MIỀN TRUNG BÙNG PHÁT CÚM H1N1

@ 20 September 2009 12:54 AM

Tin{nl}tổng hợp - Báo chí trong nước cho hay tình hình dịch cúm H1N1 bỗng{nl}nhiên bùng phát tại miền Trung. Hôm qua một người đàn ông tại Ðà Nẵng{nl}trở thành nạn nhân thứ 7 tử vong vì chứng bệnh này, thi thể của bệnh{nl}nhân đã được chôn cất ngay trong sáng hôm sau theo đúng quy định đối{nl}với trường hợp nhiễm dịch bệnh. Ngay sau đó người ta ghi nhận đã xảy ra{nl}tình trạng người dân đổ xô đến các dưỡng đường, nhà thương để tiến hành{nl}lấy mẫu xét nghiệm. Hiện Trung tâm Y tế dự phòng Ðà Nẵng đã tiếp nhận{nl}hơn 30 mẫu bệnh phẩm gửi vào Viện Pasteur Nha Trang chờ xét nghiệm. Do{nl}con số quá đông, một số dư luận cho biết đã xảy ra tình trạng nhân viên{nl}Bệnh viện Ðà Nẵng đòi hàng triệu đồng cho mỗi vụ xét nghiệm cúm H1N1,{nl}khiến nhiều người dân càng hoang mang, lo lắng trước diễn biến ngày{nl}càng phức tạp của dịch bệnh này. Hiện nay tại cả miền Trung không có{nl}một trung tâm xét nghiệm nào, tất cả mọi mẫu bệnh phẩm phải gửi về cho{nl}viện Pasteur ở Nha Trang. Chỉ trong ngày hôm qua, thành phố Ðà Nẵng đã{nl}xác định thêm 6 người duơng tính mới, đưa số người nhiễm cúm H1N1 từ{nl}đầu mùa dịch đến nay lên 44 trường hợp.

 

Ðây{nl}cũng là ngày có số bệnh nhân dương tính cao nhất tại Ðà Nẵng từ trước{nl}đến nay. 3 trong số những người dương tính là học sinh các trường Trung{nl}học Phan Châu Trinh, Nguyễn Khuyến và Trưng Vương, nâng tổng số học{nl}sinh bị nhiễm cúm H1N1 từ sau ngày khai giảng lên 8 người. Tính đến{nl}chiều ngày hôm nay, toàn tỉnh Quảng Nam có hơn 348 người nhiễm cúm.{nl}Dịch cúm đã bùng phát và lây lan nhanh ra địa bàn 6 huyện thị. Trong đó{nl}thành phố Tam Kỳ hiện đang là điểm nóng về cúm H1N1.

 

Ngoài{nl}dịch cúm này, dịch sốt xuất huyết cũng đang có nguy cơ bùng phát, khiến{nl}hầu hết các bệnh viện đều không đủ giường, bệnh nhân cúm phải nằm{nl}giường xếp, nhưng giường xếp cũng phải chung nhau. Khu vực cách ly dành{nl}cho bệnh nhân cúm H1N1 của Bệnh viện đa khoa Quảng Nam hiện không còn{nl}chỗ trống với một giường từ 2 đến 3 bệnh nhân, nhiều người phải nằm{nl}dưới đất vì không còn chỗ. Số học sinh nhiễm cúm có cùng chung triệu{nl}chứng ngày càng tăng tại nhiều trường học được điều trị cách ly. Tính{nl}đến chiều ngày hôm nay, khu vực cách ly cho bệnh nhân cúm H1N1 Bệnh{nl}viện đa khoa tỉnh đã tiếp nhận gần 120 người nghi ngờ và dương tính với{nl}cúm H1N1. Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Nam lo ngại tình hình{nl}cúm H1N1 lan nhanh trong cộng đồng trong khi tỉnh chưa có biện pháp hữu{nl}hiệu nào để hạn chế. Cả nước chỉ có 19 cơ sở y tế cấp tỉnh được trang{nl}bị máy xét nghiệm cúm H1N1, trong số đó mới chỉ có 3 cơ sở được thẩm{nl}định đủ khả năng xét nghiệm.

 

Theo{nl}tin từ Bộ Y tế, bắt đầu từ ngày hôm nay, toàn bộ số trường học trong{nl}huyện Tây Sơn tỉnh Bình Ðịnh tạm đóng cửa trong vòng 1 tuần để chống{nl}cúm H1N1. Hiện nay tại huyện này đã có 2 trường chuyển thành bệnh viện{nl}dã chiến điều trị học sinh nhiễm cúm H1N1. Còn tại Nam Ðịnh, trường{nl}Trung học B Hải Hậu được xác nhận có 52 học sinh nhiễm cúm, trường{nl}Trung học An Phúc đã có 34 học sinh nghi nhiễm. Tại Thái Bình, trường{nl}Trung học Quỳnh Côi huyện Quỳnh Phụ đã cho học sinh nghỉ học, trong{nl}vòng 1 tuần qua trường này có tới 132 học sinh nghi nhiễm cúm. Chỉ{nl}riêng ngày hôm nay Việt Nam ghi nhận số người nhiễm cúm cao kỷ lục 299{nl}người nhiễm mới. Ðây là ngày có số bệnh nhân cao nhất từ đầu mùa dịch.{nl}Tính đến nay Việt Nam đã có 6478 bệnh nhân nhiễm cúm, 7 người tử{nl}vong.(SBTN) {nl}{nl}