà bị bắt vì tội xâm phạm an ninh quốc gia thì quả là kỳ cục.{nl}Ông cho rằng chính những người đó đang góp phần hay đang tích cực bảo{nl}vệ an ninh quốc gia mà như vậy lại quy người ta xâm phạm an ninh quốc{nl}gia thì đó là một sự kiện điên khùng. Về mặt pháp luật, ông cho rằng{nl}cho đến giờ các cơ quan an ninh bắt 3 người đó thì không khép được họ{nl}vào bất cứ tội nào trong 14 tội quy định tại Chương 11, tức chương về{nl}các tội xâm phạm an ninh quốc gia.
 
Vậy một khi{nl}không xác định được tội danh cụ thể nào đó cho những người đó thì phải{nl}trả tự do cho họ. Trong khi Trung Cộng vẫn tiếp tục cho người, cho tàu{nl}bè xâm phạm lãnh thổ rồi bắt giam ngư dân thì nhà cầm quyền Cộng sản{nl}Việt Nam không lên tiếng, mà bây giờ những người dân bình thường lên{nl}tiếng thì không khác gì hơn là lên án nhà nước là đã quá nhún nhường,{nl}đã quá lệ thuộc và thậm chí là đi ngược lại lợi ích của đất nuớc và của{nl}người dân Việt Nam.(SBTN){nl}{nl}