TÒA ÁN TỐI CAO CỘNG SẢN VIỆT NAM PHÚC ÐÁP LUẬT SƯ CÙ HUY HÀ VŨ KIỆN THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG

@ 18 September 2009 04:23 AM
Tin{nl}Hà Nội - Ðơn khởi kiện Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng về{nl}việc ban hành trái hiến pháp và pháp luật quyết định khai thác bauxite{nl}của Luật sư Cù Huy Hà Vũ, cuối cùng đã được tòa chánh án tối cao phúc{nl}đáp. Ông này cho biết vào chiều ngày hôm qua, tòa án Tối cao của Cộng{nl}sản Việt Nam đã gửi hai cán bộ của Tòa Án cùng với một cán bộ tư pháp{nl}của phường Ðiện Biên, và một viên công an phường nơi ông cư ngụ đến Văn{nl}phòng Luật Sư của ông để trao giấy của Chánh Tòa Hành Chính, trong đó{nl}Tòa Án Nhân Dân Tối Cao mời ông vào lúc 8 giờ ngày 23 tháng 9 tới Phòng{nl}tiếp công dân của Tòa để làm việc. Luật sư Cù Huy Hà Vũ cho biết đơn{nl}khởi kiện Thủ tướng nguyên thủy của ông, viết ngày 11 tháng 6 năm nay,{nl}và gửi cho Tòa Án Nhân Dân thành phố Hà Nội đã bị trả lại với lý do tòa{nl}án Nhân Dân thành phố chỉ có thể thụ lý đơn kiện cấp Bộ Trưởng trở{nl}xuống.
 
Dư luận của giới trí thức lúc đó mặc dù{nl}rất thú vị với đơn kiện Thủ tướng của Luật sư họ Cù, nhưng cũng cho là{nl}ông đã là làm chuyện con kiến mà kiện củ khoai. Nhưng thúc đẩy bởi{nl}lòng tin tưởng mãnh liệt vào công lý, và quyết tâm bảo vệ một nhà nước{nl}pháp quyền, ông đã không bỏ cuộc và lại làm một tờ đơn khác vào ngày 3{nl}tháng 7 năm nay với cùng một nội dung, nhưng lần này gửi cho chánh án{nl}Tòa Án Nhân Dân tối cao. Cũng theo lời Luật sư Cù Huy Hà Vũ thì nộp một{nl}tờ đơn khác với một tòa án cao hơn cũng chưa đủ. Sau khi chờ đợi đến{nl}ngày 28 tháng 8, gần hai tháng sau mà Tòa Án Nhân Dân Tối Cao cũng{nl}không có động tĩnh gì, ông đã áp dụng một biện pháp khác là dùng công{nl}luận để buộc chánh án Tòa Án Nhân Dân tối cao Trương Hòa Bình phải có{nl}phản hồi.
 
Mặc dù không trông đợi nhiều vào{nl}kết quả của buổi làm việc sắp tới, nhưng ông Hà Vũ vẫn cho rằng đây là{nl}thành quả của những hành xử tích cực, không chấp nhận hòan cảnh, và ông{nl}cho biết trong trường hợp Tòa Án Nhân Dân Tối Cao tìm cớ bác đơn của{nl}ông, ông sẽ nhất quyết đi tới cùng con đường của công lý.(SBTN){nl}{nl}