MỸ-VIỆT KÝ HỢP TÁC QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN BIỂN ÐÔNG

@ 26 September 2009 12:19 AM
Tin Hà Nội - Một bản tin trên báo chí trong nước cho{nl}biết Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ hợp tác quản lý tài nguyên trong vùng biển{nl}đông, về mặt kinh tế nhưng không nói rõ là sẽ có lĩnh vực quân sự hợp{nl}tác nào hay không. Bản tin viết rằng Cơ quan quản lý tài nguyên biển{nl}của Cộng sản Việt Nam và Mỹ sẽ ký một thỏa thuận hợp tác và trao đổi{nl}kinh nghiệm với ông Ralph Dustin Cantral, cố vấn cao cấp Vụ quản lý tài{nl}nguyên biển và bờ biển, Tổng cục Ðại dương và khí quyển của Hoa Kỳ.{nl}

Trong một cuộc họp báo tại Hà Nội hôm thú 7tư, ông Cantral cho biết Hoa{nl}Kỳ sẽ ký kết với Tổng cục Biển và hải đảo của Bộ Tài nguyên và Môi{nl}trường của Cộng sản Việt Nam. Theo ông, thỏa thuận sẽ bao gồm hợp tác{nl}song phương trong nghiên cứu về đại dương, nghề cá, môi trường. Hoa Kỳ{nl}cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật khai thác tài nguyên biển của Việt Nam ở vùng{nl}Vịnh Bắc Bộ.

Trong chuyến viếng thăm Hà Nội,{nl}ông Ralph Dustin Cantral đã làm việc với các cán bộ thuộc Quốc hội Cộng{nl}sản Việt Nam về quy trình xây dựng chính sách môi trường và quản lý{nl}biển đảo, làm việc với Tổng cục Biển và hải đảo về tác động biến đổi{nl}khí hậu cũng như các phương thức quản lý bờ biển tổng hợp và kiểm soát{nl}các quy định pháp luật liên quan đến quản lý tài nguyên biển. Sự kiện{nl}diễn ra trong lúc đang có những tranh chấp giữa Trung cộng và Việt Nam{nl}về vấn đề Hoàng Sa Trường Sa, mà nhiều người cho rằng Việt Nam đang{nl}muốn dựa vào Hoa Kỳ để tìm thế đối trọng với Trung cộng trong vấn đề{nl}biển đông. Hôm qua tòa đại sứ Hoa Kỳ cũng loan báo việc viện trợ cho{nl}Việt Nam ngân khoản 3.5 triệu dollars cho dự án phòng chống dịch cúm.

Khoản{nl}viện trợ này dự định được dùng vào các hoạt động: tuyên truyền y tế{nl}cộng đồng, đào tạo cán bộ y tế, thú y để theo dõi, phòng chống và kiểm{nl}soát cúm gia cầm cũng như đại dịch cúm H1N1 Bộ y tế Việt Nam hôm qua{nl}xác nhận có thêm một người tử vong do cúm H1N1. Như vậy tổng số nạn{nl}nhân thiệt mạng vì virus H1N1 đến lúc nay đã là 11 người. Trong ngày có{nl}thêm 194 trường hợp dương tính với cúm H1N1; như vậy từ khi dịch được{nl}phát hiện tại Việt Nam hồi tháng năm tới nay đã ghi nhận tổng cộng 7636{nl}trường hợp dương tính với dịch cúm này.(SBTN)
{nl}{nl}