TÂN HIỆU TRƯỞNG GỐC VIỆT ÐẦU TIÊN TẠI NAM CALIFORNIA, GIÁO SƯ TRISHA TRẦN

@ 24 September 2009 05:25 AM

Tin{nl}Garden Grove - Bộ Giáo Dục Liên Bang vừa công bố một danh sách các{nl}trường trung tiểu học xuất sắc nhất trên toàn Hoa Kỳ gọi là Blue Ribbon{nl}School Năm 2009, trong đó có Trường Tiểu Học John Murdy thuộc Học Khu{nl}Garden Grove. Trường Murdy tọa lạc ngay trung tâm khu Little Saigon, là{nl}một trong hai trường tại Quận Cam và 1 trong 25 trường trên toàn{nl}California và 1 trong 314 trường trên toàn Hoa Kỳ được vinh danh là{nl}Blue Ribbon Schools trong năm nay. Giải này được thành lập theo Ðạo{nl}Luật No Child Left Behind để khen thưởng các trường học xuất sắc mà các{nl}trường khác có thể noi gương theo, đây là giải thưởng do Bộ Giáo Dục{nl}liên bang trao tặng cho những trường công hay tư trên tòan quốc có{nl}thành tích tiến bộ cao nhất.
 
Trường Tiểu Học{nl}Murdy tọa lạc gần góc đường Bolsa và Bushard, là một trong những trường{nl}có đông học sinh Việt Nam nhất thuộc Học khu Garden Grove. Trường có{nl}khoảng 405 học sinh, trong đó khoảng 80% là học sinh gốc Việt, 13% gốc{nl}La Tinh, và 5% là học sinh da trắng. Trong số này khoảng 70% thuộc gia{nl}đình có lợi tức thấp và 85% thuộc gia đình có sử dụng ngôn ngữ khác{nl}tiếng Anh. Với một thành phần học sinh đa chủng như vậy, trường Murdy{nl}đã vượt qua nhiều khó khăn để gia tăng mức điểm Chỉ Số Thành Tích Học{nl}Vấn đến 30 điểm, từ 848 điểm đến 878 điểm trong năm vừa qua. Mức điểm{nl}API mục tiêu của tiểu bang là 800 điểm. Trong vòng 3 năm qua, Trường{nl}Murdy đã có được vinh dự được điều hành bởi Giáo Sư Marc Patterson, một{nl}vị hiệu trưởng biết nói tiếng Việt.
 
Từ ngày{nl}được bổ nhiệm về trường Murdy, Giáo sư Patterson đã nỗ lực cải thiện{nl}chương trình giảng dạy tại ngôi trường này, kể cả việc kêu gọi các phụ{nl}huynh và giáo chức tổ chức các sinh hoạt văn hóa và phối hợp với cộng{nl}đồng, ví dụ như liên hệ thường xuyên với phụ huynh hay tổ chức các buổi{nl}trình diễn văn hóa vào các dịp tết hay lễ đặc biệt theo văn hóa của các{nl}sắc dân. Ông Patterson đã được bổ nhiệm về làm hiệu trưởng tại trường{nl}Tiểu Học Eisenhower bắt đầu từ năm nay. Thay vào đó, Học Khu Garden{nl}Grove đã bổ nhiệm Giáo sư Trisha Trần về làm Hiệu Trưởng tại Trường{nl}Murdy và đây là vị hiệu trưởng gốc Việt đầu tiên thuộc Học Khu này. Bà{nl}Trisha Trần đến Hoa Kỳ từ lúc khoảng 13 tuổi và bắt đầu theo học lớp 8{nl}tại Hoa Kỳ. Sau khi tốt nghiệp bằng Cử Nhân với Tín Chỉ Sư Phạm từ Ðại{nl}Học Cal State Long Beach, Giáo sư Trisha Trần đã từng giảng dạy với{nl}nhiều chức vụ khác nhau tại các Học khu Westminster, Ðại Học Cal State{nl}Fullerton, Bộ Giáo Dục Quận Cam và sau cùng là Học Khu Corona-Norco{nl}Unified trước khi được bổ nhiệm đến làm Hiệu Trưởng tại Trường Murdy.
 
Giáo{nl}sư Trisha Trần sẽ đóng góp vào sự tiến bộ của Trường Murdy không những{nl}bằng sự hiểu biết về ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam, mà cả sự hiểu biết{nl}về kinh nghiệm học hỏi và giảng dạy đối với các học sinh di dân hay các{nl}cộng đồng gốc thiểu số.(SBTN)
{nl}{nl}